Bình Thuận: Bản án cho kẻ đâm cha tử vong vì bị ngăn cản cưới vợ

Bình Thuận: Bản án cho kẻ đâm cha tử vong vì bị ngăn cản cưới vợ

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 5, 27/06/2024 | 20:13
0
Trong quá trình sinh sống, Lộc có quen một người bạn gái và muốn cưới làm vợ. Vì chuyện này, giữa ông T. và Lộc xảy ra xô xát. Lộc dùng dao đâm ông T. tử vong.

Ngày 27/6, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận đưa vụ án Giết người ra xét xử đối với bị cáo Trần Văn Lộc (SN 2005, trú khu phố 6, phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết).

Chỉ vì muốn cưới vợ mà dẫn đến án mạng

Theo cáo trạng, trong quá trình sinh sống Lộc có quen một người bạn gái và muốn cưới làm vợ. Lộc nhiều lần yêu cầu ông T. (cha của Lộc) điện thoại cho gia đình nhà gái để xin cưới nhưng ông T. từ chối.

Đến khoảng 23h ngày 25/1, Lộc đang ở nhà, bà Tuyết (bà nội của Lộc) đang nằm trong phòng riêng, còn ông T. đang nằm trên võng. Lộc tiếp tục vào hỏi ông T. về việc điện thoại nói chuyện với gia đình bạn gái. Ông T. không đồng ý và xô xát với Lộc.

Nghe ồn ào nên bà Tuyết từ phòng ngủ đi ra thấy ông T. đánh Lộc nên có lời nói can ngăn. Ông T. tiếp tục ra bếp lấy cây lau nhà rồi quay lại đánh Lộc và sau đó cầm dao tiến về phía Lộc. 

Lộc chụp lấy tay cầm dao của ông T. giằng co làm ông bị ngã và Lộc lấy được con dao. Sau khi bị ngã, ông T. đứng dậy và bị Lộc cầm dao đâm dẫn đến loạng choạng ngã nằm úp xuống nền nhà.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Bản án cho kẻ đâm cha tử vong vì bị ngăn cản cưới vợ

Quang cảnh phiên toà xét xử ngày 27/6. (Ảnh: Đắc Phú).

Khi xe cấp cứu của Bệnh viện Tâm Phúc đến, Lộc yêu cầu sơ cứu cho ông T.. Tuy nhiên, nhân viên y tế thông tin là ông T. đã tử vong.

Đến khoảng 13h ngày 26/1, hối hận vì những gì đã gây ra Lộc đã cùng người thân đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú và khai báo về hành vi sử dụng dao đâm tử vong cha ruột của mình.

Cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội bằng án phạt tù

Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi sử dụng dao là hung khí nguy hiểm tước đoạt trái phép tính mạng của người khác của Trần Văn Lộc là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, do Lộc thực hiện tội phạm phần nào cũng là do trước đó bị hại có lỗi khi đã đánh Lộc và sau đó lại lấy dao ra đe dọa Lộc, cho nên hành vi phạm tội của Lộc không có tính chất côn đồ.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Bản án cho kẻ đâm cha tử vong vì bị ngăn cản cưới vợ (Hình 2).

Bị cáo Trần Văn Lộc tại phiên toà xét xử ngày 27/6. (Ảnh: Đắc Phú).

Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả nghiêm trọng của vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội bằng một mức hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. 

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo do quá trình điều tra bị cáo Trần Văn Lộc đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra.

Bên cạnh đó, đại diện bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Bản án cho kẻ đâm cha tử vong vì bị ngăn cản cưới vợ (Hình 3).

Những người tham dự phiên toà. (Ảnh: Đắc Phú).

Đối với bà Phạm Thị Tuyết, là người có mặt thời điểm xảy ra xô xát giữa ông T và Lộc dẫn đến ông T. tử vong. Tuy nhiên, trong lúc Lộc dùng dao đâm ông T thì bà Tuyết không nhìn thấy được do bị che khuất tầm nhìn.

Bà cũng đã hợp tác với Cơ quan điều tra, khai báo đầy đủ giúp cho việc xử lý vụ án kịp thời, không gây ảnh hưởng đến công tác điều tra.

Mặt khác, sau khi ông T. tử vong bà Tuyết có sang nhà hàng xóm là bà Trương Thị Năm nhờ trình báo sự việc cho cơ quan công an. Hơn nữa, bà Tuyết đã tác động Lộc đi đầu thú, bản thân bà đã lớn tuổi, nhận thức pháp luật hạn chế. Do đó, chưa đến mức khởi tố xử lý hình sự đối với bà Phạm Thị Tuyết về tội Che giấu tội phạm.

