Thông tin ban đầu, khoảng 8h40 sáng ngày 16/3, tại km 1608+200 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đoàn tàu SE8 có đầu máy số D19E - 971 đang chạy theo hướng Bắc - Nam thì va chạm với xe máy cày khi băng qua đường sắt.
Hậu quả, xe máy cày gãy đôi, tài xế xe là M.V.V, 28 tuổi, trú thôn 4, xã Đức Bình, huyện Tánh Linh tử vong tại chỗ, lái tàu SE8 bị thương nhẹ.
Ngay sau khi vụ va chạm giao thông xảy ra, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã cử lực lượng phối hợp với Công an huyện Tánh Linh và ngành đường sắt tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật.
Công tác khám nghiệm ban đầu xác định nguyên nhân của vụ tai nạn là do tài xế xe máy cày đã thiếu chú ý quan sát khi băng ngang qua đường.
Sau khoảng một tiếng bị gián đoạn, đến 9h40 sáng 16/3, việc lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã trở lại bình thường.
Theo các ngành chức năng nhận định, nguyên nhân dẫn đến những tai nạn do tàu đâm, va chạm và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, chủ yếu là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu hiểu biết.
Những lái xe, phượng tiện tham gia giao thông không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông đường sắt, khi đi qua đường sắt không dừng lại, chú ý tàu hỏa, cố tình cho xe vượt ẩu qua đường sắt, gây tai nạn cho đường sắt.
Bên cạnh đó, dân cư sống ở 2 bên đường sắt không có đường đi riêng. Vì vậy, các hộ dân tùy tiện mở các đường đi trái phép vượt qua đường sắt. Ở một số nơi đường dân sinh liền kề, sát nhau rất dễ xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm.