Chiều 19/5, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Tỉnh uỷ Bình Thuận cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất phương án quy hoạch tuyến đường ven biển qua địa bàn Tp.Phan Thiết.
Theo đó, cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, cho ý kiến đầu tư dự án Tuyến đường ven biển qua địa bàn Tp.Phan Thiết và cầu vượt sông Cà Ty, Phú Hài.

Bản đồ phương án tuyến dự án đường ven biển Tp.Phan Thiết.
Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh, tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh đã được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư. Đến nay đã đầu tư đưa vào khai thác đoạn Liên Hương - Bình Thạnh (5,8 km); đoạn cầu Sông Lũy - Hòa Thắng (23 km); ĐT.706B (16,4 km); ĐT.706B - cầu Hùng Vương (4 km); ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện (32,5 km) và đoạn qua thị xã La Gi (6 km). Đang triển khai thi công ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà (25,6 km) và đoạn Hòn Lan - Tân Hải (8,7 km). Hiện tỉnh đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương đầu tư đoạn tuyến Phan Rí Cửa - Bình Thạnh khoảng 16,5 km và đoạn tuyến Tân Thắng - Thắng Hải (khoảng 12,5 km).
Đối với khu vực trung tâm Tp.Phan Thiết, tuy là trung tâm hành chính, trung tâm du lịch của tỉnh nhưng việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển còn rất hạn chế. Đa số các dự án du lịch tiếp giáp trực tiếp với không gian biển, diện tích bãi biển, công viên ven biển phục vụ công cộng rất ít, chưa có công trình tạo điểm nhấn cho thành phố, chưa có quảng trường biển kết hợp trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí... phục vụ người dân và du khách.

Nút giao đầu tuyến.
Theo đó, phạm vi nghiên cứu tuyến đường ven biển qua địa bàn Tp.Phan Thiết có điểm đầu (Km0+000) từ vòng xoay đầu đường ĐT.706B, phường Phú Hài và điểm cuối (Km14+600) giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia, xã Tiến Thành. Chiều dài nghiên cứu khoảng 14,6 km. Quy mô mặt cắt ngang toàn tuyến đầu tư đủ 6 làn xe cơ giới tiêu chuẩn, trong đó quy mô mặt cắt ngang đường là 36,5 m. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư dự án khoảng hơn 9.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2025 - 2030.
Ngoài ra, dự án tuyến đường ven biển qua địa bàn Tp.Phan Thiết và cầu vượt sông Cà Ty, Phú Hài có thực hiện việc san lấp lấn biển khoảng 84,8 ha để triển khai dự án.

Nút giao cuối tuyến.
Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh cho biết, tuyến đường ven biển trung tâm Tp.Phan Thiết có trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đưa vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030. Việc đầu tư xây dựng tuyến ven biển trung tâm Tp.Phan Thiết kết hợp tạo quỹ đất ven biển, hình thành công viên ven biển thông thoáng, hiện đại, tạo điểm nhấn cho thành phố là rất cần thiết, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ven biển, tăng cường kết nối hành lang kinh tế Bắc - Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh:TTD
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất phương án quy hoạch tuyến đường ven biển qua địa bàn Tp.Phan Thiết và quy hoạch khai thác quỹ đất được hình thành từ việc đầu tư dự án theo đề xuất của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh.
Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết, khẳng định, việc kết nối tuyến đường ven biển qua địa bàn mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là tiềm năng phát triển bền vững cho địa phương.
Việc hoàn thiện tuyến đường ven biển sẽ trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Tp.Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận trong nhiều năm tới, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, bất động sản và logistics, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và cải thiện đời sống người dân.
Tuyến đường không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn tạo điểm nhấn cảnh quan, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch cho địa phương. Việc xây dựng tuyến đường ven biển hoàn chỉnh cũng là một phần trong định hướng quy hoạch đô thị Tp.Phan Thiết theo hướng hiện đại và bền vững.
Dự án này không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội phát triển toàn diện cho Tp.Phan Thiết.