Sau khi nghị án , HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lộc 15 năm tù giam.

Bình Thuận: Thí sinh, phụ huynh hồi hộp trong buổi đầu thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 27/06/2024 | 13:59
Tỉnh Bình Thuận có 13.177 thí sinh, trong đó chương trình giáo dục THPT có 12.675 thí sinh, chương trình giáo dục thường xuyên là 502 thí sinh và 481 thí sinh tự do.

Tp.Phan Thiết nhiều dự án đầu tư công chưa giải ngân, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo gì?

Thứ 4, 26/06/2024 | 10:00
Về khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện và giải ngân các dự án ở Tp.Phan Thiết, là do trình tự thủ tục, hồ sơ thẩm định mất thời gian.

1.500 VĐV tranh tài ở Hội thao Công đoàn viên chức tỉnh Bình Thuận

Thứ 4, 26/06/2024 | 07:37
Hội thao năm nay tổ chức thi đấu ở 4 môn gồm: bóng đá nam, bóng chuyền hơi nam - nữ và nhảy dây nam – nữ, nhảy bao bố nam nữ.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Điều tra vụ một người đang đi xe bị đâm gục ngã xuống đường

Chủ nhật, 30/06/2024 | 11:37
Khi đang chạy xe trên đường Trần Hưng Đạo, Tp.Phan Thiết, anh L. bất ngờ bị một đối tượng chạy từ phía sau đâm vào người và gục ngã xuống đường.

Bình Thuận thông qua nghị quyết về Quy hoạch tỉnh tầm nhìn đến năm 2050

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:20
Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Thuận sẽ không ngừng nâng cao đời sống cho người dân và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Bình Thuận: Xe máy bốc cháy khi bị xe khách kéo lê, một người tử vong

Thứ 7, 29/06/2024 | 16:46
Tại xã Hồng Sơn, xe khách giường nằm chạy cùng chiều phía sau tông vào xe máy và kéo lê một đoạn khoảng 40m. Xe máy bị bốc cháy và người đàn ông tử vong tại chỗ.

Bình Thuận: Trao giải hội thao cán bộ, đoàn viên lao động năm 2024

Thứ 7, 29/06/2024 | 16:35
Hội thao công đoàn viên chức tỉnh Bình Thuận nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giao lưu góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Bình Thuận: Đi trễ 30 phút nên không được dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:19
Tỉnh Bình Thuận có một trường hợp thí sinh đi trễ 30 phút nên không được dự thi. Một trường họp thí sinh cấp cứu ở bệnh viện không thể tham gia làm bài thi.
Cùng chuyên mục

Công an Quảng Nam bắt người đàn ông Trung Quốc bị truy nã

Chủ nhật, 30/06/2024 | 13:45
Sau khi bị cơ quan chức năng Trung Quốc khởi tố, Fan Chao đã bỏ trốn sang Việt Nam và bị bắt giữ.

Bình Phước: Tăng cường truyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:00
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo ANTT khu vực biên giới.

Bắt tạm giam nữ tài xế ô tô gây tai nạn khiến 2 người chết ở Vũng Tàu

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:23
Công an thành phố Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nữ tài xế lái ô tô gây tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết, 5 người bị thương, xảy ra vào tối 27/6.

Bất ngờ lời khai của người đàn ông mang lựu đạn giả cướp ngân hàng

Thứ 6, 28/06/2024 | 15:22
Đứng trước bục khai báo, Đinh Khương Linh khai nhận hành vi phạm tội của mình. Linh xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.

Tù chung thân cho đối tượng sát hại vợ

Thứ 6, 28/06/2024 | 14:11
Mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, Nguyễn Văn Cường đã dùng dao sát hại vợ tại nhà riêng. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận tại địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Quảng Nam bắt người đàn ông Trung Quốc bị truy nã

Chủ nhật, 30/06/2024 | 13:45
Sau khi bị cơ quan chức năng Trung Quốc khởi tố, Fan Chao đã bỏ trốn sang Việt Nam và bị bắt giữ.

Bình Phước: Tăng cường truyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:00
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo ANTT khu vực biên giới.

Chi nhánh Công ty Haesung Tech bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:17
Do vi phạm trong lĩnh vực môi trường, mới đây chi nhánh Công ty Haesung Tech bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 250 triệu đồng.