Bí mật thú vị trong lốp xe đua F1

Bí mật thú vị trong lốp xe đua F1

Ngạc Thế Hiệp

Ngạc Thế Hiệp

Chủ nhật, 14/06/2020 12:38

Với tốc độ 300 km/h, xe F1 tạo ra sức ép cực kỳ lớn và nhiệt độ ma sát lên tới 125ºC. Chịu ảnh hưởng lớn nhất từ áp lực này là lốp xe.

image

Lốp xe là phần duy nhất của chiếc xe F1 tiếp xúc với mặt đường trong suốt chặng đua nên nó phải chịu lực tác động rất lớn và nhiệt độ cao. Vì vậy, tuổi thọ của chiếc lốp xe F1 chỉ chạy được khoảng 100km.

Bí mật thú vị trong chiếc lốp xe đua F1

Khi xe chiếc đạt tốc độ cao nhất, bánh xe có thể quay với tốc độ 3.000 vòng/phút. Lúc đó, do lực ma sát nên nhiệt độ lốp xe ở điểm tiếp xúc với mặt đường có thể lên tới 125ºC.

Với sự tác động lớn của lớn bởi nhiệt độ và áp suất hơi, lốp xe F1 được bơm căng bằng không khí khô có độ ẩm bằng 0%. Thậm chí, để có thể tính toán chính xác sự thay đổi áp suất khi nhiệt độ thay đổi, nhiều đội đua còn dùng khí nitơ bơm vào lốp xe.

Ở mỗi vòng đua, lốp xe sẽ nóng dần lên do lực ma sát rồi ổn định ở một nhiệt độ nào đó, thường là khoảng 70-80ºC. Do vậy lốp xe đua F1 được thiết kế để hoạt động tối ưu ở nhiệt độ cao. Các đội đua thường dùng một loại chăn điện đặc biệt để "hâm nóng" cả 4 lốp xe khoảng 2-3 tiếng đồng hồ trước giờ đua để đảm bảo chúng hoạt động tốt ngay ở những vòng đua đầu tiên.

Cuộc sống số - Bí mật thú vị trong lốp xe đua F1

Lốp xe F1 có 2 loại chính:

Lốp rãnh (grooved tyres): Được chia làm 2 loại, lốp full-wet dùng khi trời mưa và lốp trung bình (intermediate) sử dụng khi mặt đường không hoàn toàn trơn trượt cũng không hoàn toàn khô ráo.

Lốp trơn (slick tyres): Được sử dụng ở điều kiện đường khô ráo.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.