Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 27/04/2019 | 19:10
0
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng ông cảm thấy khó hiểu nếu như bộ Công thương đưa giá điện vào diện sẽ được đóng dấu mật.

Những ngày gần đây, khi người dân đang xôn xao vì hoá đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng đầu tiên tính theo mức giá điện mới, thì bộ Công thương lại có đề xuất đóng dấu mật vào thông tin giá điện bán ra cho người dân.

Theo đó, trong dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành công thương mà bộ Công thương đang lấy ý kiến, có 13 thông tin, tài liệu thuộc diện tối mật và 30 thông tin, tài liệu thuộc danh mục mật. Đặc biệt, trong báo cáo điều hành kinh doanh và phương án chỉ đạo điều chỉnh giá điện chưa công bố sẽ là những thông tin được đóng dấu mật. Theo đó, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố vào thuộc danh mục tài liệu mật.

Tuy nhiên, vấn đề này đã gây ra nhiều tranh luận, đặc biệt nhiều ý kiến cho rằng xăng dầu, điện là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vậy thì không có lý do gì lại đưa vào danh mục mật.

Tin nhanh - Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật?

Đề xuất đóng dấu mật giá điện của bộ Công thương gây tranh cãi (Ảnh minh hoạ).

Trước ý kiến trái chiều, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Thưa chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đề xuất của bộ Công thương trong dự thảo Danh mục bí mật nhà nước ngành công thương có phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá điện chưa công bố vào thuộc danh mục tài liệu mật như vậy có hợp lý?

Tôi không hiểu lý do gì lại quy định, đề xuất đóng dấu mật đối với giá điện. Bởi, giá điện sẽ phải được công bố và áp dụng cho toàn dân. Bây giờ, đánh dấu mật thì công bố ra sao? Hay ngành điện sẽ lẳng lặng đến đòi, nâng giá? Tôi thấy, đây là điều trái hẳn với việc áp dụng thông thường.

Trên thế giới, tôi không thấy có nước nào lại quy định giá điện mật, tôi cho rằng không thể có chuyện đó. Ở các nước, quy định giá điện công khai và thay đổi theo từng giờ, giữa các giờ cao điểm, thấp điểm để người dân biết mà sử dụng tiết kiệm.

Tin nhanh - Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật giá điện: Lý do gì điện lại phải đóng dấu mật? (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng quy định giá điện là mật không thích hợp, không khả thi.

Vậy, theo chuyên gia, đề xuất này bộ Công thương liệu có khả thi?

Tôi đề nghị cần phải hỏi lại cơ quan chức năng, xem lại pháp lệnh về giá có quy định về việc giá điện có phải là mật? Tôi cho rằng, tính khả thi của đề xuất này là không có. Giá điện phải công bố cho người dân để còn trả tiền, chứ áp đặt lên người dân rồi nói là mật như vậy không ổn.

Trong bối cảnh giá điện đang thiếu minh bạch mà bộ Công thương còn muốn mật, nhiều người cho rằng phải chăng bộ Công thương đang quá “nuông chiều” ngành điện, ông nghĩ sao?

Tôi cũng không rõ bộ Công thương đưa ra đề xuất này nhằm mục đích gì. Nhưng, về mặt quản lý nhà nước, quy định giá điện là mật theo tôi không thích hợp, không khả thi.

Về đề xuất đóng dấu mật giá điện, ông có đề xuất, kiến nghị gì?

Tôi cho rằng nên công khai minh bạch và có một hội đồng độc lập để xem xét, đánh giá và cho ý kiến về việc nâng giá điện, cần có một lộ trình rõ ràng đối với người dân. Mời thêm các chuyên gia độc lập về ngành điện để có thể tham gia, đóng góp ý kiến.

Xin cảm ơn chuyên gia.

Không nên đưa giá điện vào danh mục đóng dấu mật!

Cũng trao đổi với phóng viên xoay quanh vấn đề này, luật sư Nghiêm Quang Vinh (công ty luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Trong quy định về bí mật nhà nước, cấp Bộ có quyền đưa các danh mục vào danh mục mật. Nhưng, hiện nay dư luận đang cảm thấy giá điện chưa có điều gì gọi là quá bí mật nhà nước. Điện là ngành hàng sản xuất kinh doanh thông thường, không phải an ninh quốc phòng, đưa vào mật là không nên.

Cho nên, việc lựa chọn danh mục mật thì bộ Công thương nên suy xét cẩn thận khi đề xuất ra, bởi đề xuất mà bị dư luận xã hội phản ứng quá thì cấp trên phê duyệt cũng không chấp nhận. Như vậy, lại càng làm mất uy tín của Bộ. Tôi cho rằng không nên đưa điện vào danh mục mật, bởi kinh doanh giá cả điện là công khai, không có điều gì phải bí mật thậm chí nên công khai, minh bạch càng nhiều càng tốt.

Hiến pháp còn đang xin ý kiến nhân dân thì không có lý do gì giá điện thành bí mật để bộ Công thương thao túng cả. Cho nên, việc chọn danh mục mật cần phải lựa chọn hợp lý hơn, cần phải cho dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Tranh cãi gay gắt chuyện Bộ Công thương muốn đóng dấu mật giá điện, xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2019 | 08:00
Liên quan đến việc bộ Công thương đề xuất thông tin giá điện, xăng dầu thuộc diện đóng dấu mật đã có nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt.

Nhiều đại lý vẫn ngừng bán xăng RON95 bất chấp chỉ đạo của Bộ Công Thương

Thứ 4, 27/03/2019 | 19:15
Tại địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều đại lý xăng dầu từ chối bán xăng RON95 cho người tiêu dùng với những lý do rất khó chấp nhận.

Doanh nghiệp xăng dầu kêu khan hiếm hàng, bộ Công Thương nói gì?

Thứ 3, 26/03/2019 | 08:16
Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp xăng dầu phản ánh về tình trạng khó nhập xăng do các đầu mối hạn chế nguồn hàng. Bộ Công Thương nắm bắt thông tin, khẳng định lượng xăng dầu trong nước không hề thiếu.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.