Chiều 20/3, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đến hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương kiểm tra hiện tượng ngập nước vừa xảy ra. Theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, hầm chui bị ngập nước là trách nhiệm của sở Giao thông Vận tải. Do đó, đơn vị này phải chịu trách nhiệm công trình, không thể đổ lỗi cho ban Quản lý. Ông yêu cầu việc nhận bàn giao công trình này phải nghiêm túc. Ông cũng chỉ đạo sở Giao thông Vận tải phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để, không tái diễn tình trạng ngập.
Bí thư Trương Quang Nghĩa nhận định, hầm chui bị ngập nước trong thời tiết nắng ráo chắc chắn là do mạch nước ngầm. Lý do trước đó phía ban Quản lý công trình đưa ra, nước ngập vì lỗi cấp nguồn điện, máy bơm không hoạt động bơm nước theo yêu cầu là chưa thuyết phục.
Kết cấu của công trình không xảy ra chuyện thấm mà thấm từ hố thu do áp lực nước ngầm. Quá trình xử lý không đảm bảo việc cách nước nên bị áp lực nước ngầm đẩy lên. Do đó, quan trọng nhất là xử lý nước ngầm đẩy lên. Nước ngầm ở khu vực này có cột áp rất cao, khó xử lý nên ban Quản lý dự án cần tập trung giải quyết.
Theo ông Nghĩa, nếu không xảy ra tình trạng hầm chui ngập nước thì sẽ không phát hiện công trình bị thấm vì nước ngầm. Thông thường, máy bơm chỉ sử dụng khi trời mưa, nước tràn vào công trình. Nếu hiện tượng nước ngầm thấm không bị phát hiện thì phải bơm hàng ngày, lãng phí rất lớn. Ông yêu cầu ban Quản lý dự án phải xử lý dứt điểm.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng cho biết, công trình này vẫn chưa nhận bàn giao và sẽ tiếp tục theo dõi việc thi công, xử lý đảm bảo hoàn thiện mới chính thức nhận bàn giao.
Như báo Người Đưa Tin đã đăng tải, sáng 19/3, nhiều người dân lưu thông qua hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương bất ngờ khi có nước rò rỉ. Điều đáng nói, nước rò rỉ ngày càng nhiều, dâng cao gây khó khăn cho người lưu thông. Do nước dâng cao, nhiều xe bị chết máy khiến người dân phải dắt bộ.
Theo báo cáo của ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc ban Quản lý Đầu tư xậy dựng hạ tầng ưu tiên cho biết, nước ngập trên mặt đường trong hầm với chiều cao 10 đến 20cm. Qua kiểm tra, nước ngập trong hầm được xác định do lỗi cấp nguồn điện nên các máy không hoạt động bơm nước theo yêu cầu. Theo ông Vỹ, với hiện tượng nước ngập này không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu hầm.
Được biết, nút giao thông này là cửa ngõ TP, nơi tập trung của các dòng giao thông và nơi giao nhau của các trục đường chính, có mật độ lưu thông lớn, thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Trước đó, TP quyết định đầu tư công trình hầm chui này, nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, giúp TP phát triển kinh tế - xã hội.
Hầm chui được cải tạo dưới hình thức xây dựng có kiến trúc dạng hình chữ Y. Công trình khởi công ngày 29/12/2016, với giá trị hợp đồng 120 tỷ đồng. Hầm này có chiều dài 409m, chiều dài hầm kín 80m, chiều dài hầm hở 180m. Kết cấu hầm bao gồm 4 đốt hầm kín, 9 đốt hầm hở, mỗi đốt dài 20m bằng bê tông cốt thép…
Công trình này được xây dựng trong thời gian gấp rút để kịp sử dụng trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 khiến nhiều người lo ngại về chất lượng.
Về vấn đề này, trong một cuộc họp, ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng nhận định, đây là dự án được ngân hàng Thế giới tài trợ và do đơn vị tư vấn Tây Ban Nha theo dõi, giám sát nên rất yên tâm.