Bloomberg News trích dẫn hai nguồn tin hôm 19/3 cho hay phi công đi nhờ ngồi ở vị trí ghế phụ buồng lái (cockpit jump seat – những hãng bay thường có chính sách cho phép nhân viên hãng trong đó có phi công được phép bay miễn phí khi có việc cá nhân) đã giải thích cho phi hành đoàn cách vô hiệu hóa hệ thống điều khiển bay bị trục trặc.
Khi làm như vậy, viên phi công này đã cứu cả chuyến bay từ Bali đến Jakarta, Indonesia.
Phi công đã hướng dẫn phi hành đoàn cắt điện của một động cơ khiến máy bay chúi đầu xuống, các nguồn tin nói với Bloomberg.
Ngày hôm sau, vụ tai nạn chết người xảy ra, khiến tất cả 189 người trên máy bay 737 MAX thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra sau một sự cố giống hệt như sự cố đã xảy ra trên chuyến bay của ngày hôm trước, các nhà điều tra nói với Bloomberg News.
Lion Air từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chuyến bay trước đó cho Bloomberg News.
“Tất cả dữ liệu và thông tin mà chúng tôi có trên chuyến bay và máy bay đã được nộp cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia. Chúng tôi không thể đưa ra bình luận nào thêm trong giai đoạn này do cuộc điều tra đang diễn ra về vụ tai nạn”, người phát ngôn của Lion Air Danang Prihantoro nói.
Vụ tai nạn tháng 10 liên quan đến chuyến bay của Lion Air đang được điều tra lại sau khi một chiếc máy bay Boeing 737 MAX khác bị rơi hồi đầu tháng 3/2019 ở Ethiopia, làm chết toàn bộ 157 người trên máy bay.
Mỹ và một số quốc gia khác đã tạm thời dừng khai thác toàn bộ máy bay 737 MAX của Boeing.
Xem thêm: Ông Trump đề cử lãnh đạo Cơ quan Hàng không Liên bang mới