Theo Tuổi trẻ, sau gần 4 năm, ông Bùi Xuân Cường một lần nữa được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). Việc điều động ông Cường về vị trí cũ là để thay ông Lê Nguyễn Minh Quang xin nghỉ việc.
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Bùi Xuân Cường cảm ơn lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đã tin tưởng giao nhiệm vụ mới nặng nề, đòi hỏi nỗ lực trong thời gian tới.
Đồng thời cho biết cá nhân ông tiếp tục cố gắng cùng tập thể đảng ủy, ban giám đốc, công chức, người lao động đoàn kết phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của TP.HCM; kế thừa và phát huy thành quả mà ông Lê Nguyễn Minh Quang đã nỗ lực để đưa dự án đạt kết quả.
Ông Bùi Xuân Cường 43 tuổi, kỹ sư cầu đường, thạc sĩ kỹ thuật, thạc sĩ hành chính công. Ông từng làm Phó Giám đốc sở Giao thông từ năm 2009 đến 2014 và giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015.
Nhân sự của cơ quan này có sự thay đổi trong bối cảnh tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang gặp nhiều rắc rối. Dự án tuyến metro đầu tiên hiện vẫn chưa được phê duyệt tổng mức đầu tư mới vì đội vốn gần 30.000 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu; Nhật Bản dọa ngừng thi công vì dự án liên tục bị thiếu vốn; Kiểm toán Nhà nước vừa công bố hàng loạt sai phạm tại dự án này; Phó ban quản lý dự án Hoàng Như Cương đi nước ngoài khi chưa được phép...
Theo Thanh niên, cùng thời điểm trao quyết định bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường, UBND TP.HCM cũng đã trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban MAUR đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang kể từ ngày 2/1/2019, bởi trước đó ông Quang có đơn xin nghỉ việc.
Ông Quang được UBND TP.HCM bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM tháng 6/2016. Đây là lần đầu tiên thành phố bổ nhiệm một người ngoài Đảng, lại không phải công chức vào vị trí quan trọng - tương đương giám đốc sở và là đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM.
Ông Quang 52 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ xây dựng tại trường đào tạo kỹ sư Ecole Centrale Paris của Pháp, thạc sĩ quản trị hành chính công tại trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) và trường hành chính công Kennedy (Đại học Harvard – Mỹ).
Ông từng là Tổng Giám đốc công ty Bachy Soletanche của Pháp suốt nhiều năm - vị trí từ trước đến nay chủ yếu là người nước ngoài nắm giữ. Công ty này đang cùng phía Nhật Bản đảm nhiệm dự án tuyến metro đầu tiên của TP.HCM. Ông còn được biết đến như là một chuyên gia xử lý nền móng và công trình ngầm, từng đưa ra giải pháp táo bạo cứu nguy cho đập Dầu Tiếng...
Ông Quang cũng là đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021. Trong chương trình hành động của mình, ông cho biết sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố và việc học, việc làm của thanh niên.
Như vậy, từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay, MAUR trải qua 4 trưởng ban: đầu tiên là ông Nguyễn Đô Lương (đã nghỉ hưu), tiếp đến là ông Bùi Xuân Cường (tháng 8/2014 đến tháng 8/2015), ông Lê Nguyễn Minh Quang (tháng 6/2016 - tháng 1/2019), và hiện tại là sự trở lại của ông Bùi Xuân Cường.
Phong Linh (tổng hợp)