Tấn Lộc từng nổi tiếng với hàng loạt vở múa gây dư chấn trong giới nghệ thuật Việt như: Làng tôi, Sương sớm, Rơm… Nhìn vào những tác phẩm anh đã biên đạo và đạo diễn, nhiều người sẽ ngỡ, Tấn Lộc là một nghệ sĩ được sinh ra và lớn lên ở làng quê. Bởi, anh luôn chọn những hình ảnh, câu chuyện thấm đượm chất nông thôn. Thực tế, anh sinh ra và lớn lên ở thành thị, chỉ có một vài năm sống ở quê ngoại tại Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương. Thuở bé, dịp cuối tuần, anh thường được cha mẹ dẫn về miền sông nước Nam bộ.
Lớn lên, Tấn Lộc học lớp thanh nhạc. Một hôm, anh đến lớp múa xem phần biểu diễn của một người bạn. Ngày ấy, múa đương đại vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ với người Việt. Nhưng, anh bị thu hút bởi những bước đi uyển chuyển, đầy quyến rũ… Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định chuyển ngành học. Với tố chất sẵn có, niềm đam mê bất tận, luôn chịu khó học hỏi, anh sớm trở thành một trong những gương mặt sáng ở trường và nhận được suất học bổng tại Nhật.
Nghệ sĩ chia sẻ, thời gian trôi qua, sự hiện đại lên ngôi, người Việt đang dần quên lãng những kỉ niệm, văn hóa cũ. Anh cảm thấy thương tiếc, mong mọi người đừng bao giờ lãng quên những điều đã tồn tại trong ấu thơ. Vì thế, anh quyết định tái hiện lại những ký ức… Từ đó, kịch bản của anh chủ yếu là những vũ điệu mùa màng, của tình cây và đất, của sàng, thúng, nia, gióng, gánh, hạt gạo, hạt lúa… Không ít khán giả đã rớt nước mắt khi được đắm chìm vào những vở diễn chất chứa ký ức tuổi thơ, mang đậm tình người.
Tấn Lộc có vẻ ngoài nam tính nhưng ẩn sâu bên trong là sự bền bỉ, dẻo dai và uyển chuyển của nghệ sĩ múa. Anh cũng là một người tinh tế, khéo léo, thông minh và đầy sáng tạo. Anh đã "bắt" những hình ảnh rất đỗi quen thuộc như hàng tre, khóm lúa, giấc mơ, hạt sương… phải bày tỏ tâm tư, tình cảm. Thông qua đó, anh tái hiện vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân và những đam mê ham muốn rất đời, rất người.
Bên cạnh đó, trong những tác phẩm của anh thi thoảng lại xuất hiện cảnh "nóng". Nhưng, đó không phải là hình ảnh gợi dục, câu khách mà là để nói lên những khát vọng của người đời. Anh cũng từng nhận không ít "gạch đá" bởi những hình ảnh này. Tuy nhiên, anh tin những gì mình đang làm là đúng và đáp trả dư luận bằng sự im lặng, để cống hiến vào những tác phẩm nghệ thuật.
Thời gian trôi qua, nỗ lực của anh chính là câu trả lời, khi anh đã góp phần mang nghệ thuật múa đương đại đến gần hơn với khán giả. Đồng thời, những người làm nghề luôn có cái nhìn thành kính đối với người nghệ sĩ luôn phấn đấu không ngừng nghỉ như anh.
Tấn Lộc luôn tâm niệm, nổi tiếng, thành danh không phải là đích đến. Bởi, anh nhận ra, ở Việt Nam, nghệ sĩ múa thành danh khá hiếm. Anh cho rằng, cái quan trọng là có môi trường nghệ thuật để được sống và cống hiến với nghề, được thỏa mãn với những gì mình đang có.
Nguyễn Hữu Hồng Sơn