Sáng 18/8, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc.
Trọng tâm Hội nghị Thành ủy lần này sẽ bàn về đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”.
Bên cạnh đó, Hội nghị còn góp ý, thông qua báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và cơ chế, chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh, bền vững hơn.
Hội nghị cũng sẽ thảo luận việc sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa X,...
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến một vấn đề hết sức cấp bách trong giao thông đô thị, đó chính là hệ thống đường giao thông còn thiếu.
Theo Bí thư Thành ủy, 1km² đất đô thị phải có 10km đường nhưng hiện tại, TP.HCM chỉ có 1,98km đường/km², tức là chưa được 20% so với tiêu chuẩn. Thống kê trong 6 năm qua, mật độ đường của TP. đã tăng từ 1,45km/km² lên 1,98km/km², nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại.
Bí thư Thành ủy cho rằng, mật độ dân số gấp 15-20 lần cả nước, cường độ kinh tế gấp 34 lần cả nước, song giao thông lại chưa được chú trọng, thiếu giải pháp cần thiết để tạo vốn nhiều hơn cho giao thông và chậm quy hoạch đất cho giao thông.
Từ đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định: “Với tốc độ xây đường như thời gian qua, phải từ 167 - 230 năm, TP.HCM mới đạt chuẩn giao thông đô thị. Nhưng chắc không thể chờ lâu như vậy được, TP. cần đẩy mạnh tốc độ xây đường, ít nhất phải nhanh gấp 7 lần hiện nay”.
Việc đẩy mạnh phát triển đường là một thách thức lớn của TP.HCM trong mục tiêu đột phá về giao thông. Ngoài ra, việc tăng tốc phát triển đường là mục tiêu quan trọng trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị dành cho TP.HCM.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là một thách thức rất lớn của TP.HCM trong mục tiêu đột phá về giao thông và cũng là mục tiêu quan trọng trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị dành cho TP.HCM.
Ông Nhân nói: “Nếu chúng ta huy động vốn, quy hoạch như trước đây và thời gian hiện tại thì tắc nghẽn về giao thông còn kéo dài hàng chục năm nữa. Yêu cầu trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị dành riêng cho TP.HCM là phải tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quy hoạch. Chúng ta phải bàn xem đã làm được đến đâu và làm gì thời gian tới”.