PGS.TS Phạm Ngọc Trung, học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, cách đây 2 năm, bộ GD&ĐT quyết định không tuyển sinh đầu vào bậc THCS. Tuy nhiên, theo dự kiến của Bộ, năm học tới, “lệnh cấm” này sẽ được dỡ bỏ.
Không tỏ ra bất ngờ trước thay đổi theo hướng quay lại áp dụng quy định đã từng cấm, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhấn mạnh điều này thể hiện sự lúng túng của bộ GD&ĐT.
“Nhiều vấn đề trong xã hội có thể thay đổi nhanh chóng nhưng các chính sách về giáo dục phải ổn định, không thể nay đổi, mai thay liên tục như vậy. Đặc biệt sự thay đổi là phải trên cơ sở khoa học chuyên môn”, ông nói.
Ông cũng dẫn chứng câu chuyện của năm 2015: “Năm 2015 bộ GD&ĐT “cấm” các trường thi tuyển đầu vào lớp 6 cũng không dựa trên căn cứ cụ thể nào. Khi cấm, bộ GD&ĐT có nhấn mạnh là để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, chúng ta nhìn xung quanh vẫn thấy dạy thêm, học thêm nhiều. Ngay trong các trường, họ cũng tổ chức dạy thêm, học thêm chỉ có điều truyền thông ít đề cập đến thôi. Tôi thấy chẳng có gì thay đổi cả. Và sau 2 năm cấm, giờ Bộ lại dự kiến bỏ “lệnh cấm”. Tôi cũng chưa rõ, Bộ bỏ “lệnh cấm” thì Bộ có còn tính đến lý do trước đây đưa ra quy định “cấm” hay không? Các căn cứ trước đây “cấm” là dạy thêm, học thêm tràn lan với học sinh tiểu học để thi tuyển đầu vào bậc THCS, giờ Bộ giải quyết ra sao nếu nó lại bùng lên?”.
“Điều này phần nào thấy sự lúng túng của bộ GD&ĐT trong việc tìm ra quy chế tuyển sinh phù hợp với thực tế giáo dục hiện nay. Nếu cứ “tân quan, tân chính sách” muốn tìm ra cái mới nhưng luẩn quẩn, loanh quanh lại quay về chính sách cũ sẽ gây sự bất ổn cho xã hội. Nội dung không mới, hình thức cũ thực hiện trong thời điểm mới khiến Bộ cải tiến thành... cải lùi”, ông Trung thẳng thắn nêu quan điểm.
“Theo tôi, những quy chế tuyển sinh cần một sự ổn định, dài hơi để phụ huynh và học sinh không thấy rằng học sinh đang thành đối tượng để thí nghiệm! Muốn như vậy, các chính sách cần phải có hội đồng phản biện gồm các chuyên gia để tìm ra được mặt tích cực, tiêu cực. Đừng làm cho xã hội cảm thấy giáo dục luôn tiềm ẩn sự bất ổn với các chính sách thay đổi xoành xoạch như vậy”, ông Trung nêu giải pháp.
“Tôi cho rằng, chúng ta cần làm rõ hai vấn đề. Một là có nên cho thi tuyển, kiểm tra đầu vào với học sinh lớp 6 hay không? Căn cứ vào đâu để thi và không thi?”, ông nói.