Theo Airlineratings, mảnh vỡ của máy bay mất tích MH370 mới được giao cho Malaysia tuần vừa qua có thể sẽ mở ra vị trí của chiếc Boeing 777.
Mảnh vỡ được giao cho giới chức trách Malaysia này là của nhà săn tìm mảnh vỡ Blaine Gibson thu được ở Madagascar hồi năm 2017.
Máy bay của hàng không Malaysia MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 người trên khoang.
Những mảnh vỡ máy bay, trong đó có một động cơ, được xem là bằng chứng đáng tin cho thấy tốc độ và lực tác động của máy bay và từ đây có thể giúp các nhà tìm kiếm xác định được vị trí máy bay gặp nạn, giới chuyên gia cho hay.
Theo ông Blaine Gibson “mảnh vỡ này được người dân địa phương giao lại cho tôi từ hơn 2 năm trước. Mảnh vỡ này được thu thập và giao lại vào tháng 8/2017. Trong đó, hai mảnh vỡ được lấy từ Madagascar”.
Ông Blaine Gibson đã tới Madagascar hồi tháng 6 để gặp gỡ và trò chuyện với các quan chức chính phủ Malaysia nhằm đẩy mạnh việc tìm kiếm đồng thời giao 2 mảnh vỡ MH370.
Một tấm đế của máy phát điện có thể cung cấp thông tin giá trị về cách máy bay rơi xuống nước. Chuyên gia của nhóm điều tra độc lập về sự mất tích của máy bay Mike Exner và Don Thompson đã miệt mài làm việc để các xác định các mảnh vỡ từ những tấm hình chụp, ông Gibson cho biết thêm.
Máy bay không rơi ở rừng Campuchia?
Trong số nhiều mảnh vỡ máy bay thu lượm được ở nhiều nơi trên thế giới, có nhiều mảnh vỡ được xác định là của MH370.
Trước đó, điều tra viên vụ MH370 mất tích, bà Christine Negroni đã trình bày chi tiết trong cuốn sách “The Crash Detectives” cách thức giúp xác định nơi máy bay rơi xuống nhờ một mảnh vỡ tìm thấy từ năm 2015.
“Gần 1 năm rưỡi sau vụ biến mất MH370, mảnh vỡ đầu tiên của máy bay mới được tìm thấy trên đảo Reunion, bờ biển Đông Phi. Lúc đó phần cánh tìm được đã di chuyển một quãng đường quá xa và quá muộn để cung cấp bất kỳ manh mối nào về nơi MH370 rơi xuống biển” - bà Negroni viết.
Khu vực tìm kiếm MH370 rộng gấp 3 lần khu vực mà các nhà điều tra đã tìm thấy Air France 447. Tuy nhiên, việc phát hiện mảnh cánh máy bay rất hữu ích theo một cách nào đó, nó đập tan giả thuyết rằng sau khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 đã quay về hướng bắc, hướng về Châu Á và dãy núi Kavkaz.
Bà Negroni tiếp tục bác bỏ giả thuyết của các nhà điều tra khác, nhất là Jeff Wise - người cho rằng MH370 rơi xuống rừng rậm ở Campuchia.
Việc tìm kiếm MH370 dưới nước đã dừng lại vào tháng 1/2017 sau khi khảo sát 120.000 km2 ở phía nam Ấn Độ Dương không thể phục hồi bất kỳ phần nào của máy bay.
Việc tìm kiếm được báo cáo là có chi phí 160 triệu đô la. Tuy nhiên, việc dừng tìm kiếm dưới nước không có nghĩa là cuộc điều tra về MH370 kết thúc. Vào tháng 11/2018, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke Siew Fook nói rằng các cơ quan chức năng sẽ sẵn sàng tiếp tục tìm kiếm nếu tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy mới.
Sự biến mất không để lại dấu vết của MH370 đã mở ra nhiều nghi vấn, giả thuyết. Có giả thuyết cho rằng máy bay mất tích vì sự can thiệp của khủng bố. Giả thuyết khác lại khẳng định MH370 mất tích do cơ trưởng thực hiện vụ tự sát tập thể. Máy bay bị hỏng động cơ, bị hết nhiên liệu cũng là những giả thuyết được nhắc đến nhiều.
Xem thêm >> Thông tin gây sốc về khả năng khiến MH370 mất tích bí ẩn và thủ phạm khả nghi nhất