Vô tư bỏ bến, chạy dù nhồi nhét khách
Ghi nhận của Người Đưa Tin, tại Bến xe Bồng Sơn (Hoài Nhơn, Bình Định), nhà xe Hoa Nho có 2 xe giường nằm BKS 51B-279.54 và 51B-269.59 (thuộc HTX Xe khách liên tỉnh và du lịch miền Đông, Tp.HCM) đăng ký tuyến cố định từ Bồng Sơn đi Bến xe Ngã tư ga (Tp.HCM), với tần suất 5 chuyến/tháng.
Nhưng điều lạ, liên tục trong những tháng đầu năm 2024, hầu hết các xe này đều không làm lệnh xuất bến theo quy định. Chỉ riêng tháng 6/2024, nhà xe Hoa Nho chỉ đăng ký làm lệnh xuất bến Bến xe Bồng Sơn 1 lần cho xe 51B-279.54.
Tuy nhiên, trong vai hành khách, PV dễ dàng được nhà xe này chốt vé đưa đón mỗi ngày cho hành trình ngược xuôi Bồng Sơn ra vào Nam.
Sáng 8/7, điện thoại đặt vé nhà xe Hoa Nho, PV được nữ nhân viên chốt vé cho hành trình đi từ phường Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) đến Tp.HCM vào 17h cùng ngày, với mức giá 500.000 đồng/phòng, nếu ăn cơm thêm 50.000 đồng/khách.
Tuy nhiên, nữ nhân viên này không quên dặn: "Xe đã hết phòng, chỉ còn đường luồng, giá vé 350.000 đồng".
Dù xe đăng ký tuyến cố định, PV ngỏ ý vào Bến xe Bồng Sơn để lên xe, nhưng nữ nhân viên này hướng dẫn ra cây xăng Việt Hưng (phường Tam Quan, Hoài Nhơn) để đón xe vì xe không vào bến. Đúng giờ, PV được nhà xe Hoa Nho biển số 51B-279.54 đón ở cây xăng Việt Hưng rồi chạy ra quốc lộ 1 trực chỉ vào Tp.HCM.
Trên đường, xe này liên tục dừng đón khách dọc đường. Đến tối 8/7, xe này đã đầy khách ở các phòng và một số người dưới đường luồng như PV.
Sau khi ăn cơm xong ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên), hành khách lên xe để tiếp tục hành trình. Chúng tôi xin nhà xe vé xe để về thanh toán, liền được nhân viên giao cho phiếu thu, có in logo nhà xe Hoa Nho nhưng những thông tin như họ tên, số tiền… thì bỏ trống.
Khoảng 21h40, xe khách 51B-279.54 qua khu vực TTKS của Trạm CSGT Tuy An (tỉnh Phú Yên) bị dừng xe này kiểm tra. Sau khi yêu cầu nằm yên trên xe để chờ hơn 1 tiếng, nhân viên nhà xe quay lại giọng hậm hực thông báo "xe bị lập biên bản lỗi chở quá số người quy định". Nhưng không thấy hành khách nào bị buộc sang tải và tiếp tục hành trình thẳng tiến về Nam.
Trao đổi với PV, ông Võ Văn Tân - Giám đốc chi nhánh Bến xe khách Bồng Sơn xác nhận, nhà xe Hoa Nho đăng ký 2 xe chạy tuyến cố định. Nhưng từ đầu năm đến nay, xe 51B-269.59 hầu như không làm lệnh xuất bến. Trong khi đó, xe khách 51B-279.54 mới chỉ đăng ký làm lệnh 1 lần trong tháng 6/2024. Tháng 7/2024 không đăng ký.
Tương tự, tại Bến xe Tây Sơn (Tây Sơn, Bình Định), nhà xe Tân Hoa Châu đăng ký 6 xe giường nằm chạy tuyến cố định từ Bến xe Tây Sơn đi Bến xe Miền Đông mới (2 xe), Bến xe An Sương (2 xe), Bến xe Miền Tây (2 xe). Tuy nhiên, hầu hết các xe này đều không đáp ứng quy định về tần suất xuất bến (15 chuyến/tháng).
