Bộ GD-ĐT không cấp phép các trung tâm 'luyện não' cho trẻ

Bộ GD-ĐT không cấp phép các trung tâm 'luyện não' cho trẻ

Nguyễn Thị Hương Lan

Nguyễn Thị Hương Lan

Thứ 4, 23/11/2016 08:40

Đại diện Bộ GDĐT khẳng định không cấp phép cho cho các trung tâm “luyện não” cho trẻ. Phụ huynh thận trong khi cho con theo học các lớp có “hoạt động lạ” này.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, gần đây các lớp học kỹ năng mọc lên rầm rộ, đặc biệt các khóa học về “kích thích bán cầu não” giúp trẻ thông minh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều bậc cha mẹ.

Điều đáng nói, các trung tâm quảng cáo, chỉ sau vài khóa học các bé sẽ thành tài. Thế nên, dù chi phí đắt đỏ gần 10 triệu đồng/cấp độ (48 buổi), các bậc phụ huynh cũng sẵn sàng chi hâu bao cho con đi “luyện não” với hy vong con sẽ thành "thần đồng".

Khi trào lưu có con đi “luyện não” dấy lên, các chuyên gia tâm lý, bác sĩ kịch liệt phản đối. Họ cho rằng đây là phương pháp học trái quy luật tự nhiên, phản khoa học.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng đã lên tiếng về phương pháp học lạ đời này. Báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này. Những "hoạt động lạ" này theo tìm hiểu chưa được kiểm định tính an toàn cũng như tác dụng có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Dân sinh - Bộ GD-ĐT không cấp phép các trung tâm 'luyện não' cho trẻ

 Lớp học "kích thích bán cầu não" được nhiều trẻ thích thú (Ảnh minh họa).

"Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ một công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn cũng như tác dụng của phương pháp này cả. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động", ông Minh nói.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho hay, Bộ chỉ quản lý các trung tâm do Bộ cấp phép. Các trung tâm này không được Bộ cấp phép nên nằm ngoài phạm vi quản lý và cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về việc "kích hoạt não" cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại.

Liên quan đến khóa học này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS. Đinh Hữu Uân- bệnh viện Tâm thần Trung ương cho rằng, nhiều nghiên cứu cho thấy, 1 người có thông minh hay không phần lớn được quyết định bởi việc phát huy chức năng não phải.

“Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, phát triển tư duy tự nhiên sẽ được ưu tiên hơn vì mỗi người có một kiểu não khác nhau, không phải tất cả đều dùng chung 1 kiểu luyện tập”, BS.Uân nhấn mạnh.

Cũng theo vị bác sĩ này, việc kích thích trí não trẻ phải có phương pháp giáo dục rõ ràng, từ điều đơn giản đến khó chứ không giáo dục theo cách phản khoa học, phản tự nhiên như thế. Việc cha mẹ, phụ huynh đổ xô đưa con đi theo học những lớp “luyện não” vô tình đẩy trẻ vào trạng thái bị rối loạn trí não, thậm chí có thể gây tâm thần.

Trên thế giới không tồn tại phương pháp kích bán cầu cho trẻ và đây là phương pháp chưa được công nhận.

N.G

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.