Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh

Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh

Thứ 5, 10/09/2020 | 06:09
0
Mọt phim Hoa ngữ, đặc biệt là fan của thể loại phim cung đấu triều Thanh hẳn không còn xa lạ với hình ảnh mỹ nữ hậu cung bước đi uyển chuyển trên những đôi giày có đế vừa cao vừa dày. Vậy tại sao nữ nhân thời đó lại yêu thích loại giày này dù nó không hề dễ đi?

Khi xem Hoàn Châu cách cách hay Như Ý Truyện, nhiều khán giả vô cùng ấn tượng với những đôi giày có phần đế đặc biệt mà hoàng hậu cũng như các phi tần hay mang. Song loại giày này xuất hiện vào thời gian nào và ẩn chứa bí mật gì thì không phải ai cũng biết.

Ngôi sao - Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh

Theo ghi chép, loại giày độc đáo này có nhiều tên gọi khác nhau như “Hoa bồn để”, "Giày đế móng ngựa", "Giày đế cao"... nhưng đều gọi chung là "kỳ hài". Các tên gọi này được đặt dựa vào hình dáng của phần đế. Giày có hai đầu rộng, ở giữa hẹp nhỏ, có hình dáng như móng ngựa, tiếng động phát ra khi chạm đất như tiếng vó ngựa, được gọi là "Giày đế móng ngựa". Giày có phần đế gỗ giống như chậu hoa, được gọi là “Hoa bồn để”. Tuy có nhiều tên gọi khác nhau nhưng phần đế gỗ luôn được gắn ở vị trí giữa lòng bàn chân.

Ngôi sao - Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh (Hình 2).

Ban đầu, phần đế này cao 2 - 3 cm, sau đó tăng dần lên 5cm, 15cm và thậm chí đến 25cm. Nữ nhân quý tộc trong cung đình thường đi giày cao 13 cm trở lên, thậm chí các thiếu nữ thường đi giày khoảng 20 - 23cm. Chiều cao gót giày tỉ lệ thuận với địa vị xã hội.

Trong các bộ phim lấy bối cảnh nhà Thanh (1644 - 1912) thì từ cung nữ đến công chúa đều sử dụng kỳ hài nhưng thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Với cấu tạo đặc biệt, kỳ hài không phù hợp với người phải lao động nặng nhọc vì nó gây khó khăn trong việc di chuyển. Cung nữ làm công việc giặt giũ, quét dọn, không được phép đi. Trong dân gian cũng rất hiếm gặp phụ nữ sử dụng loại giày này.

Ngôi sao - Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh (Hình 3).

Để giữ thăng bằng khi mang kỳ hài, người phụ nữ phải giữ thẳng lưng, chân bước chậm rãi, khoan thai. Nếu gấp gáp lắm cũng chỉ có thể đi từng bước ngắn. Bên cạnh đó họ thường vung vẩy hai tay theo chiều trước sau giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng. Để thêm nét điệu đà, nữ tính phụ nữ xưa thường cầm theo một chiếc khăn tay xinh xắn.

Xoay quanh nguồn gốc của kỳ hài có rất nhiều cách giải thích. Một trong những giả thuyết được biết đến nhiều nhất là câu chuyện cảm động về nàng công chúa báo thù cho cha. Theo đó khi phụ vương của công chúa tộc Mãn Châu Đa La Cam Chu bị thủ lĩnh bộ lạc tên Cáp Tư Cổ Hãn sát hại, kinh thành A Khắc Đội của họ cũng bị chiếm cứ.

Nàng công chúa quyết tâm đoạt lại thành trì, báo thù cho cha. Tuy nhiên, xung quanh thành là đầm lầy, nước sâu hơn 3 thước (khoảng hơn 1m), người và ngựa không cách nào qua được. Sau nhiều đêm suy nghĩ, nhớ đến đôi chân dài của hạc trắng Đa La Cam Chu đã chế ra loại giày có phần đế cao giúp nàng đưa quân vượt đầm lầy, lấy lại kinh thành, hoàn thành tâm nguyện rửa hận báo thù.

Về sau, phụ nữ Mãn tộc hình thành thói quen sử dụng loại giày này khi đi hái nấm và quả dại để tránh côn trùng, rắn độc. Càng về sau kỳ hài ngày càng được chế tác tinh xảo, đẹp mắt và trở thành bản sắc "độc nhất vô nhị" của phụ nữ Thanh triều.

