Chiều 20/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về quan điểm của Việt Nam liên quan đến việc xuất hiện hình ảnh giống “đường lưỡi bò” trên một số sản phẩm đang lưu hành tại Việt Nam, bao gồm thương hiệu đồ chơi Baby Three và thương hiệu trà sữa Chagee.
Bà Phạm Thu Hằng khẳng định: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành làm rõ thông tin này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.
Việc xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” trên các sản phẩm thương mại tại Việt Nam đã nhiều lần khiến dư luận bức xúc. Trước đó, không ít sản phẩm, từ phim ảnh , sản phẩm thời trang đến bản đồ du lịch, đã bị thu hồi hoặc cấm lưu hành tại Việt Nam vì chứa hình ảnh này.
Gần đây, cộng đồng mạng và người tiêu dùng trong nước đặc biệt quan tâm đến vụ việc liên quan đến Baby Three – một thương hiệu đồ chơi trẻ em được nhiều gia đình yêu thích. Sau khi xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” trên một số sản phẩm của hãng này, nhiều khách hàng kêu gọi “tẩy chay” và yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích đáng.
Tương tự, thương hiệu trà sữa Chagee cũng vướng phải làn sóng phản đối gay gắt ngay sát ngày ra mắt tại Tp.Hồ Chí Minh khi nhiều người dùng phát hiện ứng dụng di động của thương hiệu hiển thị một bản đồ nghi ngờ chứa "đường lưỡi bò".
Trước đó, vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã nhiều lần được khẳng định. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Đây là một thực tế không thể thay đổi và cần được tôn trọng.
Mạnh Quốc - Quỳnh Chi