BIDV rao bán đấu giá “cục nợ” nghìn tỷ

BIDV rao bán đấu giá “cục nợ” nghìn tỷ

Bùi Ngọc Hương

Bùi Ngọc Hương

Thứ 5, 16/11/2017 14:56

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc bán đấu giá dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark bị chủ đầu tư “bỏ rơi” từ năm 2010 đến nay.

 

Tài chính - Ngân hàng - BIDV rao bán đấu giá “cục nợ” nghìn  tỷ

Dự án Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark nhiều lần được rao bán nhưng bất thành.

Dự án Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Kenmark làm chủ đầu tư, có tổng vốn 98,43 triệu USD. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2005, sử dụng 46,4 ha đất tại Km47 quốc lộ 5, phường Việt Hòa và phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Để thực hiện dự án này, Kenmark đã ký hợp đồng vay vốn với nhóm ngân hàng gồm chi nhánh BIDV Thành Đô, chi nhánh SHB Quảng Ninh và chi nhánh Habubank Bắc Ninh với tổng số tiền nợ hơn 67 triệu USD (tương đương khoảng 1.500 tỷ).

Cụ thể, BIDV Thành Đô cho vay 30,15 triệu USD và 27,5 tỷ đồng, SHB Quảng Ninh cho vay 14,5 triệu USD và 21,4 tỷ đồng, Habubank Bắc Ninh cho vay 8,1 triệu USD và 8,5 tỷ đồng. Sau này, khi Habubank sáp nhập SHB, thì khoản nợ của Habubank được tính cho SHB.

Tuy nhiên, năm 2010, khi dự án còn đang dang dở thì chủ đầu tư âm thầm bỏ về nước. Dự án bị bỏ hoang từ đó tới nay và trở thành “cục máu đông” khó tan đối với các đầu mối cho vay.

Để xử lý vướng mắc, phương án được thống nhất giữa các bên, bao gồm chủ đầu tư, ngân hàng cho vay và cơ quan quản lý địa phương, là sẽ bán Dự án để ngân hàng thu hồi nợ. Được biết, hồi tháng Ba năm nay, BIDV đã công bố bán đấu giá tài sản nhưng chưa tìm được đối tác phù hợp.

Đến nay, BIDV tiếp tục bán đấu giá dự án này với giá khởi điểm là 828,85 tỷ đồng. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.