Ngôi sao - Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh (Hình 4).

Ngoài quan điểm trên còn tồn tại một cách lý giải khác liên quan đến tục bó chân của người Hán. Xưa kia bàn chân “Kim liên tam thốn” (tức gót sen ba tấc) được xem là chuẩn mực cho nét đẹp của phụ nữ Hán tộc. Để sở hữu bàn chân như ý các thiếu nữ phải chấp nhận đau đớn thực hiện tục bó chân với quan niệm chân càng nhỏ càng đẹp.

Sau khi người Mãn lật đổ nhà Minh, lập ra nhà Thanh, triều đình phong kiến thực hiện nhiều quyết sách để truyền bá văn hóa của người Mãn, xóa bỏ ảnh hưởng phong tục tập quán của người Hán bao gồm việc cấm tất cả phụ nữ bó chân.

Nhưng dường như "phép vua thua lệ làng", tiêu chuẩn sắc đẹp với bàn chân “kim liên tam thốn” đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân. Vì vậy, nam giới nhà Thanh lúc bấy giờ cũng bị ảnh hưởng, chỉ thích lấy vợ bó chân để tỏ ra là quý tộc. Trong khi đó phụ nữ Mãn tộc vốn quen với cưỡi ngựa săn bắn, sùng bái đôi chân tự nhiên.

Để giải quyết mâu thuẫn này, những chiếc kỳ hài đã được ra đời. Kiểu giày với phần đế cao giúp đôi chân được giấu khéo léo dưới lớp xiêm y dài, không lộ bàn chân to thô mà họ cho là kém thẩm mỹ. Hơn nữa dù việc mang kỳ hài gặp không ít bất tiện nhưng nó giúp bước đi trông uyển chuyển, thanh thoát đồng thời khiến vóc dáng trông cao ráo, thon thả hơn.

Đặc biệt, với các phi tần người Mãn ngoại hình vô cùng quan trọng. Cuộc đấu đá tranh giành quyền lực chốn hậu cung ác liệt không kém gì chiến trường và một trong những cách đơn giản nhất để họ làm nổi bật bản thân chính là sử dụng giày "Hoa bồn để".

Ngôi sao - Bí ẩn về đôi giày đế gỗ cao lênh khênh của phi tần nhà Thanh (Hình 5).

Giả thuyết cuối cùng được đưa ra là kỳ hài có thể giúp phụ nữ Mãn Thanh chống lại cái lạnh cắt da cắt thịt của thời tiết. Người Mãn vốn đến từ vùng Đông Bắc lạnh lẽo nên việc mang giày đế cao có tác dụng giữ ấm, tránh khí lạnh nhiễm vào lòng bàn chân và toàn bộ cơ thể.

Minh Hoa (t/h)

Tại sao cương thi thường mặc quan phục nhà Thanh?

Thứ 7, 29/08/2020 | 09:00
Trong văn hóa dân gian Trung Quốc, người ta quan niệm một người vừa chết nhưng trong lòng còn nhiều oán hận thì oán khí sẽ tích tụ tại cổ họng, không có cách nào tiêu tán hoặc xác chết sau khi bị yểm bùa, chôn một thời gian dài mà không thối rữa thì sẽ biến thành cương thi. 

Ý nghĩa của tấm lụa trắng trên cổ của các Cách Cách nhà Thanh

Thứ 6, 21/08/2020 | 10:19
Không phải ngẫu nhiên mà trên cổ của các Hoàng hậu, Cách Cách thời Mãn Thanh luôn có một dải lụa màu trắng tinh.

Sự thật kinh hoàng đằng sau món ăn "quý" mà Từ Hi thái hậu dùng đãi khách Tây

Thứ 6, 14/08/2020 | 06:30
Óc khỉ (hầu não) được cho là món “thập toàn đại bổ”. Tương truyền món ăn này do Từ Hi thái hậu sáng tạo ra và dùng để chiêu đãi các sứ thần phương Tây.

7 món ăn kinh dị mà Từ Hi Thái Hậu dùng đãi khách Tây khiến người ăn khiếp đảm

Thứ 6, 24/07/2020 | 12:24
Bữa tiệc mà Từ Hi Thái Hậu dùng để chiêu đãi sứ thần nước ngoài nhân dịp Tết xuân Canh Tý năm 1874 với 7 món đặc biệt đã tiêu tốn gần 400 lượng vàng.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.