Bí ẩn sự mất tích của MH370 - Bài 2: Hé lộ hành trình bay kỳ lạ và sự vỡ vụn của hàng triệu mảnh trước khi va chạm

Bí ẩn sự mất tích của MH370 - Bài 2: Hé lộ hành trình bay kỳ lạ và sự vỡ vụn của hàng triệu mảnh trước khi va chạm

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 5, 04/07/2019 09:30

Dữ liệu cho thấy máy bay MH370 lao dốc nhanh gấp 5 lần tốc độ hạ xuống thông thường. Trong vòng 1 - 2 phút vượt qua vòng cung thứ 7, máy bay đã lao xuống đại dương, có thể bị vỡ tan các bộ phận trước khi va chạm.

William Langewiesche, một cây bút kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không mới đây đã đăng tải bài viết khá đầy đủ và những góc khuất về sự cố mất tích của máy bay MH370 trên tờ The Atlantic. Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu một phần lược dịch bài viết của ông về một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

Mặc cho những phủ nhận của giới chức Malaysia cũng như những mơ hồ mà lực lượng không quân nước này cung cấp, dường như sự thực về hành trình bay kỳ lạ của MH370 nhanh chóng được nhắc đến. Hóa ra MH370 đã tiếp tục kết nối với vệ tinh địa tĩnh của Ấn Độ Dương do Inmarsat, một nhà cung cấp dịch vụ thương mại ở Anh trong suốt 6 giờ sau khi máy bay mất tích khỏi radar thứ cấp. Điều này có nghĩa rằng máy bay đã không trải qua thảm họa nào cả.

Trong suốt 6 giờ này, máy bay vẫn duy trì bay với tốc độ cao. Các kết nối Inmarsat, với một vài trong số chúng thường được gọi "các cú bắt tay", là những đốm sáng điện tử lóe lên trên màn hình radar. Tuy nhiên, các kết nối cho thấy hệ thống giải trí hành khách, tin nhắn văn bản trong buồng lái hay các báo cáo bảo trì tự động của máy bay đã bị phân tách hoặc tắt đi.

Hồ sơ - Bí ẩn sự mất tích của MH370 - Bài 2: Hé lộ hành trình bay kỳ lạ và sự vỡ vụn của hàng triệu mảnh trước khi va chạm

MH370 đã tiếp tục kết nối với vệ tinh địa tĩnh của Ấn Độ Dương do Inmarsat, một nhà cung cấp dịch vụ thương mại ở Anh trong suốt 6 giờ sau khi máy bay mất tích khỏi radar thứ cấp

Tổng cộng đã có 7 kết nối của MH370 với vệ tinh Inmarsat: 2 kết nối khởi phát tự động từ máy bay và 5 kết nối khác được khởi tạo tự động từ trạm mặt đất Inmarsat. Ngoài ra còn có 2 cuộc gọi điện thoại vệ tinh.

Cùng với đó là hai trị số mà Inmarsat mới đây đã tìm ra. Các phân tích kỹ thuật cho thấy gần như chắc chắn rằng máy bay xấu số đã di chuyển theo hướng nam. Điều này được rút ra từ trị số phát hiện thứ hai của Inmarsat

Sau 6 giờ, dữ liệu Doppler cho thấy sự lao dốc nhanh gấp 5 lần tốc độ hạ xuống thông thường. Trong vòng 1 - 2 phút vượt qua vòng cung thứ 7, máy bay đã lao xuống đại dương, có thể bị vỡ tan các bộ phận trước khi va chạm. Từ các bằng chứng điện tử, các chuyên gia nhận định đây không phải là một nỗ lực hạ cánh trên mặt nước có kiểm soát. Máy bay chắc chắn đã bị vỡ vụn thành hàng triệu mảnh ngay lập tức.

Tuy nhiên, không ai biết nơi máy bay rơi ở đâu và tại sao lại xảy ra điều đó. Hơn thế nữa, cũng không ai có trong tay bất kỳ bằng chứng nào để xác nhận rằng các diễn giải vệ tinh trên là chính xác.   

Chưa đầy một tuần sau sự mất tích của MH370, tờ The Wall Street Journal đã xuất bản báo cáo đầu tiên về sự chuyển giao vệ tinh trong đó chỉ ra rằng máy bay đã ở trên không trung nhiều giờ sau khi ngừng liên lạc với trạm không lưu. Giới chức Malaysia thừa nhận rằng điều này có thể là sự thực.

Tuy nhiên, nhiều nhà điều tra cho rằng những dữ liệu hay thông tin về máy bay mà Malaysia cung cấp không đầy đủ và thuyết phục. Và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc tìm kiếm máy bay gặp khó khăn.  

Cuộc điều tra, tìm kiếm máy bay ở tầng mặt nước đã chấm dứt vào tháng 4/2014, sau gần 2 tháng tìm kiếm vô ích và trọng tâm chuyển xuống tầng nước sâu. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm này cũng không mang lại kết quả.

Dù cho Malaysia chịu trách nhiệm chính trong cuộc điều tra về sự mất tích của máy bay nhưng nước này lại thiếu phương tiện và kinh nghiệm đảm đương trọng trách. Bởi vậy nên Úc đã đảm nhận trọng trách này. Khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ dương mà theo dữ liệu vệ tinh chỉ ra có thể rộng tới gần 2000km về phía Tây Nam của đảo Perth. Vùng biển sâu, lạ là một thách thức thực sự lớn cho việc kiếm tìm.

Trong bối cảnh như vậy đã có nhiều người tình nguyện đi tìm kiếm tung tích của máy bay MH370, trong số đó có ông Baline Gibson.

Vào đêm máy bay MH370 mất tích, người đàn ông Mỹ tuổi trung niên có tên Baline Gibson đang ngồi trong căn hộ của mẹ ở Carmel, California. Ông đã nghe thấy những tin tức về MH370 trên CNN.

Gibson là một luật sư. Ông sống ở Seattle trong hơn 35 năm nhưng ít khi dành thời gian đến đây. Cha ông là một cựu chiến binh trong thế chiến thứ nhất còn mẹ ông là một nhà môi trường học.

Lúc 7 tuổi, Gibson đặt mục tiêu là đặt chân được đến mọi quốc gia trên thế giới và sự thực ông cũng đã đi được nhiều nơi và vì lẽ đó ông rất quan tâm đến sự mất tích của MH370.

Và sau khi tham dự lễ tưởng niệm sự mất tích của MH370 hồi năm 2015 ở Malaysia, ông Gibson đã quyết định trở thành tình nguyện viên chuyên kiếm tìm các mảnh vỡ ở bờ biển để tìm ra tung tích máy bay.

Mời quý vị độc giả đón đọc Bài 3 đăng tải vào lúc 10h ngày 5 tháng 7 năm 2019.

Xem thêm Bài 1: Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Xem thêm >> Lý do bất ngờ khiến mọi tìm kiếm MH370 thất bại dù đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.