Bíẩn về loài rắn hổ mang chúa “siêu khổng lồ” sống trên hòn đảo lớn nhất Việt Nam

Thứ 6, 02/06/2023 | 07:00
0
Về “đảo ngọc” ngoài thăm thú thắng cảnh du khách còn được chiêm ngưỡng những đàn rắn hổ mang chúa khổng lồ, con lớn nhất dài hơn 4,7m, nặng khoảng 17kg.

Thông tin với báo chí, anh Nguyễn Tấn Lộc, người phụ trách tại trại rắn Đồng Tâm 2, cho biết trại đi vào hoạt động từ năm 2018, hiện đang bảo tồn, nuôi dưỡng 7 loài rắn khác nhau. Trong đó có 4 loài rắn độc là hổ đất, lục đuôi đỏ, cạp nong và đặc biệt là rắn hổ mang chúa. Con rắn hổ mang chúa lớn nhất tại trại rắn Đồng Tâm 2 dài 4,7m, nặng khoảng 17kg.

“Đây là con rắn được đem ra từ trại rắn Đồng Tâm 1 ở tỉnh Tiền Giang. Mục đích đem ra Phú Quốc là do ngoài tự nhiên trên đảo còn loại rắn này khá nhiều nên đơn vị mong muốn hướng dẫn cho người dân và du khách biết rắn hổ mang chúa cũng như loài rắn nào có độc, loài không độc; cách phòng tránh, bảo vệ bản thân và để bảo vệ các loài rắn trong tự nhiên...”, anh Lộc nói.

Đời sống - Bíẩn về loài rắn hổ mang chúa “siêu khổng lồ” sống trên hòn đảo lớn nhất Việt Nam

Hổ mang chúa là loài rắn độc được ghi nhận dài nhất thế giới.

Ngoài nuôi các loài rắn, trại rắn này còn đang chăm sóc cho một số loài động vật khác như trăn, vượn, chim công, ó biển... Hiện mỗi năm trại rắn đón khoảng 40.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Hổ mang chúa nặng khoảng 17kg đang được nuôi dưỡng tại trại rắn Đồng Tâm 2. Đây cũng là loài rắn độc được ghi nhận dài nhất thế giới.

Về thăm đảo Phú Quốc, ngoài tham quan trại rắn nuôi, du khách cũng sẽ được nghe những câu chuyện kể về loài mãng xà khổng lồ này. 

Phú Quốc có rất nhiều rắn hổ mây (hổ mang chúa) sinh sống ngoài tự nhiên. Người dân từng nhìn thấy, bắt được những con rắn hổ mây lớn. Năm 1991, lực lượng kiểm lâm từng bắt gặp con rắn hổ mây có thân to bằng cái phích, trọng lượng hơn 30 kg.

Đời sống - Bíẩn về loài rắn hổ mang chúa “siêu khổng lồ” sống trên hòn đảo lớn nhất Việt Nam (Hình 2).

Có nhiều truyền thuyết về loài rắn hổ mang chúa khiến người nghe rùng mình (Ảnh: Dân Việt)

Đặt chân lên vùng đất này, câu chuyện đầu tiên mà các vị khách lạ mặt được người bản địa kể đó là trận chiến giữa 6 chú chó Phú Quốc và con rắn khổng lồ ở suối Tranh. Trận “thư hùng” giữa chó xoáy và “mãng xà” diễn ra đã cách đây cả mấy chục năm. Ngày ấy, đảo ngọc Phú Quốc vẫn còn nhiều rắn độc và không ít người mưu sinh bằng nghề bắt rắn.

Từ hàng trăm năm nay, người dân địa phương vẫn truyền tai nhau những câu chuyện về loài rắn khổng lồ trong rừng Phú Quốc. Không ai biết đích xác loài mãng xà đó sống ở địa điểm nào nhưng người ta tin rằng giữa nơi rừng sâu núi thẳm ấy có những cái hang sâu hun hút là nơi sinh sống tập trung của loài rắn này.

Rắn hổ chúa thuộc họ Elapidae, phân bố chủ yếu trong các vùng rừng rậm trải dài từ Ấn Độ, Trung Quốc đến Đông Nam Á. Tại Việt Nam loài này được cho là có nhiều nhất ở Cà Mau, Kiên Giang và An Giang và được xếp nhóm IB trong danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm ở nước ta.

Đời sống - Bíẩn về loài rắn hổ mang chúa “siêu khổng lồ” sống trên hòn đảo lớn nhất Việt Nam (Hình 3).

Rắn hổ mang chúa có thể săn mồi suốt ngày và rất hiếm khi gặp chúng vào ban đêm, trong khi hầu hết những loài hổ mang khác (thuộc chi Naja) lại hoạt động về đêm. Con mồi ưa thích của hổ mang chúa là những loài rắn khác, thậm chí chúng còn ăn thịt đồng loại. Chính vì vậy, chúng còn được mệnh danh là vua của các loài rắn.

Màu sắc của rắn hổ mang chúa do môi trường quyết định. Thường rắn sống nơi nhiều ánh sáng thì màu sáng, sống nơi ít ánh sáng, vùng rừng sâu, núi cao, hang động có da tối màu.

Lam Anh (t/h theo Báo Cần Thơ, Dân Việt)

Clip: Người đàn ông tiếp cận rắn hổ mang chúa hoang dã và cái kết bất ngờ

Thứ 5, 18/05/2023 | 06:00
Rắn hổ mang chúa là một trong những loài rắn độc và nguy hiểm nhất thế giới, với nọc độc chết người khiến chúng trở thành kẻ săn mồi đáng gờm.

Clip: Bắt rắn, người đàn ông bị rắn hổ mang chúa phun nọc độc vào mắt

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:40
Trong lúc bắt rắn, một người đàn ông đã bị con rắn hổ mang chúa phun nọc độc chết người vào mắt.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.