Bị kiện vì so sánh bộ trưởng với khỉ

Bị kiện vì so sánh bộ trưởng với khỉ

Thứ 5, 14/11/2013 11:07

Tuần báo Minute của Pháp hôm 12/11 gây phẫn nộ với bài báo trang nhất với tiêu đề: “Ma-lanh như một con khỉ, Taubira tìm lại được trái chuối”. Kèm theo đó là tấm hình bộ trưởng Tư pháp da màu Christiane Taubira.

Tờ Minute đã chơi chữ với việc sử dụng những thành ngữ. “Etre malin comme un singe” (ma-lanh như khỉ) có nghĩa là rất xảo trá, và “avoir la banane” (có trái chuối) được hiểu là vui sướng.

Bài báo đã khiến giới chính trị cánh tả, thậm chí là phe cực hữu nước này vô cùng giận dữ. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã ra mặt, quyết định kiện tờ Minute ra tòa vì “sỉ nhục công khai mang tính phân biệt chủng tộc”. Hôm 13/11, giới chức đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Tiêu điểm - Bị kiện vì so sánh bộ trưởng với khỉ

Bà Christiane Taubira

Bộ trưởng Christiane Taubira hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc.

Bà Christiane Taubira sinh ra tại đảo Guyane, thuộc dòng dõi nô lệ người da đen. Bà không được lòng phe cánh hữu và phe cực hữu, đặc biệt khi bà đưa ra đạo luật hôn nhân đồng tính. Từ nhiều tuần qua bà là mục tiêu của những lời phỉ báng mang tính phân biệt chủng tộc.

Trước đó, một ứng cử viên đảng Mặt trận Quốc gia (FN) đã bị khai trừ khi so sánh bà Taubira với một con khỉ. Trong một cuộc biểu tình chống luật hôn nhân đồng tính, những trẻ em cùng đi với cha mẹ cũng đã hô “Khỉ cái, hãy ăn chuối đii”, số khác giơ cao những chiếc vỏ chuối.

Hôm 13/11, tuần báo Minute đã bán ra 40.000 bản.

Linh An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.