Thông tin về sự cố máy bay Vietjet ở Buôn Ma Thuột vào đêm 29/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, máy bay này mới nhận từ ngày 15/11. Sau khi có sự cố, cơ quan chức năng đã đưa máy bay ra khỏi hiện trường và xử lý hư hỏng của đường băng.
Theo Luật Hàng không, Cục Hàng không đã phối hợp với Airbus niêm phong hộp đen của máy bay để xử lý, hiện tại Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với đơn vị sản xuất máy bay để tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Trừ trường hợp việc điều tra của hàng không quốc gia xảy ra “sự cố”, không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì khi đó mới cần một cơ quan độc lập khác.
Một vấn đề khác được dư luận quan tâm đó là, trong tháng 11 liên tục xảy ra các sự cố hàng không như máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, máy bay bị tắc nghẽn không lưu…, PV đặt ra câu hỏi nguyên nhân tình trạng này là gì và hướng giải quyết như thế nào?
Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin, hiện tại tỉ lệ chậm huỷ chuyến của thế giới đang là 16-18%, tại Việt Nam, tỉ lệ này của Vietnam Airlines đang là 8%, Vietjet 18%, Jetstar là 20%, bình quân khoảng 14-16%.
"Như vậy con số này vẫn đang thấp hơn mức trung bình của thế giới. Tuy nhiên, vừa qua cơn bão số 9 đổ vào các tỉnh phía nam, đặc biệt là tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất đã khiến tỉ lệ chậm, huỷ chuyến lên tương đối cao", Thứ trưởng bộ GTVT chia sẻ.
Sự cố hạ cánh nghiêm trọng của chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet Air xảy ra lúc 23h ngày 29/11. Theo đó, 2 bánh trước của máy bay đã bị mất trong quá trình hạ cánh, máy bay đã dừng lại an toàn tại sân bay Buôn Ma Thuột. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn. 6 hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào Bệnh viện.
Đến ngày 30/11, chiếc bánh xe đầu tiên của máy bay đã được tìm thấy cách đường băng 100m. Tiếp tục chiếc bánh bị mất còn lại cũng đã được tìm ra vào ngày 2/12.
Cục Hàng không Việt Nam đã thu thập dữ liệu, chứng cứ, thực hiện công tác điều tra nguyên nhân sự cố hàng không. Tổ điều tra của Cục hàng không đã bắt đầu phối hợp với các đơn vị liên quan giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen.
Cùng với đó, tổ bay gồm cơ trưởng người Philippines và cơ phó người Tây Ban Nha bị đình chỉ và thu bằng lái để phục vụ điều tra.
Tôn Vỹ