Bí quyết làm đẹp “dị biệt” ở Văn Luông

Bí quyết làm đẹp “dị biệt” ở Văn Luông

Thứ 5, 27/12/2012 23:53

Sau khi sinh, đứa trẻ sẽ được hơ qua đống lửa ở trong bếp rồi tắm nước ở thác ông Tùng bà Tà.

Không chỉ có sự huyền bí ở thác nước ông Tùng bà Tà mà người dân ở Phú Thọ còn được biết tới Văn Luông một vùng đất có rất nhiều cô gái đẹp.

Xã hội - Bí quyết làm đẹp “dị biệt” ở Văn Luông

Nước từ thác ông Tùng bà Tà làm cho phụ nữ Văn Luông có làn da trắng hồng:!?

Từ bao đời nay, người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có câu thơ: "Nhất Luông, nhì Cốc, tam Hiền". Nghĩa là trong các xã có con gái đẹp ở tỉnh Phú Thọ thì con gái ở Văn Luông (huyện Tân Sơn), Tây Cốc (huyện Thanh Ba) và Hiền Lương (huyện Hạ Hòa) là nhiều hơn cả. Có rất nhiều người cho rằng, chính dòng nước từ thác ông Tùng, bà Tà đã tạo cho làn da của những người con gái ở vùng đất Văn Luông trở nên trắng hồng, dáng đi của người phụ nữ nhẹ nhàng thanh cao và giọng nói nhẹ nhàng kiểu như “rót mật vào lòng”...

Bà Đỗ Bích Liên (SN1958), chủ tịch xã Văn Luông, người được coi là hoa khôi một thời của đất này cười bảo: “Ai đến đây cũng khen ngợi các cô gái Văn Luông đẹp. Cái đẹp ở đây vẫn tiềm ẩn và khá hấp dẫn. Nhiều người truyền tai nhau, chính nguồn nước từ thác ông Tùng, bà Tà đã giúp cho Văn Luông có nhiều cô gái đẹp?”.

Thú thực khi mới gặp vị chủ tịch xã Văn Luông chúng tôi không thể biết được rằng bà Liên năm nay đã 54 tuổi và đã có 4 đứa cháu. Nhìn bà, chúng tôi vẫn thấy nét đẹp mặn mà của người phụ nữ này. Bà Liên cho biết, Văn Luông vẫn là một xã nghèo, do đó điều kiện chăm sóc cho bản thân đặc biệt là cách chăm sóc cho nhan sắc của người phụ nữ ở đây không hề có. Thậm chí, có người chưa hề biết đến một thỏi son hay một bộ phấn trang điểm. Tuy nhiên, làn da của phụ nữ Văn Luông vẫn luôn trắng hồng và đôi môi của các thiếu nữ luôn tươi tắn. “Nếu các cô gái ở đây được trang điểm, không phải lao động mệt nhọc, tôi chắc chắn rằng các cô gái được mời quảng cáo trên tivi hay trên các tờ lịch cũng phải ghen tỵ”, bà Liên tự hào.

Chia tay Văn Luông, chia tay vùng đất của những cô gái đẹp, rời xa thác nước nước ông Tùng, bà Tà để trở về Thủ đô, chúng tôi cứ thấy nao nao một cảm giác khó tả. Những hình ảnh về vùng đất, con người Văn Luông cứ như bám riết lấy suy nghĩ của chúng tôi. Đặc biệt là câu chuyện thần thoại về thác nước ông Tùng, bà Tà đang ngày đêm bị tàn phá

Làm đẹp bằng lửa, nước và cây rừng

Theo tâp tục của người dân Văn Luông, khi người phụ nữ sinh được con gái, họ phải phải hơ lửa đứa trẻ đó qua bếp lửa của mình. Việc làm này để cho lớp da đó dần dần được bong ra, sau đó lấy nước từ dòng thác ông Tùng, bà Tà tắm cho đứa trẻ. Ngày nào cũng làm như thế cho đến khi đứa trẻ được 3 tháng tuổi. Nếu làm đúng như vậy sẽ giúp cho làm da của đứa trẻ sẽ mãi trắng trẻo và xinh đẹp hơn. Ngoài ra người dân ở Văn Luông còn lấy cây rau rừng và lá Mận Ma ở trên đồi, sau đó lấy nước từ dòng thác về nấu lên rồi tắm.

Bắc Long


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.