Các loại xe "đại náo" khu dân cư
Trên địa bàn Bình Phước hiện có 2 tuyến quốc lộ là tuyến QL13 và tuyến QL14. Trong đó, tuyến QL14 được xem là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối khu vực Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nguyên. Hằng ngày, trên tuyến QL14 đoạn Đồng Xoài - cầu 38 có rất nhiều phương tiện qua lại.
Do mức phí tăng cao, để giảm chi phí vận chuyển, các loại xe ô tô tìm cách tránh Trạm thu phí số 2 bằng cách rẽ vào con đường liên ấp 1 và ấp 3, xã Đồng Tiến, hướng từ thành phố Đồng Xoài đi huyện Bù Đăng và ngược lại.
Tại con đường bê tông thuộc ấp 1, xã Đồng Tiến, PV ghi nhận tuyến đường bê tông xi măng này chỉ rộng từ 4-5m. Nhưng, trong khoảng 1 tiếng PV có mặt tại đây, có gần 100 chiếc xe ô tô lớn nhỏ nối đuôi nhau đi vào đây để "né" trạm thu phí. Trong đó, có cả những xe tải, xe ben loại 4 giò đi vào khiến con đường bê tông tại đây bị nứt và xuống cấp trầm trọng.
Khi có 2 xe chạy ngược chiều né nhau con đường thường bị ách tắc, người dân lưu thông bằng xe máy phải di chuyển sát lề đường rất bất tiện và nguy hiểm. Điển hình, ở tại tuyến đường này đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm dẫn đến một cháu bé tầm 14 tuổi bị xe cán qua người, tử vong.
Chị Nguyễn Thị Tám có nhà bên tuyến đường ấp 1, xã Đồng Tiến cho biết: "Từ ngày trạm thu phí tăng giá vé, lượng xe qua lại đường này rất nhiều. Xe tải, xe ben, xe chở rác… đủ các loại, ngày nào cũng chạy qua đây rầm rầm. Căn nhà tôi cứ rung lên bần bật, không đêm nào ngủ được. Mỗi lần xe đi qua là bụi đỏ bao phủ cả một vùng. Tôi phải che bạt xung quanh nhà để ngăn bụi nhưng cũng không hết. Không chỉ nhà tôi mà các gia đình sinh sống bên tuyến đường này cũng đều phải chịu cảnh ô nhiễm không khí và tiếng ồn".
Chị Tám cho biết thêm, có bữa khi các xe né trạm đến đây rất đông gây ách tắc giao thông, khiến người dân đi xe máy cũng không thể đi qua được. Thậm chí, có hôm còn xô xát dẫn đến đánh nhau, vì không ai chịu nhường đường cho ai, gây mất trật tự an ninh rất nhiều.
Bà Nguyễn Thị Liên, người dân sinh sống gần tuyến đường này cho biết, tình trạng xe tải, xe ô tô đi "nhờ" đường để tránh trạm thu phí không chỉ tạo khói bụi, tiếng ồn và nguy hiểm cho người dân mà còn làm quá tải dẫn đến đường hư hỏng, xuống cấp.
"Con đường này trước đây vốn dĩ đã có nhiều loại xe trốn trạm. Tuy nhiên, từ ngày Trạm thu phí số 2 tăng giá vé thì lái xe càng có lý do để "chọn đường nhỏ, bỏ đường lớn", vì vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Năm trước cũng có vụ xe né trạm hất em học sinh xuống mương gây tử vong rất thương tâm", bà Liên lo lắng nói.
Mức phí tăng gấp 4 lần so với tháng 5/2015
Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh giá vé của 41 dự án BOT trên cả nước bắt đầu từ 0h ngày 29/12/2023, trong đó có Trạm thu phí số 2, đoạn qua xã Đồng Tiến.
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, từ đầu năm 2024, Trạm thu phí số 2, đoạn qua xã Đồng Tiến (huyện Đồng Phú) đồng loạt tăng giá vé đối với các phương tiện tham gia giao thông qua đây.
Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế đến dưới 30 ghế, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá 58.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá 85.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20fit có giá 137.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit có giá 196.000 đồng/lượt.
Với việc tăng giá vé lần này gấp khoảng 4 lần so với thời điểm trạm này đưa vào hoạt động tháng 5/2015.
Dù việc tăng giá cước thuận theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, nhiều lái xe cho rằng, mức tăng này quá cao, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tuyến QL14 có lưu lượng xe qua lại lớn. Trong khi hiện nay, đường nhiều chỗ bị hư hỏng, xuống cấp nhưng nhà đầu tư chậm khắc phục, sửa chữa.
Trao đổi với PV, tài xế Hoàng Phước Lộc cho biết: "Tôi chở hàng từ xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng về thành phố Đồng Xoài và ngược lại khoảng 90km, hết khoảng 200 ngàn đồng tiền dầu. Trong khi đó, tiền vé qua Trạm thu phí số 2 này hết 170 ngàn đồng cho cả lượt đi và về. Tiền phí qua trạm gần bằng tiền dầu. Tiền vé cao, trong khi đoạn đường này có chỗ xuống cấp, bong tróc, nhiều ổ gà".
Là người di chuyển nhiều qua các tỉnh, thành phố trong cả nước, lái xe Mai Hữu Lộc (Thành phố Hồ Chí Minh) cũng ngán ngẩm khi qua Trạm thu phí số 2 này. Anh Hữu Lộc cho hay, trạm này năm trước thu 75 ngàn đồng/lượt đã cao, nay tăng lên 85 ngàn đồng thì cao quá, tôi chở hàng từ Sài Gòn lên Gia Lai nhưng chỉ có trạm thu phí số 2 này là thu 85 ngàn, còn từ trạm Đắk Nông lên vẫn thu 75 ngàn.
Ngay cả khách vãng lai cũng rất bức xúc vì đoạn đường từ Đồng Xoài - Cầu 38 chỉ dài 41km cũng đặt trạm thu phí. Anh Nguyễn Văn Hiền chở hàng tuyến Đồng Xoài - Đắk Nông cho hay: "Từ Đắk Nông về Đồng Xoài có 3 trạm thu phí. Phí qua Trạm số 2 là 137 ngàn đồng. Mức phí cao buộc tôi phải tăng cước vận chuyển hàng mới có lời. Nhưng vì tăng cước phí mà lượng khách thuê vận chuyển ngày càng giảm".
Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết, kể từ đầu năm đến giờ giá vé tăng cao so với trước thì rất nhiều xe đã tìm cách "né" trạm. Nhất là tuyến đường liên xã buổi tối khi không có lực lượng công an, xe container đi vào tuyến đường liên xã gây hỏng đường. Đặc biệt, tuyến đường đó còn có trường học nhiều trẻ nhỏ, rất nguy hiểm. Vấn đề này đã được người dân phản ánh nhiều lần qua các kỳ tiếp xúc cử tri.
Xã không có thẩm quyền ngăn chặn các xe tránh trạm thu phí đi vào khu dân cư, mà chỉ tuyên truyền vận động các phương tiện giao thông lưu thông trật tự, đúng quy định. Xã cũng đã kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh và huyện nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể.
Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.