Thanh Hóa với đường bờ biển dài hơn 100km, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Với tiềm năng sẵn có, Thanh Hóa xác định phát triển du lịch là một trong những ngành mũi nhọn hướng tới trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương.
Vì vậy, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã rất chú trọng trong việc quảng bá, tích cực thu hút các nhà đầu tư lớn về "làm tổ" tại đây. Qua đó, Thanh Hóa cũng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tầm cỡ, với loạt dự án bất động sản du lịch "khủng", vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Ba dự án khủng "đổ bộ" bờ biển Thanh Hóa hè 2024.
Trong dịp 30/4 và tháng 5 tới đây, Tp.Sầm Sơn và Công ty Cổ phần tập đoàn Mặt Trời phối hợp tổ chức khánh thành dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp Công ty Cổ phần tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tại Tp.Sầm Sơn. Dự án đi vào hoạt động dự kiến sẽ góp phần làm đa dạng phong phú sản phẩm du lịch của Sầm Sơn, đồng thời góp phần thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu "du lịch 4 mùa" tại thành phố biển này.
Dự án trên có số vốn đầu tư gần 25.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), gồm các hạng mục: quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn và các dự án đối ứng với tổng quy mô khoảng 550 ha (khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn, Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã).
Theo đó, quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn có diện tích 15 ha, với 2 khu vực: khu Quảng trường biển, phố đi bộ và trục cảnh quan lễ hội kết nối thẳng đến khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tương lai, có sức chứa lên đến hơn 10.000 người, là điểm đến của các lễ hội, sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao sôi động, quy mô.
Bên cạnh quảng trường biển là các tổ hợp nhà phố thương mại (shophouse), các khách sạn boutique (mini-hotel), toà nhà cao tầng hỗn hợp... được bao quanh bởi hệ thống trục giao thông huyết mạch, gồm trục đại lộ trung tâm dài 2,6km, kết nối liên thông với QL47 và đại lộ Nam Sông Mã, giữa Sầm Sơn & Tp.Thanh Hóa.
Ngoài ra, đáng chú ý là dự án Công viên nước Sun World đi vào hoạt động trong mùa hè này với quy mô 33 ha dọc hai bên bờ sông Đơ, Tp.Sầm Sơn. Các sản phẩm của Tập đoàn Sun Group đang góp phần giúp Sầm Sơn "thay da đổi thịt", đa dạng hóa nhu cầu kinh doanh, cho thuê và vui chơi của người dân và du khách trong thời gian tới.
Tại khu vực Nam Tp.Sầm Sơn, dự án Vlasta - Sầm Sơn tại xã Quảng Hùng của Văn Phú - Invest cũng rục rịch đi vào hoạt động trong hè này.
Theo đó, dự án cũng bao gồm tổ hợp đô thị biển với các cơ sở nghỉ dưỡng cùng các dịch vụ đi kèm, bên cạnh khu vực quảng trường biển tạo điểm nhấn cho du lịch Nam Sầm Sơn.
Dự án với quy mô 25,59 ha trải dài trên mặt biển xã Quảng Hùng, dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 600 căn nhà các loại gồm Boutique Hotel, Ocean Villa, Shop Villa, Grand Pool Villa, Garden Pool Villa, Shophouse & Shoptel. Dự án hứa hẹn sẽ là xung lực lớn đánh thức tiềm năng của khu du lịch phía Nam Tp.Sầm Sơn vốn đang được ít người biết tới.
Tại khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, trong tháng 5 dự án Flamingo Ibiza Hải Tiến cơ bản đi vào hoạt động, khai thác du lịch.
Dự án có quy mô 19,18 ha, nằm trên bán đảo với 3 mặt giáp biển có tầm nhìn ấn tượng ra khung cảnh biển Hải Tiến. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3.350 tỷ đồng, gồm 3 phân khu lớn với hơn 600 phòng nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao, và gần 600 sản phẩm shophouse và mini hotel độc đáo, đáp ứng nhu cầu lưu trú hạng sang của du khách.
Ngoài cung cấp lượng lớn cơ sở lưu trú, dự án Flamingo Ibiza Hải Tiến sở hữu tổ hợp hơn 50 tiện ích và dịch vụ nổi bật như: trung tâm nghỉ dưỡng bốn mùa Ibiza, trung tâm onsen Nhật Bản - Ruriko, hệ thống Seva Spa, bảo tàng kem và kẹo ngọt đầu tiên tại Thanh Hóa - Lala Ice Cream, quảng trường ánh sáng, quảng trường sắc màu, những con đường hạnh phúc, công viên giải trí Lala Game Kingdom, công viên giải trí Lalamingo, công viên Đại Dương Ocean Dreams Park,... Đặc biệt, tháp tiệc tùng Ibiza Party Resort được kỳ vọng sẽ biến nơi đây thành "thiên đường giải trí về đêm" đầu tiên tại Thanh Hoá. .
Bên cạnh đó, Flamingo Ibiza Hải Tiến có nhiều sản phẩm du lịch suốt 4 mùa với chuỗi sự kiện và lễ hội tổ chức xuyên suốt 12 tháng trong năm như: biểu diễn nhạc sống, nhạc điện tử, show thời trang, biểu diễn pha chế... Lala Fiesta lại mang một màu sắc khác, là thương hiệu lễ hội đặc sắc, các hoạt động biểu diễn đường phố, carnival sắc màu,…
Du lịch được định hướng là ngành kinh tế trụ cột của Thanh Hóa
Theo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại. Trong đó, cơ cấu tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm trên 33% quy mô nền kinh tế, với du lịch là ngành kinh tế trụ cột.
Với thế mạnh sẵn có, định hướng đến năm 2030, Thanh Hóa đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm lớn về du lịch của cả nước, với các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, từ đó khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Góp phần đảm bảo an ninh, quyền chủ biên giới của đất nước. Đến năm 2045, phát triển du lịch từ vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trở thành ngành kinh tế trụ cột chính.
Năm 2023, ngành du lịch Thanh Hóa đã có sự bứt tốc mạnh mẽ với số lượng khách du lịch đạt kỷ lục ước trên 12,4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt hơn 24.500 tỷ đồng, đạt 101,2% kế hoạch năm 2023. Trong đó, các khu điểm du lịch biển như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Nghi Sơn…đã ước đón 9,4 triệu lượt khách, chiếm khoảng 75% tổng lượng khách du lịch của cả tỉnh, tổng thu ước đạt 21,2 ngàn tỷ đồng, tăng 33,1% so với năm 2022.
Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đón 13,8 triệu lượt khách, từng bước phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.