Đáng nói, xe khách Tân Hoa Châu BKS 77B-023.43 bỏ bến từ 30/6, nhưng chiều 9/7, trong vai hành khách, PV dễ dàng được nhân viên nhà xe chốt vé và đón lên xe trên hành trình từ Tây Sơn vào trung tâm Tp.HCM với giá vé 400.000 đồng, bao gồm 1 bữa ăn.
Đúng hẹn 15h30 ngày 9/7, xe khách 77B-023.43 đón khách ở trung tâm huyện Tây Sơn nhưng vòng vo quần đảo dọc nhiều tuyến đường khác để đón thêm khách suốt thời gian gần 2 tiếng đồng hồ.
Dọc hành trình, xe Tân Hoa Châu 77B-023.43 thu tiền khách nhưng không có bất kỳ phiếu thu, vé nào. Khi PV hỏi xin vé, nhân viên chần chừ rồi chạy về phía đầu xe, sau đó đem xuống 1 tờ ghi vé xe với thông tin tuyến đường, biển số xe để trống nhưng thời gian khởi hành đề sẵn ngày 27/4/2024.
Khoảng 22h ngày 9/7, khi đến địa phận Ninh Hòa, xe khách 77B-023.43 bị Trạm CSGT Ninh Hòa (Phòng CSGT, Công an tỉnh Khánh Hòa) kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xe tuyến cố định nhưng không có lệnh vận chuyển theo quy định. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn tiếp tục hành trình vào nam, và trả khách đến điểm cuối tại Cửa hàng xăng dầu số 71 trên quốc lộ 1A, phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức. Bên cạnh xe Tân Hoa Châu, lúc này có nhiều xe khách khác cùng đón trả khách.
Theo ông Nguyễn Xuân Đài - Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Tây Sơn, nhà xe Tân Hoa Châu chỉ chạy 50-60% tần suất xuất bến. Việc xử lý các xe bỏ bến chạy dù thuộc thẩm quyền rất nhiều lực lượng, trong đó có các đơn vị tuần tra kiểm soát trên tuyến.
Tẩy sửa lệnh vận chuyển, đối phó tuần tra kiểm soát
Được cấp phù hiệu xe cố định, nhưng nhà xe Hưng Thành chỉ nhận đón khách trước cổng bến xe Bình Dương (Phù Mỹ) và khẳng định xe không vào bến này. Thông tin được nhân viên nhà xe quả quyết khi thông báo lịch trình đặt vé với PV ngày 8/7.
Đúng hẹn 16h20 cùng ngày (8/7), xe khách giường nằm loại 24 phòng của nhà xe Hưng Thành, biển số 77F – 005.86 đỗ sẵn tại văn phòng trên đường Chu Văn An, thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn – Bình Định) để đón PV và nhiều hành khách khác. Khách được nhà xe "tập kết" về đây bằng xe trung chuyển. Cảnh lên xuống xe tấp nập biến nơi nay như một bến cóc.
Từ đường Chu Văn An, tài xế đánh lái chạy ra QL1A, vào khu vực trung tâm thị trấn Bồng Sơn, qua các tuyến đường Hai Bà Trưng, Biên Cương, Quang Trung… đón khách trước khi trở lại QL1A xuôi về phía Nam mà không vào bến xe Bồng Sơn hay bến xe hay bến xe Phù Mỹ.
Khi số lượng khách đã đầy phòng, xe vẫn tiếp tục đón khách để nằm chung 2 khách 1 phòng. Bên ngoài, có 5 khách nằm dọc theo đường luồng. Do chiều dài xe có hạn, các vị khách nằm đường luồng phải co cụm, chen chúc, gác chân lên nhau nằm ngủ.
Đến 21h tối 8/7, xe Hưng Thành dừng nghỉ tại một cây xăng trên QL1A tỉnh Phú Yên. Sau khi nhà xe nhận tin báo có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phía trước, nhân viên nhà xe lập tức thông báo chia hành khách sang một xe Fofd 16 chỗ để trung chuyển qua chốt CSGT rồi lại ghép khách vào xe giường nằm ban đầu để tiếp tục hành trình.
