Nhà mạng khuyến mại, khách hàng lo lắng
Trong ngày 26/11/2016, khách hàng có số điện thoại 0165…. nhận được tin nhắn khuyến mại của Viettel với nội dung: “Khuyến mại khách hàng thường xuyên nạp thẻ của Viettel: Tặng 50% giá trị nạp thẻ trong ngày 30/11. Tiền khuyến mại dùng để liên lạc nội mạng, ngoài mạng và không giới hạn thời gian sử dụng. Chương trình áp dụng cho thuê bao nhận được tin nhắn. Chi tiết gọi 197. Từ chối quảng cáo, soạn TC1 gửi 199”.
Nếu như bình thường, chủ thuê bao trên sẽ rất an tâm nạp thẻ vào đúng ngày 30/11/2016, để nhận được khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp tiền trả trước. Đây là khoản tiền khuyến mãi không hề nhỏ hấp dẫn khách hàng, khi mà nền kinh tế nước ta đang còn trong thời điểm khó khăn. Trao đổi thông tin với PV báo Người Đưa Tin, chủ thuê bao tỏ ra bán tín bán nghi về thông tin khuyến mãi nói trên.
Khách hàng của Viettel lo lắng về tin khuyến mãi trong thời điểm hiện nay là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, mới đây Cục Viễn thông- Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã ra quyết định xử phạt 5 nhà mạng là Gtel, MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile với tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng. Một trong những lỗi nhà mạng phạm phải chính là khuyến mại vượt mức quy định.
Thông tin từ Cục Viễn thông cho biết, mỗi doanh nghiệp viễn thông có 90 ngày để cung cấp dịch vụ khuyến mại cho người dùng nạp thẻ trong một năm. Qua theo dõi các nhà mạng khuyến mại trong năm 2016, Cục Viễn thông phát hiện tất cả doanh nghiệp (trong đó có Viettel) đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016. Chính vì vậy, đầu tháng 11/2016, Cục Viễn thông đã gửi văn bản tới các nhà mạng di động (trong đó có Viettel), yêu cầu dừng toàn bộ chương trình khuyến mại nạp thẻ tới hết năm 2016 theo quy định hiện hành. Thay vì tuân thủ quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, Viettel vẫn “làm theo cách của mình”.
Theo ghi nhận PV bản báo, có nhiều khách hàng của Viettel vẫn nhận được tin khuyến mại nạp thẻ (trả tiền trước) từ nhà mạng này. Tuy nhiên, nhiều người có chung tâm trạng lo lắng, không biết có được khuyến mãi tiền thật hay không? Hay đây chỉ là chiêu “tung hoả mù” quảng cáo của Viettel?
Xử mạnh tay với nhà mạng tái phạm
Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay, theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày.
Vừa qua, 5 nhà mạng lớn, trong đó có Viettel đã bị xử phạt vì vi phạm về giá cước và khuyến mại, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Cụ thể: Không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt mức quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành.
Mặc dù vừa bị huýt còi, nhưng Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Chính vì vậy, ngày 18/11/2016, Cục Viễn thông tiếp tục ra quyết định xử phạt Viettel hơn 200 triệu đồng vì có hành vi chưa hoàn toàn dừng hết các chương trình khuyến mại và các gói dịch vụ có giá cước sai quy định mà Cục Viễn thông đã nhắc nhở. Đây là một bài học đắt giá cho những nhà mạng "cứng đầu", đang trên đường đua chạy nước rút kiếm tìm doanh thu cao vào những ngày cuối năm.
Được biết, trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ theo dõi sát sao, xử phạt nghiêm minh các doanh nghiệp viễn thông có hành vi vi phạm về giá cước và khuyến mại. Trước đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện thử (Bộ TT&TT) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đối với Viettel số tiền 171 triệu đồng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ý kiến từ phía các cơ quan chức năng trong loạt bài tiếp theo.
Nhóm PVCN