Chiếc máy bay phản lực mang tên Tempest, được Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson tiết lộ tại Triển lãm hàng không Farnborough.
Theo đó, các máy bay chiến đấu tàng hình sẽ bao gồm khả năng tự trị, cho phép nó có thể tự bay với một mục tiêu giả hoặc với một phi công trên tàu và hy vọng các máy bay phản lực sẽ được đưa vào hoạt động ở năm 2035 như là một sự thay thế cuối cùng cho Typhoon.
Đây là chiếc máy bay được xây dựng bởi Team Tempest, một tập đoàn bao gồm BAE Systems, Rolls-Royce, Leonardo và MBDA. Được biết, Tempest được thiết lập để tham gia chế tạo hàng loạt các máy bay chiến đấu RAF, bao gồm các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon, Spitfire và Hawker - hai trong số đó là đặc trưng trong loạt sách phiêu lưu Biggles xung quanh một phi công thời kỳ chiến tranh và thám hiểm giả của Anh tên là James Bigglesworth.
Trong đó, Anh sẽ đầu tư 2 tỷ bảng vào dự án này, sử dụng các quỹ được công bố vào năm 2015, ông Williamson mô tả đây là “tương lai có một vũ khí chiến đấu siêu đẳng”, ông cho biết thêm: “Tempest sẽ trở thành một chiến cơ phản lực trong tương lai. Lớn mạnh hơn bao giờ hết”.
Khi được hỏi liệu Vương quốc Anh có thể mua được máy bay phản lực không, ông Williamson trả lời: "Nếu RAF có khả năng giữ an toàn cho nước Anh và đảm bảo chúng ta có thể đánh bại các đối thủ trong và ngoài nước, chúng ta cần đầu tư vào một máy bay chiến đấu”.
Ông Williamson nói, Vương quốc Anh đã trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực không quân chiến đấu trong một thế kỷ và chiến lược cho thấy đất nước “vẫn đi đầu trong lĩnh vực không quân bậc nhất”.
Ông cho biết thêm: “Nó cho các đồng minh của chúng tôi thấy rằng, chúng tôi đang hợp tác để bảo vệ bầu trời trong một tương lai ngày càng bị đe dọa và mô hình khái niệm này chỉ là một cái nhìn thoáng qua về tương lai có thể trông như thế nào”. Theo ông, nước Anh muốn tìm một đối tác quốc tế để giúp phát triển máy bay phản lực.
Phó Tổng thống không quân Simon Rochelle từ Không quân Hoàng gia Anh cho biết, Anh đang thảo luận với một số nước đối tác tiềm năng, bao gồm Thụy Điển và Nhật Bản.
Máy bay mới sẽ có thể được vận hành bởi một phi công trong máy bay, nhưng cũng sẽ có khả năng không người lái. Máy bay tương lai được thiết lập để cuối cùng thay thế Typhoon hiện tại của RAF và bay cùng với Lockheed F-35.
Giám đốc điều hành của BAE Systems, Charles Woodburn, nói với BBC: "Chúng tôi đã có nền tảng Typhoon tạo thành nền tảng tuyệt đối của hàng không châu Âu và sẽ phục vụ trong nhiều thập kỷ tới".
Ông nói thêm rằng các hoạt động bên trong của chế tạo mới sẽ bắt đầu trong Typhoon.
"Điều quan trọng về khái niệm mới là nó sẽ minh họa một hướng đi và nhiều công nghệ sẽ được thể hiện trong đó trước tiên sẽ thấy dịch vụ của họ thông qua Typhoon”, ông Charles Woodburn nói.
Ông lấy ví dụ việc nâng cấp hệ thống điện tử, nâng cấp trong hệ thống vũ khí, nâng cấp trong radar sẽ được triển khai thông qua Typhoon và sẽ được triển khai ở trong quá trình nghiên cứu và sau đó.