Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo, lấy ý kiến.
Theo quy định của luật hiện hành, khi phương tiện đã nộp phí bảo trì, thì các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách nhà nước, kể cả đường cao tốc sẽ không thu phí.
Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, phí bảo trì đường bộ vẫn thu trên đầu phương tiện, nhưng chỉ áp dụng với đường bộ thông thường, còn đường cao tốc hoặc đường vành đai đô thị đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc sẽ thu phí riêng tại từng dự án.
Ngoài ra, tại điều 84 dự thảo luật trao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án do Bộ quản lý.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định giá tối đa với các dự án do địa phương quản lý, thay vì Bộ Tài chính quy định như luật hiện hành.
Đặc biệt, dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này đề xuất Nhà nước không quy định mức giá tối đa đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc để kinh doanh.
Với đường cao tốc, mức phí được quy định trong hợp đồng dự án, theo nguyên tắc bảo đảm lợi ích giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, người sử dụng, Nhà nước và tạo điều kiện để nhà đầu tư thu hồi vốn và lợi nhuận.
Trường hợp dự án có rủi ro, Nhà nước cho phép được kéo dài thời gian thu, tăng mức thu và các hình thức chia sẻ rủi ro khác.
Như vậy, nếu như dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua, doanh nghiệp BOT có thể sẽ được toàn quyền quyết định về mức phí đường cao tốc.
Hoàng Mai