Theo Express, máy bay MH370 được cho là bị không tặc khi biến mất bí ẩn 5 năm trước nhưng dù vậy, cho đến nay máy bay vẫn chưa được tìm thấy. Và một chuyên gia tin rằng kẻ chịu trách nhiệm về sự biến mất của máy bay có thể vẫn còn sống và đang lừa phỉnh mọi người.
Máy bay MH370 của Malaysia mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người trên khoang. Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng thảm kịch này có thể do một kẻ không tặc gây nên và máy bay có thể đã kết thúc hành trình bay ở dưới đáy biển Ấn Độ dương, khiến toàn bộ mọi hành khách trên khoang thiệt mạng.
Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không đồng thời là nhà báo khoa học Jeff Wise chỉ ra rằng có khả năng kẻ không tặc vẫn sống sót.
Trong cuốn sách của ông “Máy bay không còn ở đó”, chuyên gia viết: “Trong suy nghĩ của tôi, số phận thực sự của MH370 có thể xảy ra 2 trường hợp.
Hoặc những kẻ không tặc quá tinh vi hoặc vì bị ngăn cản mà máy bay buộc phải bay xuống giữa đại dương.
Một trường hợp khác là những kẻ không tặc quá tinh vi, không chỉ sống sót mà chúng còn che đậy dấu tích đường đi bằng cách đánh lừa mọi người”.
Những lý giải mà ông Wise mở ra trong giả thuyết của mình là sự xuất hiện của 7 lần kết nối liên lạc giữa MH370 và một vệ tinh trong vài giờ sau khi nó biến mất.
Công ty viễn thông vệ tinh Anh Inmarsat phát hiện ra rằng MH370 đã liên lạc với vệ tinh 3F1 và rằng dữ liệu ghi lại được có thể được sử dụng để lần theo đường đi của máy bay.
Dữ liệu này có tên gọi tắt là BTO và BFO. Trong đó, BTO là thước đo thời gian thực hiện cho một chuyến bay khứ hồi và có thể được sử dụng để tính khoảng cách giữa vệ tinh và máy bay.
Kỹ thuật do Inmarsat phát triển sau vụ mất tích MH370 cho phép các kỹ sư tìm ra dữ liệu chỉ ra rằng máy bay đã bay theo hình vòng cung trên Ấn Độ Dương và nơi an nghỉ cuối cùng của MH370 nằm ở đáy biển phía tây Perth, Australia.
Tuy nhiên, ông Wise cũng khuyến nghị rằng nếu dữ liệu bị gian lận bằng cách nào đó thì các tính toán sai lệch và do đó đường bay dựa theo tính toán này sẽ không chính xác.
Ông cũng mở ra kịch bản trong đó một tên không tặc có thể chiếm quyền điều khiển máy bay và gửi thông tin giả đến vệ tinh.
Và tất nhiên, khi thông tin giả được truyền đến vệ tinh, mọi cuộc điều tra trước đây đều vô nghĩa.
Chuyên gia MH370 thừa nhận rằng, để đưa ra được thông tin giả đến vệ tinh hẳn kẻ không tặc phải cực kỳ thông minh và thậm chí đi trước cả những kỹ sư giỏi nhất thế giới.
Chúng sẽ phải tìm ra kỹ thuật làm thế nào để theo dõi các chuyển động của máy bay, tìm ra cách giả mạo dữ liệu và sau đó cách để chỉ Inmarsat mới phát hiện ra tín hiệu của máy bay.
Và nếu bằng một phép lạ nào đó, khi mọi tính toán của thủ phạm đều thành công, kẻ không tặc có thể đã lái máy bay đến nơi mong muốn nhưng đánh lừa các nhà điều tra theo lối khác.
Nếu giả thuyết này là đúng, thực sự những kẻ không tặc đã có cú qua mặt ngoạn mục. Và chẳng có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy và MH370 vẫn là một trong những bí ẩn lớn trên thế giới chưa có lời giải đáp.