Chiều tối 3/5, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, báo chí đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi với đại diện bộ Công Thương về việc, Bộ có ý kiến thế nào trước ý kiến của phía DN kiến nghị bãi bỏ xăng RON 95?
Trả lời nội dung này, Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, xăng E5 được bán thí điểm ở một số tỉnh.
Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8-9%, tuy nhiên trong những tháng đầu năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm, theo báo cáo của các DN đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt tỷ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%. Trước khi có việc bán đại trà, xăng E5 thì RON 95 chỉ đạt tỷ lệ khoảng 30%. Từ đó, thấy rằng, từ khi xăng RON 92 không được bán nữa, chủ yếu là xăng E5-xăng sinh học (gồm có 95% là RON 92 cộng thêm 5% của Ethanol) hiện nay chiếm 42% và xăng RON 95 chiếm 58% (trước đó năm 2017 chiếm 30%).
Cũng theo thông tin từ Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chúng ta thấy được tương đối rõ một mặt đạt được đúng lộ trình Chính phủ từ ngày 1/1/2018 bán xăng E5 trên toàn quốc. Nghĩa là người tiêu dùng có sự lựa chọn E5 hay loại xăng khác là RON 95. Nhưng cần phải lưu ý trong RON 95 vẫn còn có yêu cầu tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Euro 5.
"Tại sao chúng ta lại lựa chọn xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3 chiếm đến 70% số lượng RON 95 tiêu thụ cho đến giờ phút này?", Thứ trưởng nêu vấn đề và thông tin tiếp, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, hết quý I, Liên bộ Công Thương-Tài chính đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình tiêu thụ các loại xăng trong đó có xăng E5 và RON 95 và cũng đã đề xuất đưa xăng RON 95 vào tính giá cơ sở. Ngày 23/4/2018, khi Chính phủ, trực tiếp là Phó Thủ tướng đồng ý đưa mặt hàng này vào tính giá cơ sở thì ngay chiều 23/4 Liên bộ đã đưa mặt hàng RON 95 vào tính giá cơ sở như một mặt hàng xăng phổ biến.
Trong cuộc họp gần đây nhất, ngày 24/4/2018, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là Saigonpetro, đề xuất ngoài xăng E5 RON 92, chỉ bán E5 RON 95 gồm 95% RON 95 cộng thêm 5% Ethanol thay vì bán RON 95 như hiện tại.
"Chúng tôi xem xét rất kỹ hiện nay, ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON 92, hoặc E5 RON 95 liệu có đủ hay không? Hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp cái này. Liệu có đủ không? Có đảm bảo giá cạnh tranh hay không? Tất nhiên chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng không phải chỉ sử dụng một DN. Chúng tôi cũng rất mong muốn chúng ta làm tốt ethanol tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học lên, kể cả E5 RON 92 và E5 RON 95.
Chúng tôi sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, có 29 đầu mối về kinh doanh xăng dầu, nếu chúng ta áp dụng để bán tất cả xăng sinh học E5 RON 92 và E5 RON 95 thì sẽ không vi phạm vào những điều tôi đã nói", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Trước đó, tại buổi làm việc với bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95, chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95. Ngay lập tức, kiến nghị này đã làm nóng dư luận bằng rất nhiều luồng ý kiến trái chiều.
D.Thu