Nếu nói mọi người hấp dẫn bởi 5S vì nhiều tính năng hay, iPhone 5C có nhiều màu sắc đẹp ? Không, không phải như thế ? Bởi nếu nói iPhone 5S có nhiều tính năng mới, hay thì Samsung Galaxy S4 để đâu, S4 còn nhiều tính năng gấp bội 5S từ cảm biến không cần chạm, màn hình full HD, chip 8 nhân, ….. iPhone 5S thì có gì, chỉ có một con chip A7 kết hợp M7, camera cải tiến cùng một flash kép công nghệ mới còn lại vẫn là cái bình cũ mà thôi.
Chúng ta nên quay lại một chút, vào thời điểm và iPhone 5S và 5C chưa chính thức được bán ra mà chỉ được giới thiệu ở Mỹ. Phần lớn các nhà quan sát công nghệ vẫn tỏ ra nghi ngờ thành công của iPhone 5S và 5C vì vẫn giữ màn hình 4 inch, cấu hình và tính năng của 5S không có những cải tiến đột phá, phiên bản giá rẻ 5C không hề rẻ.
iPhone 5C và 5S ra mắt với sự nghi ngờ của các chuyên gia kinh doanh
Tuy nhiên trái với những nhận định đó, số lượng bán ra mới đây được “Quả táo” công bố hôm 23/9 không khiến nhiều người phải bất ngờ thậm chí là “shock”. 9 triệu chiếc điện thoại được bán ra chỉ trong vỏn vẹn có 3 ngày, một con số kỷ lục tăng gần gấp đôi so với iPhone 5 năm ngoái. Điều gì nằm sau thành công này?
Không cần phải là một chuyên gia tài chính, nếu bạn theo sát những chuyển động của Apple từ ngày ra mắt iPhone đầu tiên đến nay, bạn sẽ nhận ra được sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh cũng như “tôn chỉ” của hãng.
iPhone 5S màu vàng "Champagne"
Những sản phẩm trước đây của Apple chỉ có 2 màu truyền thống đó là màu đen và trắng. Nhưng thời điểm 5S ra mắt chỉ còn giữ màu trắng còn lại màu đen được thay thế bằng màu xám “không gian” cộng thêm một màu mới - Vàng (Gold) “ Champagne” và một iPhone 5C đa sắc màu. Thứ 2 so với mọi năm, Apple không cho ra mắt tại thị trường Trung Quốc, một thị trường mà mãi sau này hãng mới nhận định là một thị trường vô cùng tiềm năng. Thứ 3, Apple không cho đặt hàng trước mà “bắt” những người hâm mộ xếp hàng của sản phẩm của mình. Chỉ bằng 3 sự thay đổi đó thôi mà con số của Apple đạt được lên 9 triệu chiếc. Và cuối cùng đó là việc cho ra mắt 2 smartphone một lúc thay vì một như mọi năm. Chúng ta hãy cùng phân tích qua những thay đổi làm nên kỳ tích này.
Apple bắt người dùng phải xếp hàng mua sản phẩm của mình.
“Điều này thực sự có hiệu quả về mặt truyền thông, khách hàng có thể không vui vì điều này nhưng lại kích thích họ đi mua càng sớm càng tốt và như vậy doanh số sẽ rất lớn trong thời gian ngắn", chuyên gia viễn thông Jeff Kagan phân tích.
Nhiều người xếp hàng mua sản phẩm mới của Apple
Cũng phải nói lượng iFan đông đảo mới giúp Apple thực hiện điều này thành công hơn mong đợi, thậm chí còn có nhiều người xếp hàng trước đó vài ngày, mắc võng dựng lều để sớm có trên tay sản phẩm mới nhất. Hiệu quả về truyền thông lại càng lớn, thử đặt trong trường hợp bạn không phải là một iFan bạn sẽ rất bất ngờ nếu trước cửa hàng của Apple có rất nhiều người đứng trước cửa hàng giờ để mua hàng hay tại nhiều nơi lại còn gây cản trở cho việc giao thông, thử hỏi bạn có tò mò muốn tìm hiểu hay không ? Cái cao tay là ở chỗ đó.
