Bộ Nông nghiệp tiếp tục phản hồi về đề xuất hạ đê sông Hồng

Bộ Nông nghiệp tiếp tục phản hồi về đề xuất hạ đê sông Hồng

Nguyễn Văn Báo

Nguyễn Văn Báo

Thứ 3, 14/02/2017 21:37

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục ra văn bản đồng ý với đề xuất của UBND TP.Hà Nội về việc hạ một phần đê sông Hồng thay bằng bê tông, cốt thép.

Thông tin mới nhất về việc Hà Nội đề xuất hạ đê sông Hồng mở đường giao thông, trong công văn số 1356/BNN-TCTL do Thứ trưởng bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ký ngày 14/2, gửi đến UBND TP.Hà Nội cho biết, Bộ này đã đồng ý với đề nghị Hà Nội đưa ra.

Cụ thể, bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của UBND TP.Hà Nội, thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Xã hội - Bộ Nông nghiệp tiếp tục phản hồi về đề xuất hạ đê sông Hồng

Đoạn đê sông Hồng được đề xuất hạ một phần thay bằng kết cấu bê tông cốt thép - (Ảnh: Google map).

Về phương án thiết kế của thành phố đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m, bộ NN&PTNT đề nghị TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ.

Đồng thời, thực hiện các ý kiến của bộ NN&PTNT tại văn bản số 10309/BNN-TCTL ngày 7/12/2016 và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, Hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13/2/2017.

Trước đó, trong văn bản số 10309/BNN-TCTL, bộ NN&PTNT cho biết, Bộ đồng ý với nội dung điều chỉnh kết cấu đoạn đê kể trên, thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Đi kèm đó, Bộ cũng đồng ý việc mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang và xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại các ngõ 108; 276 và 310 Nghi Tàm), kích thước 2x4m. Điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương - Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu Hà Nội phải tổ chức khảo sát địa chất công trình để tính toán, lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ, đặc biệt là giải pháp gia cố chống thấm nền đê; kiểm tra rà soát việc tính toán ổn định đê, tường chắn, cửa khẩu… Đề nghị xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt là trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố.

Bên cạnh đó, tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi tại các hội nghị lấy ý kiến góp ý, tư vấn thẩm tra và cử sở NN&PTNT Hà Nội hoàn chỉnh phương án thiết kế, xây dựng biện pháp và tiến độ thi công phù hợp đảm bảo an toàn chống lũ và giao thông trong quá trình thi công.

Nhất Nam

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.