Bình Định: "Nóng" vấn đề dự án bất động sản chậm tiến độ, làm đường giao thông gây xáo trộn đời sống

Bình Định: "Nóng" vấn đề dự án bất động sản chậm tiến độ, làm đường giao thông gây xáo trộn đời sống

Nguyễn Thị Thu Dịu

Nguyễn Thị Thu Dịu

Thứ 5, 12/12/2024 17:39

Tại kỳ họp, các đại biểu chất vấn việc các dự án bất động sản, du lịch chậm tiến độ kéo dài; quá trình thi công các dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn tỉnh phát sinh nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Sáng 12/12, kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Bình Định diễn ra với phiên chất vấn, trả lời chất vấn từ người đứng đầu các sở, ngành, lãnh đạo UBND tỉnh. Nhiều vấn đề được các cử tri, đại biểu quan tâm đã được thảo luận tại hội trường.

Ngày làm việc thứ 3 tại Kỳ họp  thứ 20 HĐND tỉnh Bình Định sáng 12/12. Ảnh: Thu Dịu

Ngày làm việc thứ 3 tại Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Bình Định sáng 12/12. Ảnh: Thu Dịu

Băn khoăn khi nhiều dự án chậm tiến độ

Tại kỳ họp, đại biểu Đoàn Đức Tùng chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ các dự án đầu tư, trong đó có đề cập tới các dự án bất động sản – du lịch như dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng giai đoạn 2; dự án Khu chung cư thương mại I-Tower (Quy Nhơn); dự án du lịch Thị Nại Ecobay…

Đại biểu Đoàn Đức Tùng băn khăn trước các dự án chậm tiến độ kéo dài trong thời gian qua. Ảnh: Thu Dịu

Đại biểu Đoàn Đức Tùng băn khăn trước các dự án chậm tiến độ kéo dài trong thời gian qua. Ảnh: Thu Dịu

Giải trình cho vấn đề này, ông Lê Hoàng Nghi – Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, cho biết, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ trong thời gian qua có nhiều yếu tố. Về khách quan, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng tới nguồn vốn, tiềm năng tài chính của các nhà đầu tư. Do đó, việc triển khai dự án chưa được như kỳ vọng. Thêm vào đó, có sự ảnh hưởng từ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, sự thay đổi về chính sách, quy định về Luật Đất đai, Luật Đấu thầu… buộc các nhà đầu tư phải thay đổi.

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, giải trình tại kỳ họp. Ảnh: Thu Dịu

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, giải trình tại kỳ họp. Ảnh: Thu Dịu

"Trước thực trạng đó, năm 2024, UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT, các sở, ngành liên quan rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư. Có nhiều dự án trước đây bị chậm hiện tại sau thời gian cùng phối hợp tháo gỡ, chủ đầu tư đã triển khai như dự án ở số 01 Ngô Mây, dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ I –Tower Quy Nhơn triển khai lại"- ông Lê Hoàng Nghi – Giám đốc Sở Tài chính thông tin.

Dự án I -Tower Quy Nhơn, một trong những dự án chậm tiến độ đã khởi động lại, dự kiến tới năm 2026 hoàn thành. Ảnh: Thu Dịu

Dự án I -Tower Quy Nhơn, một trong những dự án chậm tiến độ đã khởi động lại, dự kiến tới năm 2026 hoàn thành. Ảnh: Thu Dịu

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định, bên cạnh các nhà đâu tư thiện chí, một số nhà đầu tư không tích cực. Thông qua kiểm tra, rà soát, Sở KH&ĐT đã xử phạt hành chính 15 dự án chậm triển khai. Sở xử phạt tới 85 triệu đồng/một trường hợp, nộp vào ngân sách nhà 1,5 tỷ đồng.

