Liên quan đến vụ khách hàng Chu Thị Bình bị cựu Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) lừa lấy 245 tỷ tiền tiết kiệm rồi bỏ trốn, chiều qua (26/6) bà Bình và luật sư đã có buổi làm việc với Eximbank về tiến độ giải quyết vụ việc.
Theo thông tin phía Eximbank cung cấp, ngày 21/06/2018, hồ sơ vụ án đã được cơ quan Cảnh sát điều tra C44 thẩm định, thông báo cho các bên.
Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình cũng đã thống nhất thỏa thuận về việc tạm ứng cho khách hàng trong qúa trình chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Thỏa thuận này, theo Eximbank, hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của vụ án hình sự.
Theo đó, Eximbank đã tạm ứng đợt 1 cho bà Chu Thị Bình số tiền là 93 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc chiều 26/6, bà Chu Thị Bình cho biết, để thể hiện thiện chí giải quyết vụ việc theo hướng đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cả hai bên, bà Bình đã gửi tiết kiệm lại số tiền tạm ứng 93 tỷ đồng vào Eximbank bằng 3 sổ tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng.
Ông Lê Minh Quyết – Tổng giám đốc Eximbank khẳng định, sau khi có kết luận điều tra chính thức với những số liệu cụ thể, bên nào chịu trách nhiệm bao nhiêu, phía Eximbank sẽ tạm ứng cho bà Bình tối đa 152 tỷ đồng.
Đối với Eximbank, bà Chu Thị Bình là khách hàng lâu năm và cũng là một doanh nhân có uy tín. Trong quá trình làm việc với bà Bình, Eximbank luôn tin tưởng, đánh giá cao sự hợp tác thiện chí của bà Chu Thị Bình đồng thời vui mừng về việc bà tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Eximbank.Phía ngân hàng nhấn mạnh, vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank và đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng hiện vẫn đang bị truy nã, nên Eximbank vẫn đang nỗ lực phối hợp cơ quan tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.
“Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và ưu tiên đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng… Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiến trình điều tra, giải quyết vụ việc của cơ quan tiến hành tố tụng và sẽ nỗ lực hợp tác với khách hàng Chu Thị Bình và cơ quan chức năng để vụ việc được giải quyết nhanh chóng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các bên” – thông cáo mới nhất của Eximbank về vụ việc nói trên khẳng định.
Trong năm 2017 tại Eximbank xảy ra hai vụ mất tiền lớn là vụ khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng và một vụ khác tại Đô Lương, Nghệ An với giá trị 50 tỷ đồng. Hai vụ mất tiền đã khiến ngân hàng bị lùm xùm một thời gian dài trên báo chí. Ngân hàng cũng đã có hàng loạt động thái cứu vãn hình ảnh sau đó, cụ thể là “trảm tướng”, chiêu mộ sếp mới từ ngân hàng khác về, đồng thời thắt chặt các nghiệp vụ an ninh.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Eximbank diễn ra hôm 27/4, cổ đông đã chất vấn hay gắt HĐQT và Tổng giám đốc Eximbank, thậm chí còn gợi ý các vị này nên từ chức.
Một vụ việc khác liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của 6 khách hàng tại PGD Đô Lương – Chi nhánh Eximbank Vinh, đại diện Eximbank cho biết, trong thời gian chờ phán quyết của tòa án, Eximbank đã tạm ứng tiền cho 2 khách hàng có số tiền gửi lớn nhất là ông Nguyễn Tiến Nam 23 tỷ đồng và bà Nguyễn Thị Kiều Hương số tiền 9,25 tỷ đồng.
Eximbank khẳng định luôn tôn trọng quyền lợi của khách hàng, không từ chối, né tránh trách nhiệm của Ngân hàng đối với người gửi tiền, tuy nhiên đây là vụ án hình sự còn có nhiều nội dung cần được làm rõ, vì vậy Eximbank và khách hàng cần phán quyết có hiệu lực của tòa án để làm cơ sở thực hiện.