Với danh mục đầu tư mới và hấp dẫn cùng sự kết hợp sản phẩm mạnh mẽ, tập đoàn BMW AG (ETR:BMW) tiếp tục thành công trong quý đầu tiên của năm 2023. Biên lợi nhuận trước thuế trong giai đoạn 3 tháng đạt mức 13,9%, trong khi biên EBIT của phân khúc Ô tô tăng lên 12,1%. Sức mạnh hoạt động tài chính của BMW cũng được phản ánh trong dòng tiền tự do trị giá 1.981 triệu euro trong phân khúc Ô tô.
Sở hữu các loại xe cao cấp phổ biến, tập đoàn BMW được hưởng lợi từ sự phát triển tích cực ở nhiều thị trường ô tô và việc tiếp tục duy trì mức giá ổn định cho cả ô tô mới và cũ. Động lực bán hàng đến từ dòng sản phẩm điện khí hóa cũng như các mẫu xe cao cấp hơn. Doanh số bán các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) của BMW đã tăng hơn gấp đôi lên 55.979 chiếc được giao (2022: 26.362 chiếc/ tăng 112,3 %).
“Quý đầu tiên nhấn mạnh rằng các sản phẩm hấp dẫn là câu trả lời tốt nhất cho một môi trường kinh tế đầy thách thức. Các mẫu xe điện và cả dòng xe mới của chúng tôi đều phù hợp với công nghệ đốt cháy tiên tiến truyền cảm hứng cho khách hàng trên toàn thế giới.” - Giám đốc điều hành BMW AG Oliver Zipse cho biết - “Mức độ linh hoạt cao kết hợp với hiệu suất hoạt động của chúng tôi là cơ sở để đảm bảo sự thành công liên tục của tập đoàn BMW ngay cả khi đối mặt với những cơn gió ngược.”
Tập đoàn BMW đang mở rộng một cách có hệ thống các loại xe điện. Trong quý đầu tiên của năm 2023, tỷ lệ BEV trong tổng số xe được giao đã tăng lên 11,0% (năm 2022: 5,9%/tăng 84,6%), trong khi con số này đối với các mẫu xe điện tăng lên 19,0%. Trong cả năm 2023, thị phần của xe chạy hoàn toàn bằng điện trong tổng doanh số dự kiến sẽ đạt 15%.
Các mẫu xe BEV chứng kiến nhu cầu tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ - với tổng số 64.647 chiếc đã được giao đến tay khách hàng (2022: 35.289 xe/tăng 83,2 %). BMW đang mở rộng phạm vi các mẫu xe điện theo kế hoạch. BMW i5 và BMW iX2 chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2023. Điều này có nghĩa là tập đoàn sản xuất ô tô của Đức sẽ có ít nhất một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong tất cả các dòng xe chính của mình lưu thông trên đường vào năm nay.
Mục tiêu của BMW là đến năm 2024, ít nhất 20% phương tiện mới của hãng phải là BEV; đến năm 2025 và 2030, con số đó sẽ lần lượt tăng lên 25% và 50%. Ông Pieter Nota, thành viên Hội đồng quản trị của BMW nhấn mạnh: “Tập đoàn BMW đang trên đà tăng trưởng nhẹ doanh số bán hàng trong cả năm 2023.”
Động lực tăng trưởng chính của BMW trong năm 2023 sẽ là xe chạy hoàn toàn bằng điện và các mẫu xe từ phân khúc cao cấp hơn - như BMW 7 Series mới, BMW XM và dòng xe Rolls-Royce, cũng như BMW X7 cập nhật và Bản cập nhật mẫu BMW X5 M và X6 M. Hãng dự kiến số lượng xe giao cho khách hàng toàn cầu trong phân khúc Ô tô sẽ tăng nhẹ vào năm 2023.
Cổ phiếu BMW đang hoạt động tốt hơn mức tăng trưởng thu nhập cơ bản của nó trong 3 năm qua. Các cổ đông của BMW đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng 98% trong khoảng thời gian này, cao hơn nhiều so với lợi nhuận thị trường (15%, không bao gồm cổ tức). Trong 3 năm qua, hãng sản xuất ô tô của Đức đã có thể tăng trưởng EPS ở mức 56% mỗi năm. Mức tăng trưởng EPS này cao hơn mức tăng trung bình hàng năm 25% của giá cổ phiếu. Các nhà phân tích cho rằng, tỷ lệ P/E thấp là 3,82 cũng phản ánh tâm lý thận trọng xung quanh cổ phiếu.
Theo sự chấp thuận của Đại hội đồng thường niên, lợi nhuận chưa phân bố của BMW trong năm 2022 là 5.481 triệu euro (năm 2021: 3.827 triệu euro/ tăng 43,2%) sẽ được chia cho các cổ đông từ lợi nhuận ròng của BMW AG.
Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát sẽ đề xuất mức cổ tức 8,50 euro trên mỗi cổ phiếu phổ thông (năm trước là 5,80 euro) và 8,52 euro trên cổ phiếu ưu đãi (năm trước là 5,82 euro) vào ngày 11/5/2023. Điều này thể hiện tỷ lệ xuất chi sơ bộ là 30,6% (năm trước là 30,9%) và phù hợp với phạm vi mục tiêu là 30-40% lợi nhuận ròng phân bổ cho các cổ đông của BMW AG đối với tỷ lệ chi trả.
Tổng lợi nhuận của cổ đông (TSR) của BMW trong 3 năm qua là 132%, vượt quá lợi nhuận giá cổ phiếu. Do đó, khoản cổ tức do BMW trả đã làm tăng tổng lợi nhuận của cổ đông. Trong bối cảnh giai đoạn kinh tế bất ổn hiện nay, các cổ đông của BMW vẫn thu về tỷ suất sinh lời tới 40%, bao gồm cả cổ tức.
Thu Hà