Trong công văn số 4808 gửi các Sở GD&ĐT vào ngày 21/10, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo trường học chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.
Giống như những chỉ đạo trước đó, các trường cần sử dụng hiệu quả thời gian để dạy trực tiếp những nội dung cơ bản, cốt lõi. Tuy nhiên, các nhà trường cần tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh.
Khi học sinh trở lại trường học, nhà trường cần tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý; hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.
Ngoài ra, cần tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.
Cần phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh, các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng; không thu thêm kinh phí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.
Song song với học trực tiếp, việc dạy học trực tuyến và qua truyền hình vẫn được duy trì. Cụ thể, trường có học sinh đi học bình thường sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy trực tuyến để hỗ trợ. Các trường chia nhóm cho học sinh đến trường học tập sẽ tổ chức dạy học trực tuyến với các nội dung phù hợp để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình.
Tiếp tục xây dựng các video bài giảng hỗ trợ dạy học trực tuyến giúp học sinh có thể tự học để giảm thời gian tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp và phát triển năng lực tự học cho học sinh theo hướng dẫn tăng cường năng lực dạy học trực tuyến của Bộ GD&ĐT.
Việc kiểm tra, đánh giá định kì theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.
Ngoài ra, tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh trong quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Trúc Chi