Chỉ đến khi vào địa phận Khánh Hòa, gặp chốt tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Ninh Hòa (Phòng CSGT, Công an tỉnh Khánh Hòa) đang làm nhiệm vụ, hành vi chở quá số người quy định của nhà xe này mới bị xử lý kịp thời.
Đáng chú ý, dù không vào bến xe Bồng Sơn làm lệnh, nhưng tài xế xe khách 77F – 005.86 vẫn trưng ra tờ lệnh vận chuyển có các thông tin theo quy định để qua mặt tổ TTKS dẫn đến những nghi vấn về việc tẩy xóa, chỉnh sửa thông tin của loại giấy tờ này.
Không chỉ chở quá số người quy định, sau khi qua khỏi Nha Trang, xe khách Hưng Thành chạy không đúng lộ trình tuyến cố định (bến xe Bình Dương Phù Mỹ - QL1A – QL1D – QL22 – Bến xe An Sương) mà lên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và nhiều tuyến đường ngoài lộ trình, trước khi về trả khách tại bãi đỗ ở số 124 Kha Vạn Cân (Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) lúc 6h29 ngày 9/7.
Trong khi đó, theo quan sát, đầu đường Kha Vạn Cân có gắn biển cấm xe khách giường nằm từ 6h – 22h hằng ngày.
Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Chương - Giám đốc Bến xe Bình Dương (Phù Mỹ) cho hay, Công ty TNHH vận tải hành khách Hưng Thành (nhà xe Hưng Thành) đăng ký 2 xe tuyến cố định đi Bến xe An Sương với tần suất 7 chuyến/xe/tháng.
Lần gần nhất, nhà xe này đăng ký 1 lệnh vận chuyển vào ngày 2/7, theo quy định có giá trị đến ngày 5/7. Như vậy, việc tài xế xe 77F – 005.86 trưng ra lệnh vận chuyển còn thời hạn với tổ TTKS Ninh Hòa chắc chắn đã bị tẩy sửa.
"Khi xuất lệnh vận chuyển, bến giữ 1 lệnh, nhà xe được giữ một lệnh vận chuyển trong thời hạn 1 năm. Lệnh vận chuyển có dấu hiệu bị tẩy xóa ở mục ngày tháng, chắc chắn do nhà xe tự làm", ông Chương đánh giá.
"Nhà xe Hưng Thành có 2 xe đăng ký tuyến cố định tại Bến xe Bình Dương. theo quy định phải thực hiện 15 chuyến xe trong tháng, Tuy nhiên đầu năm đến nay, nhà xe này chỉ ký xuất bến khoảng 3 chuyến/tháng. Theo quy định, ít nhất mỗi nhà xe hoạt động 70% số chuyến, tuy nhiên nhà xe này thường xuyên hoạt động không đảm bảo. Chúng tôi đã gửi văn bản cho lãnh đạo công ty, liên hệ với lãnh đạo công ty này. Khoảng 6 ngày trước, chúng tôi đã có văn bản gửi công ty mời người đại diện của nhà xe này lên làm việc, thế nhưng không nhận được sự phối hợp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Bình Định xem xét về vấn đề hoạt động đối với nhà xe này", ông Huỳnh Văn Chương - Giám đốc Bến xe Bình Dương nói.
Rà soát, thu hồi phù hiệu xe cố định vi phạm
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Võ Văn Trịnh - Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định, thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 34 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định với hơn 410 xe, cùng khoảng 80 tuyến liên tỉnh, 50 tỉnh ngoại tỉnh.
6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị chức năng đã kiểm tra, giám sát, nhắc nhở trên 1.000 trường hợp vi phạm và xử lý hơn 300 trường hợp xe khách vi phạm, thu hồi hơn 100 trường hợp xe khách vi phạm tốc độ.
Tình trạng các xe bỏ bến chạy dù, Sở sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn, phối hợp bến xe để cập nhật thông tin, thu hồi phù hiệu những xe không đảm bảo quy định về tần suất xe xuất bến trong tháng. Đồng thời, mở chuyên đề về xử lý xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi…
Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!
Sơn Tùng- Mạnh Quốc- Lê Dịu