Người dân Trung Quốc sở hữu iPhone mới sớm hơn mọi năm
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ điện thông minh lớn nhất thế giới nhưng cho đến năm nay Apple mới cung ứng cho thị trường này đợt hàng đầu tiên của iPhone 5S. Điều này ngay lập tức mang lại hiệu quả, theo ước tính của chuyên gia Gene Munster từ công ty Piper Jaffray Cos, khoảng 15% doanh số máy được tiêu thụ tại đây.
“Màu vàng” lý giải cho sự thành công
Giá vàng trên thế giới đang giảm trong những tháng qua, nhưng không phải vì thế mà số lượng người mua vào giảm đi. Nhiều thống kê cho thấy những cửa hàng vàng vẫn có lượt ra vào đông nghịt. Đối với con người vàng cùng có một sức hút đặc biệt. Điện thoại thông minh cũng vậy, việc “áp dụng” “vàng” vào sản phẩm của một hãng nào đó là một công cụ marketing cực kỳ hiệu quả.
Ngoài việc người dùng sử dụng smartphone như một thiết bị phục vụ cho công việc nó còn là một thiết bị khẳng định vị thế cũng như một đồ trang sức cho chính mình. Chắc chắn bạn đã từng gặp câu hỏi “ Mày dùng điện thoại gì thế ? “ mà ngay sau đó là câu hỏi nghi vấn “ iPhone à ?”. Thật sự iPhone đã nằm lòng trong suy nghĩ nhiều người như một sản phẩm cao cấp mà người giàu sang nào cũng cần có, nên có, phải có.
Với màu sắc như thế này ai bảo iPhone 5S không phải một món trang sức
Năm 2005, Jiaquin Yang – chuyên gia đến từ ĐH Georgia – cùng với các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu về động cơ thúc đẩy hành vi mua điện thoại của người tiêu dùng ở Mỹ và Trung Quốc. “Sử dụng điện thoại của một hãng danh tiếng sẽ giúp khẳng định với người khác tôi là ai, hoặc tôi muốn trở thành mẫu người như thế nào (ví dụ như một doanh nhân thành đạt…)” là câu trả lời phổ biến nhất được những người tham gia khảo sát đưa ra.
Vì thế việc đưa màu của “Vàng” vào thương hiệu “iPhone” là một chiến lược marketing hoàn hảo của Apple. Bằng chứng là theo báo cáo từ Apple đã cho thấy những chiếc iPhone vàng bán rất chạy, thậm chí là cung không đủ cầu. Sau đó, đồng nghiệp hoặc bạn cùng lớp của những người đã mua cũng sẽ muốn có một chiếc giống như vậy.
Apple ra mắt cùng một lúc 2 chiếc điện thoại
So sánh doanh số của tuần đầu giữa hai năm 2012 - 2013 có thể chưa hợp lý bởi năm ngoái Apple chỉ bán ra iPhone 5, thay vì có tới 2 mẫu như năm nay. Theo khảo sát của Piper Jaffray thực hiện trên 416 khách xếp hàng mua máy, có tới 95% trong số này cho biết sẽ mua iPhone 5S. Còn Munster cho rằng khoảng 3,5 triệu trong tổng 9 triệu máy bán ra là mẫu iPhone 5C được Apple cung cấp cho các nhà mạng trên toàn cầu.
Như vậy, số máy bán ra sẽ được tính bằng tổng số iPhone 5S và 5C được đưa đến tay người tiêu dùng và các nhà mạng chứ không chỉ tính riêng đối tượng khách hàng cá nhân. Mercurynews dẫn lời các chuyên gia cho rằng người hâm mộ và thị trường không nên chú ý quá nhiều vào con số bởi doanh số tuần đầu không thể suy ra được là nhu cầu tiêu thụ mạnh sẽ duy trì trong thời gian tới.
Nói đi cũng phải nói lại, bí quyết bán được 9 triệu chiếc điện thoại của Apple cũng không hẳn nằm trong chiến lược marketing của hãng mà còn là nằm tại iPhone 5S. Chẳng có bí quyết nào bằng chiếc điện thoại thật sự tốt và Apple đã làm rất đúng điều đó.
Hằng Phan