Theo Express, dữ liệu radar cuối cùng cho thấy chuyến bay MH370 của hàng không Malaysia chở 239 người trên khoang mất tích khi bay qua Ấn Độ dương.
Tuy nhiên, nhiều giả thuyết cho rằng máy bay do cơ trưởng Zaharie Shah điều khiển có thể đã được bí mật tìm thấy. Trong các cuộc tìm kiếm và cứu hộ máy bay ở biển, hệ thống định vị tự động của tàu bị tắt trong nhiều ngày để các nhà quan sát online không lần theo được dấu vết.
Tàu Seabed Constructor xuất hiện theo đường vòng tròn ở Ấn Độ dương trước khi đi vào vùng “tối” mà các trang tin không lần ra dấu vết.
Những người sử dụng Twitter đặt ra nhiều nghi vấn về điều thực sự diễn ra trong vòng tròn trên biển đó và lý do hệ thống nhận dạng tàu thuyền (AIS) bị tắt chỉ vài km ngoài vòng tròn.
Một người sử dụng Twitter cho biết: “Tôi cho rằng vòng tròn lớn đó chính là một mảnh vỡ và đường hướng xuống phía Nam là nơi máy bay rơi. Khi xác định đã tìm thấy máy bay, họ đã tắt AIS”.
Trong khi một người khác nhận định: “Điều này rất lạ. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy tàu nào như vậy”.
Seabed Constructor dành 2 tuần để làm sạch mặt nước biển, nơi nghi là máy bay mất tích tại đó.
Công ty Seabed Constructor đã ký thỏa thuận với chính phủ Malaysia để tìm kiếm máy bay trong 90 ngày với mức thù lao là từ 20 triệu USD cho tới 70 triệu USD nếu tìm thấy máy bay.
Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Juan Valcarcel của công ty khảo sát đại dương được thuê để tìm kiếm MH370, Ocean Infinity đã gạt bỏ những nghi vấn quanh chuyện hệ thống nhận dạng tàu thuyền bị tắt trong cuộc tìm kiếm MH370.
Ông giải thích rằng đội tìm kiếm đã có mục tiêu và không nhận được bất cứ khoản tiền nào nếu không tìm được gì.
Nhiều chuyên gia hàng không nói thêm rằng ngay cả khi AIS bị tắt thì hình ảnh tàu tìm kiếm vẫn có thể được nhìn thấy trên hệ thống radar hàng hải.
Vào năm 2018, Oliver Plunkett, CEO của Ocean Infinity cho biết: “Trước hết, tôi muốn chia sẻ tới gia đình của những người đã mất người thân trong chuyến bay MH370. Một phần động lực của chúng tôi khi nối lại cuộc tìm kiếm máy bay là bởi muốn đưa đến câu trả lời cho những người thân trong gia đình người bị nạn”.
Theo DailyMail, các nhà điều tra Pháp đã được phép tiếp cận một số lượng đáng kể dữ liệu của Boeing về chuyến bay MH370 trước khi nó gặp nạn. Nó gồm cả các tài liệu, dữ liệu vệ tinh của công ty viễn thông vệ tinh Immarsat đóng tại Anh.
Dự kiến, các nhà điều tra sẽ mất một năm để đọc toàn bộ thông tin nhận được. Tuy nhiên, điều tra ban đầu cho thấy, “có ai đó cầm cần kiểm soát khi máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương”.
Các nhà điều tra đưa ra nhận định như vậy dựa trên các dữ liệu rằng “một số cú ngoặt bất thường trên chiếc Boeing 777 mất tích chỉ có thể thực hiện bằng tay”.
Nhận định này càng bổ sung cho kết luận Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một người đàn ông cô đơn, đang gặp rắc rối, đã chủ tâm giết hại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370.