Theo Express, máy bay MH370 biến mất mà không để lại dấu tích nào 5 năm trước tuy nhiên sự huyền bí vẫn bao trùm quanh các cuộc điều tra. Mới đây, chuyên gia David Learmount đã đưa ra giả thuyết rằng một tên không tặc có thể đã làm tất cả mọi người trên MH370 tê liệt chỉ trong vòng 35 giây.
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 5 năm khi trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người. Các bằng chứng cho thấy, máy bay tiếp tục bay vài giờ rồi mới biến mất khỏi màn hình radar. Đường bay của MH370 cho thấy, có ai đó điều khiển máy bay và người này biết chính xác họ đang làm gì.
Chẳng hạn, họ đã điều khiển máy bay bay dọc theo ranh giới kiểm soát không lưu quân sự để những nước giáp ranh đều nghĩ phía bên kia đang chịu trách nhiệm về máy bay, chuyên gia Jeff Wise cho hay.
Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào tên không tặc có thể chiếm quyền kiểm soát máy bay mà không bị ai ngăn chặn và không có tín hiệu cấp cứu nào được phát đi.
Trong chương trình “Chuyến bay MH370” trên kênh Channel 5 hồi đầu năm nay, nhà báo hàng không David Learmount nói: “Đây là phần đáng chú ý nhất của toàn bộ bí ẩn”.
“Ai đã có thể làm việc đó… Làm sao anh ta lại được phép lái máy bay chệch hướng? Bởi vì tất cả những người còn lại của phi hành đoàn sẽ không có ý định làm như vậy. Vì thế, làm sao anh ta bịt miệng được tất cả mọi người để họ mặc cho anh ta làm những gì mình muốn?”
Chuyên gia Learmount sau đó vạch ra đích xác việc một tên không tặc có thể làm tất cả mọi người trên máy bay tê liệt nhằm đạt mục đích.
Theo đó, tên không tặc đã vào được buồng lái, đặt mặt nạ thở oxy lên mặt rồi giảm áp suất trên máy bay. Do thiếu oxy, các hành khách và phi hành đoàn sẽ bị ngất chỉ sau 35 giây. Tuy nhiên, họ không chết ngay, mà vẫn sống trong tình trạng bất tỉnh suốt nhiều giờ sau đó. Và lúc này, tên không tặc mặc sức làm mọi điều.
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid đã trở thành nghi phạm chính sau vụ mất tích của máy bay.
Chuyên gia hàng không David Gleave từ Đại học Loughborough giải thích cách phi công có thể dễ dàng khiến máy bay biến mất.
Ông giải thích: "Ở một số sân bay Đông Á, cơ trưởng nắm quyền sinh quyền sát, buộc nhân viên phải tôn trọng. Vì vậy, trong trường hợp đó, nếu cơ trưởng yêu cầu ai đó phải đứng dậy và lấy cho anh ta một tách cà phê, thì hẳn nhiên đó sẽ là lời chấp nhận tuân thủ và đi ra khỏi buồng lái”.
Cuộc điều tra chính thức về MH370 đã khẳng định cơ trưởng Shah có nghiên cứu các tuyến đường tương tự như chuyến bay MH370 trong mô hình tại nhà riêng.
Cũng nhiều báo cáo cho thấy cơ trưởng có vấn đề về hôn nhân và phải vật lộn với các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn quản lý rủi ro, Tiến sĩ Sally Leivesley khẳng định rằng hồ sơ về sức khỏe của cơ trưởng không có gì bất thường.
Bà khẳng định những người có tiền sử trầm cảm và hung hăng không bao giờ tồn tại với các cơ trưởng, cơ phó hay bất kỳ thành viên phi hành đoàn nào.