Theo Trung tá Michelle Baldanza, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, phía Nga đã áp sát máy bay trinh sát của Mỹ, có lúc chỉ cách cự ly 1,5m, buộc máy bay Mỹ phải đổi chiều và nhanh chóng kết thúc sớm nhiệm vụ.
Phía Washington nhấn mạnh, vụ việc trên do Nga gây ra là “thiếu an toàn” bởi máy bay của họ đã vượt qua ngay trước mặt chiếc Aries, khiến máy bay Mỹ bị nhiễu động.
Kết quả là chiếc Aries phải xoay nghiêng 15 độ và rung lắc dữ dội.
Một tuyên bố khác của lực lượng Hải quân Mỹ hoạt động tại châu Âu và châu Phi cũng khẳng định về sự cố trên. “Vào ngày 29/1/2018, chiếc EP-3 Aries của Mỹ đang bay trên vùng không phận quốc tế ở Biển Đen đã bị chặn bởi Su-27 của Nga”. Theo tuyên bố này, máy bay Nga đã áp sát kéo dài suốt 2 giờ 40 phút.
Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, Moscow đang “thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết” để tránh rơi vào tình huống nguy hiểm.
“Phi hành đoàn của tiêm kích (Su-27) khi đó báo cáo đã nhận diện được một máy bay trinh sát của Mỹ, nên đã áp sát chiếc máy bay do thám này, tránh để nó vi phạm không phận Nga, trong khi đang xem xét toàn bộ biện pháp an ninh cần thiết”, bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.
Theo Bộ này, hành động của tiêm kích Su-27 hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc quốc tế đối với các hoạt động trên không phận. “Không có tình huống bất thường nào xảy ra”, bộ Quốc phòng Nga khẳng định.
Vụ việc diễn ra ở vùng trời quốc tế trên Biển Đen, chỉ cách vài km so với không phận Nga. Cả NATO và Nga đều duy trì hiện diện quân sự đáng kể ở khu vực này.