Mới đây, hãng điện thoại Canada BlackBerry (tên cũ là RIM) đã bị nghi ngờ là giả mạo các bình luận bên dưới ứng dụng BBM trên chợ ứng dụng Google Play nhằm quảng cáo cho ứng dụng này của họ. Như chúng ta có thể thấy ở hình ảnh, bên dưới ứng dụng BBM là hàng loạt các bài đánh giá của người dùng và đây đều là những nhận xét tích cực về BBM; với nội dung: "Cảm ơn BlackBerry, tôi đã chờ đợi ứng dụng này từ lâu. BBM rất tốt và chạy mượt mà".
Một điểm đáng chú ý là sau khi thấy các bình luận này, 1 blogger công nghệ có tên Terence Eden đã thử "truy tìm" nguyên nhân bằng các xem lại toàn bộ các đánh giá trước đó về BBM; và anh phát hiện ra rằng dường như đã có một tài khoản "xúi dục" việc đăng tải câu nội dung khen BBM ở bên trên. Điều này đã dấy lên nghi ngờ rằng BlackBerry chính là người đứng sau các lời bình luận này với mục đích quảng cáo cho dịch vụ nhắn tin của họ.
Tuy không có bằng chứng cụ thể để kết luận rằng BlackBerry là kẻ đứng sau, tuy nhiên, hiện tượng các công ty bỏ tiền thuê các nhà phát triển viết các bài khen ứng dụng của họ là không hiếm, và điều này, trong nhiều trường hợp, sẽ đem lại lượng tải không nhỏ cho ứng dụng đó. Bên cạnh đó, việc BlackBerry hiện đang gặp muôn vàn khó khăn và đang tìm mọi cách để tồn tại, là những cơ sở cho các nghi ngờ trên. Samsung mới đây đã phải chịu án phạt từ FTC Đài Loan vì cho người đăng tải các bài bình luận giả mạo nhằm trù dập sản phẩm của đối thủ trên các diễn đàn.
Dẫu vậy, "Dâu đen" cũng rất nhanh chóng đưa ra các phản hồi chính thức của mình và họ phủ nhận tất cả các nghi vấn. "Hiện chúng tôi đã nắm bắt được các thông tin về các bài đánh giá giả mạo trên, với các đánh giá từ 1 sao (mức điểm thấp nhất) cho tới 5 sao (cao nhất), tuy nhiên BlackBerry không liên quan tới nguồn gốc của các bài viết này và công ty cũng không bao giờ chấp nhận những hành động như thế" - BlackBerry cho biết.
BBM là dịch vụ nhắn tin nổi tiếng của BlackBerry và vừa ra mắt cho Android, iOS hôm thứ 2đầu tuần. Dịch vụ đạt 10 triệu lượt tải về chỉ sau 1 ngày được phát hành.
Thu Hằng