Bình Định: Nhiều Sở 'đội' chức Phó giám đốc, lỗi do... lịch sử?

Bình Định: Nhiều Sở 'đội' chức Phó giám đốc, lỗi do... lịch sử?

Nguyễn Hưng

Nguyễn Hưng

Thứ 6, 14/04/2017 21:02

Tại tỉnh Bình Định, sở TN&MT có đến 6 Phó giám đốc, sở NN&PTNT có 5 Phó giám đốc, còn ở chi cục Kiểm lâm tỉnh, con số Phó chi cục trưởng là... 6 người, trong khi quy định của Chính phủ chỉ có 3 người.

Cấp Sở 'đội' chức Phó giám đốc  

Theo tìm hiểu của PV, tỉnh Bình Định có 3 cơ quan cấp sở hoặc tương đương đang “thừa” trầm trọng các chức danh phó giám đốc. Đầu tiên, trong cơ cấu nhân sự của sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có đến 6 Phó giám đốc gồm các ông: Đinh Văn Tiên, Ngô Đình Bảy, Huỳnh Quang Vinh, Trần Đình Chương, Nguyễn Hiến và Lê Văn Tùng. Theo quy định của Chính phủ, biên chế chức danh phó giám đốc sở của sở TN&MT tỉnh Bình Định đã “đội” 3 người so với cơ cấu nhân sự chuẩn.

Kế đến, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định (NN&PTNT) cũng bổ nhiệm đến 5 Phó giám đốc gồm các ông: Nguyễn Hữu Vui, Nguyễn Hiếu Hòa, Đào Văn Hùng, Nguyễn Văn Trượng, Trần Văn Phúc. Như vậy, cơ quan chuyên trách về nông nghiệp của tỉnh Bình Định, số lượng Phó giám đốc sở hiện “thừa” 2 người.

Xã hội - Bình Định: Nhiều Sở 'đội' chức Phó giám đốc, lỗi do... lịch sử?

 Sở Tài nguyên & Môi trường Bình Định có đến 6 phó giám đốc.

Cơ quan cuối cùng được điểm mặt vụ “thừa” cấp phó là chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định với 6 Phó chi cục trưởng gồm các ông: Nguyễn Hiếu Hòa, Nguyễn Thế Dũng, Phạm Bá Nghị, Lê Đức Sáu, Huỳnh Ngọc Bảo, Ngô Văn Tỉnh và bà Nguyễn Thị Anh Nguyên. Theo quy định, chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định “phình” đến 4 chức Phó chi cục trưởng.

Lỗi tại... lịch sử

Trao đổi với PV, ông Đặng Trung Thành, Giám đốc sở TN&MT Bình Định xác nhận, hiện tại sở TN&MT đúng là có đến 6 chức danh Phó giám đốc. Trong đó, ông Trần Đình Chương được UBND tỉnh Bình Định bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc sở vào tháng 12/2014 theo chủ trương thí điểm bổ nhiệm Phó giám đốc trẻ của UBND tỉnh Bình Định.

Tiếp đến, vào tháng 8/2015, ông Ngô Đình Bảy được bổ nhiệm chức Phó giám đốc sở kiêm Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất. Đến tháng 3/2016, ông Nguyễn Hiến được bổ nhiệm Phó giám đốc kiêm Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai.

Theo ông Thành, dù hiện tại sở TN&MT có 6 phó giám đốc nhưng thực tế có biên chế và nhận lương tại Sở là 4 người. Ông Ngô Đình Bảy có biên chế tại trung tâm Phát triển quỹ đất nên hưởng lương tại trung tâm. Ông Nguyễn Hiến có biên chế tại văn phòng Đăng ký đất đai nên hưởng chế độ tại cơ quan này.

Trả lời câu hỏi về việc một sở có đến 6 phó giám đốc và khối lượng công việc của sở TN&MT có cần thiết bổ nhiệm nhiều phó giám đốc, ông Thành chia sẻ: “Trên thực tế, đúng là nhiều thiệt. Theo quy định chỉ được 3 phó giám đốc, nhưng cái này là do lịch sử để lại, vì sáp nhập hai cơ quan chuyên trách vào Sở. Việc bổ nhiệm Phó giám đốc là do UBND tỉnh Bình Định quyết định và có thông qua ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Định”.

