Bí mật về chế độ sinh hoạt của siêu cầu thủ C. Ronaldo

Bí mật về chế độ sinh hoạt của siêu cầu thủ C. Ronaldo

Bùi Thị Lan Anh

Bùi Thị Lan Anh

Thứ 5, 21/06/2018 11:19

Sau pha làm bàn giúp Bồ Đào Nha chiến thắng 1-0 trước Ma-rốc, Cristiano Ronaldo càng khiến người ta phải tò mò, điều gì giúp siêu sao người Bồ Đào Nha có một thể lực sung mãn và kỹ thuật đỉnh cao như vậy?

Từ đầu World Cup tới giờ, C.Ronaldo mới chơi có 95 phút nhưng đã tung 4 cú sút và vào lưới 3 bàn. Cho đến thời điểm này có thể gọi CR7 là Vua phá lưới của World Cup 2018. Vậy điều gì giúp siêu sao người Bồ Đào Nha có một thể lực sung mãn và kỹ thuật đỉnh sao như vậy?

Chế độ ăn uống, tập luyện nghiêm ngặt

Ít ai biết năm 15 tuổi, CR7 có thân hình khá gầy còm và bị chẩn đoán mắc hội chứng tim đập nhanh. Căn bệnh này có thể khiến anh phải từ bỏ sự nghiệp chơi bóng. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật ít ngày người ta đã thấy Ronaldo tập luyện bên trái bóng tròn. 

Để giữ được sức khỏe ổn định,C.Ronaldo đã phải duy trì một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. "Ronaldo ăn rất nhiều protein để tạo cơ. Điều đó có nghĩa cậu ấy dùng rất nhiều thịt, trứng và cá. Trước mỗi buổi tập, cậu ấy sử dụng chút đường và carbonhydrate nhằm cung cấp năng lượng", Tiến sĩ Neal Smith, đại học Chichester tiết lộ.

Bí mật về chế độ sinh hoạt của siêu cầu thủ C. Ronaldo

Một bữa ăn trưa của C. Ronaldo

Cầu thủ người Bồ Đào Nha luôn đặt bữa ăn có lượng calo carbonhydrate đạt từ 2.400 đến 3.000, trong khi người thường chỉ 1.200 calo carbonhydrate mỗi ngày.

Với đội ngũ bác sĩ riêng, CR7 luôn lên kế hoạch kiểm soát, tiết chế và bổ sung các chất, tập trung vào các chất có lợi trong việc tăng cường sức mạnh cơ bắp như glycogen, glucose để tăng sự linh hoạt, tốc độ.

Khoa học chứng minh glycogen, glucose có hàm lượng 50% sẽ tăng được 25% sự suy giảm tốc độ chạy nước rút trong khoảng 15 phút cuối trận đấu bóng đá. C.Ronaldo luôn ăn một bữa nhỏ với lượng 600 calo carbonhydrate trước khi trận đấu diễn ra đúng 2 tiếng.

C.Ronaldo luôn kiên trì áp dụng các quy tắc khoa học và kỷ luật. Anh hạn chế các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… và đặc biệt yêu thích các món chế biến từ cá.

C.Ronaldo rất thích ăn trái cây và không bao giờ bỏ qua các món tráng miệng. Về đồ uống, CR7  thường dùng các loại nước ép từ hoa quả như lê, táo, hoặc dứa. 

Ngoài dinh dưỡng, C. Ronaldo cũng duy trì một chế độ tập luyện cực kỳ nghiêm ngặt.

Các HLV thể lực là những người chịu trách nhiệm lên giáo án cho Ronaldo theo 3 hạng mục: Khả năng di chuyển, phát triển cơ bắp và nạp năng lượng vào cơ thể.

Bình thường, Ronaldo tập 5 ngày mỗi tuần. 3 ngày đầu là những bài tập liên quan đến việc tăng cơ bắp, tốc độ và sức chịu đựng của cơ thể. Ngày thứ 4, anh sẽ tập theo bài của ngày thứ 2 và ngày thứ 5 tập lại toàn bộ giáo án của ngày đầu tiên. Tổng cộng, CR7 có thể phải tập đến 25 bài khác nhau trong mỗi ngày.

Đặc điểm cơ thể làm nên “Chiến thần”

Cơ thể Ronaldo chỉ có 7% là mỡ (ít hơn cả một siêu mẫu), lượng cơ chiếm 50%, con số thông thường ít hơn 46%. Anh có thể tăng nhanh sức mạnh cơ bắp từ 44% – 66% nên có thể bật cao hơn rất nhiều so với các cầu thủ khác khi tranh chấp bóng bổng.

Qua các bài kiểm tra kỹ năng quan sát khi chơi bóng, các chuyên gia nhận thấy C. Ronaldo không chỉ nhìn mỗi bóng mà anh còn nhìn vào chân rồi lên phần hông, quan sát mọi thứ chính xác. Ngay cả quả bóng, anh tập trung nhìn và phán đoán nó sẽ di chuyển tiếp đến đâu.

Bí mật về chế độ sinh hoạt của siêu cầu thủ C. Ronaldo  (Hình 2).

Ronaldo bật cao tới 2,3m lập siêu phẩm xe đạp chổng ngược

Trong vòng một cái chớp mắt, chính xác là 900 mili giây anh đã sút một cú sút phạt vào khung thành kể từ lúc sút chân duỗi thẳng và dứt điểm. 

Để xác định lực sút của anh đến đâu, các nhà khoa học đã đặt 6 tấm kính cạnh nhau cùng các thiết bị cảm ứng để ghi lại kết quả.

Kết quả ghi nhận trái bóng đi với vận tốc 35 m/s. Lực sút của Ronaldo mạnh đến nỗi, chỉ sau 2 lần sút, cả 6 tấm kính vỡ tan.

Thêm vào đó, một trong những kỹ thuật đỉnh cao của C.Ronaldo là khả năng đi bóng vô cùng nhanh, sử dụng cả hai má bàn chân để lăn bóng, xoay bóng, hất bóng lên cao và giữ bóng.

Nền tảng thể lực của CR7 là điều không ai phải bàn cãi. Ronaldo có thể đưa ra cú sút phạt kinh điển với vận tốc 100 km/h. Anh có tốc độ chạy như một chiếc siêu xe.

Vận tốc trung bình của anh là 33,6 km/h và đứng đầu trong tốp 5 cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới.

Kỷ lục gia thế giới nội dung chạy điền kinh 100m, Usain Bolt từng ví von: "Nếu Cristiano Ronaldo mà tham gia môn điền kinh thay vì bóng đá thì anh ấy có thể còn chạy nhanh hơn cả tôi!".

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.