Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đơn vị này xác minh nguyên nhân gây ra sự cố hư hỏng đường bang Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) diễn ra hôm 3/7 vừa qua.
Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khắc phục hư hỏng đột xuất, báo cáo sự cố liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc giám sát ACV, Cảng hàng không quốc tế Vinh trong việc khắc phục hư hỏng đột xuất theo quy định.
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng và các vi phạm về bảo vệ an toàn công trình tại Cảng hàng không quốc tế Vinh và các cảng hàng không khác trên toàn quốc.
Từ đó, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
Theo thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam, vào sáng ngày 3/7, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn.
Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến Sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa.
Theo đánh giá ban đầu của cơ quan hàng không, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.
Ngay khi phát hiện tình trạng hư hỏng đường cất hạ cánh, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, Cảng hàng không Vinh phát thông báo với lý do an toàn, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ban hành Quyết đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh trong khoảng thời gian từ 10h50 ngày 3/7.
Đồng thời, việc thi công trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh cũng được tiến hành ngay lập tức. Đến 7h ngày 4/7, Cảng hàng không Vinh đã hoàn thành việc thi công khắc phục hư hỏng và được mở cửa khai thác trở lại.