“Thực ra công việc của Sở rất là nhiều vì liên quan đến nhiều mảng gồm: đất đai, nước, khoáng sản, biển đảo, môi trường, khí tượng thủy văn… Đặc biệt, tỉnh đang tập trung phát triển kinh tế, trong đó liên quan đến rất nhiều vấn đề: thu hồi đất, bồi thường, giải quyết khiếu nại, làm quy hoạch, kế hoạch…”, ông Thành cho biết.

Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc sở NN&PTNT Bình Định cho biết, thông tin sở NN&PTNT có 5 chức danh phó giám đốc là đúng sự thật. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm các chức danh phó giám đốc này thực hiện trước khi có các quy định về việc có tối đa không quá 3 chức danh phó giám đốc đối với đơn vị cấp sở thuộc UBND cấp tỉnh.

Xã hội - Bình Định: Nhiều Sở 'đội' chức Phó giám đốc, lỗi do... lịch sử? (Hình 2).

 Sở NN&PTNT Bình Định cũng "phình" 2 chức danh phó giám đốc.

Về việc chi cục Kiểm lâm có 5 phó chi cục trưởng, lãnh đạo chi cục kiểm lâm tỉnh Bình Định lý giải do việc sáp nhập chi cục Lâm nghiệp vào chi cục Kiểm lâm.

Liên quan đến việc tỉnh Bình Định có nhiều cơ quan bổ nhiệm thừa chức danh phó giám đốc sở, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp bàn để giải quyết vấn đề này.

Theo quy định tại Nghị định 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 4/4/2014 về việc tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, “số lượng phó giám đốc sở không quá 3 người”; số lượng cấp phó giám đốc sở thuộc UBND TP.Hà Nội, TP.HCM không quá 4 người; còn theo thông tư liên tịch số 14 của liên bộ NN&PTNT - Nội vụ quy định chi cục kiểm lâm không quá 2 phó chi cục trưởng.

Lý giải về việc có bổ nhiệm nhiều chức danh phó giám đốc sở, ông Châu cho biết: “Thực ra việc bổ nhiệm chủ yếu là do lịch sử để lại. Cụ thể, trước đây, tỉnh Bình Định có ban Giải phóng mặt bằng và trung tâm Phát triển quỹ đất (trực thuộc UBND tỉnh) khi thực hiện chủ trương sáp nhập 2 đơn vị này vào sở TN&MT mới tăng số lượng phó giám đốc tại đơn vị lên”.

Trong số 6 Phó giám đốc sở đương nhiệm tại sở TN&MT Bình Định, ông Trần Đình Chương được bổ nhiệm theo chủ trương thí điểm bổ nhiệm Phó giám đốc trẻ ở cơ quan sở của UBND tỉnh Bình Định. Không riêng sở TN&MT mà 7 cơ quan cấp sở khác ở tại Bình Định cũng bổ nhiệm Phó giám đốc trẻ theo chủ trương này.

“Hiện trong số các Phó giám đốc sở TN&MT có 3 người sắp về hưu. Theo đó, vào tháng 6/2017, đồng chí Tiên nghỉ hưu. Đến cuối năm 2017, ông Hiến cũng nghỉ hưu. Năm 2018, đồng chí Bảy cũng đến độ tuổi nghỉ hưu. Do lịch sử để lại nên 1,2 năm nữa sẽ hết, chứ không có gì đâu”, ông Châu chia sẻ.

Sẽ rà soát, sắp xếp lại theo quy định

Ngày 14/4, ông Lâm Hải Giang, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Bình Định xác nhận tại sở TN&MT tỉnh này có 6 phó giám đốc là vượt quá quy định của Chính phủ. Hiện, UBND tỉnh Bình Định đã có kế hoạch rà soát, sắp xếp để các sở, ngành có số lượng lãnh đạo đúng theo quy định của Chính phủ.

Trang Chi

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.