Bí mật bao trùm thông tin thủ lĩnh tối cao IS bị tiêu diệt ở Syria

Bí mật bao trùm thông tin thủ lĩnh tối cao IS bị tiêu diệt ở Syria

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Chủ nhật, 11/06/2017 19:10

Kênh truyền hình Syria vừa đưa tin Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa.

Theo Daily Star, theo kênh truyền hình của Syria, Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa, Syria, hôm thứ Bảy vừa qua.

Thông tin trên chưa được quân đội nước nào xác minh.

Trang tin Amaq, kênh thông tin tuyên truyền của IS, hiện vẫn chưa đăng tải bất kỳ thông tin nào liên quan tới cái chết của Al-Baghdadi.

Trong khi đó, các nhà hoạt động Syria cho biết, một cuộc không kích đã diễn ra tại thành phố Raqqa ngày hôm qua khiến ít nhất 7 dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên không đề cập tới tên của Al-Baghdadi.

Hồ sơ - Bí mật bao trùm thông tin thủ lĩnh tối cao IS bị tiêu diệt ở Syria

Theo kênh truyền hình của Syria, Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa, Syria, hôm thứ Bảy vừa qua.

Al-Baghdadi có nhiều bằng cấp về nghiên cứu đạo Hồi, lịch sử và làm công việc của một người thuyết giáo Salafism, một dòng cực đoan của Sunni, trong khoảng thời gian 2003 khi Mỹ vào Iraq.

Trong ngày tháng đó, hắn thành lập một nhóm có vũ trang ở đông Iraq để chống lại quân Mỹ và tuyên bố mình là hậu duệ của Muhammad, người sáng lập nên đạo Hồi.

Năm 2005, al-Baghdadi bị quân đội Mỹ bắt giữ và giam 4 năm tại trại Bucca ở nam Iraq. Tại đó, hắn gặp gỡ và được các chiến binh chủ chốt của al-Qaeda huấn luyện.

Năm 2009, al-Baghdadi được Mỹ chuyển giao cho nhà chức trách Iraq trong một phần thỏa thuận của chính quyền Bush với người Iraq. Sau đó, hắn được Iraq thả và dùng các mối liên hệ trong tù để kiểm soát nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda ở Iraq.

Năm 2010, al-Baghdadi nhận được sự tín nhiệm và nắm quyền kiểm soát nhóm này sau khi một vài lãnh đạo của al-Qaeda ở Iraq bị giết. Không lâu sau, lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria, al-Baghdadi đưa quân vào Syria để chiếm lĩnh lãnh thổ và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq.

Al-Baghdadi được miêu tả một kẻ lập chiến lược sắc sảo, một người gây quỹ hiệu quả và một kẻ sát nhân tàn nhẫn.

Dù nổi danh là một nhà hoạch định chiến thuật của các trận chiến của IS, nhưng al-Baghdadi vẫn là điều bí ẩn với chính các phiến quân mà hắn lãnh đạo. Người ta dường như chỉ thấy al-Baghdadi qua hai tấm ảnh. Không ai biết hắn ta ở đâu. Trong những lần gặp tù nhân hắn cũng đều trùm kín mặt.

Xem thêm >> ‘Cuộc ly hôn’ của Anh với EU ra sao sau thất bại của Thủ tướng Anh?

Đào Vũ

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.