"Đi kiểm tra không phải phạt mà động viên tháo gỡ khó khăn, nhưng đối với nhiều trường hợp phải xử lý nghiêm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, động viên đôn đốc nhà đầu tư. Kiên quyết chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án đầu tư chậm tiến độ"- ông Nghi, giải trình thêm.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang thi công gây xáo trộn đời sống người dân

Trong khi đó, đại biểu Lê Thanh Tùng (thị xã An Nhơn), yêu cầu giải trình, làm rõ vấn đề mà cử tri ở địa phương này bức xúc, đó là vấn đề ngập lụt và hệ thống giao thông bị hư hỏng do triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án thi công đường bộ cao tốc Bắc- Nam.

Đại biểu Lê Thanh Tùng lo lắng về vấn đề xây dựng dự án giao thông trọng điểm gây ngập lụt ở vùng An Nhơn. Ảnh: Thu Dịu

Đại biểu Lê Thanh Tùng lo lắng về vấn đề xây dựng dự án giao thông trọng điểm gây ngập lụt ở vùng An Nhơn. Ảnh: Thu Dịu

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giải trình: Dự án thi công đường bộ cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, Bình Định huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng thực hiện. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành.

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi quan địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Thu Dịu

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi quan địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: Thu Dịu

Liên quan tới vấn đề thi công đường giao thông gây ảnh hưởng dòng chảy, tăng nguy cơ ngập lụt, Bình Định rút kinh nghiệm từ dự án quốc lộ 1 trước đó, dự án này UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu đơn vị chủ đầu tư khảo sát kỹ, đánh giá tác động và mức độ ảnh hưởng của toàn dự án.

"Năm nay, Bình Định không có lũ lớn nên việc đánh giá toàn diện chưa thực hiện được. Tuy nhiên, tỉnh luôn quan tâm, theo sát để kịp thời kiến nghị những vấn đề phát sinh, và xử lý, khắc phục sớm. Đây là dự án trọng điểm lớn của quốc gia, nên ngay từ khi triển khi cho tới nay, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng đã xong, song lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan thường xuyên, liên tục, đi kiểm tra thực tế công trình, đi kiểm tra theo tuần, theo tháng để kịp thời kiến nghị Bộ GTVT xử lý những bất cập"- ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giải trình tại kỳ họp.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giải trình vấn đề liên quan tới các dự án giao thông. Ảnh: Thu Dịu

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giải trình vấn đề liên quan tới các dự án giao thông. Ảnh: Thu Dịu

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, việc thi công các dự án trọng điểm xảy ra ra một số bất cập, đặc biệt là sự xuống cấp của hạ tầng giao thông. Do đó, Bình Định thường xuyên kiểm tra, phối hợp với cơ quan chức năng, kiểm tra, đánh giá hiện trạng các đường giao thông; có kế hoạch khắc phục, sửa chữa phù hợp.

Chia sẻ với nhà đầu tư trong khó khăn

Thông quan các chất vấn, giải trình tại kỳ họp về nội dung trên, đồng chí Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, cho rằng, việc các dự án đầu tư chậm tiến độ như các địa biểu chất vấn và giải trình của lãnh đạo liên quan là rõ ràng.

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Thu Dịu

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Thu Dịu

Lấy ví dụ cụ thể từ dự án du lịch Thị Nại Ecobay (Tp. Quy Nhơn), Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, dự án này là dự án du lịch – tiền sử dụng đất nộp 1.200 tỷ đồng. Đây là một dự án du lịch,đây là làm khu vui chơi, giải trí, resort… trong tình hình khó khăn thì chúng ta phải chia sẻ với nhà đầu tư. Hiện, nhà đầu tư đã có cam kết triển khai xây dựng vào năm 2025. Trong bối cảnh như thế này, chúng ta phải nhìn nhận, làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ khó khăn, chia sẻ cho nhà đầu tư, để cùng phát triển.

Bình Định đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 trên 8,5%Bình Định đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 trên 8,5%

Tỉnh Bình Định xác định năm 2025 là năm “tăng tốc” và “bứt phá”, tỉnh đặt trọng tâm vào việc phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh, đồng thời huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy đầu tư phát triển, phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt trên 8,5%.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.