“Door” (Đừng mở cửa) là tác phẩm kinh dị chủ đề những kẻ lạ đột nhập vào nhà sẽ khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 7/6, phân loại T18. Điều đáng chú ý là phim ra đời vào năm 1988 nhưng bị mất dữ liệu và mới được khôi phục lại.
Phim dài 92 phút, được đạo diễn bởi Banmei Takahashi – một vị đạo diễn kỳ cựu của Nhật Bản. Phim xoay quanh nhân vật Yasuko Honda (do nữ diễn viên Keiko Takahashi đóng), một người phụ nữ nội trợ kiểu Nhật thường xuyên ở nhà một mình khi người chồng dành phần lớn thời gian cho công việc và cậu con trai đi học. Cô phải chịu đựng nhiều người bán hàng tư vấn qua điện thoại làm phiền. Khi một người đàn ông tên Yamakawa (do nam diễn viên Daijiro Tsutsumi đóng) gõ cửa giới thiệu sản phẩm, Yasuko đã khá hoảng sợ và đóng sầm cánh cửa làm đau tay anh ta. Từ đó, Yasuko trở thành mục tiêu săn đuổi của Yamakawa.
“Door” (Đừng mở cửa), không chỉ là một bộ phim kinh dị đơn thuần mà còn mang đậm yếu tố tâm lý phức tạp, thể hiện qua mối quan hệ giữa Yasuko và Yamakawa qua nhiều ngôn ngữ điện ảnh được khéo léo lồng ghép trong phim. Vì vậy, phải thật chú ý thì người ta mới thấy được hết những ẩn dụ mà vị đạo diễn khéo léo cài cắm trong phim.
Với điện ảnh Nhật bấy giờ, đây là bộ phim có những cảnh quay và tình tiết kì lạ lần đầu tiên khán giả mới được tiếp cận. Bộ phim có vay mượn một số yếu tố từ các tác phẩm kinh dị của Mỹ như The Texas Chainsaw Massacre (ra mắt 1974) và The Shining (ra mắt 1980), đẩy mạnh cao trào tâm lý sợ hãi, bị rình mò, theo dõi và tiếp theo đó là các yếu tố bạo lực, máu me.
Kỹ thuật làm phim và cách kể chuyện của Takahashi rất hiện đại nên dù ra đời cách đây 30 năm, nó vẫn là tác phẩm “sống mãi” theo thời gian. Ông có thể tạo ra nỗi sợ hãi tối đa bằng những cảnh quay đơn giản về cánh cửa không khóa và hành lang hẹp vì mọi thứ đều tạo cảm giác ngột ngạt mà không phải là cận cảnh hoàn toàn.
Ngay cả bố trí giữa nội ngoại thất của “Door” cũng mang lại sự ẩn dụ trong lối kể chuyện của phim. Ngôi nhà của gia đình Honda bài trí lộn xộn, chật chội, phòng ốc liền nhau,... làm gia tăng sự hồi hộp trong những cảnh theo dõi, đột nhập, rình rập.
Sau khi khôi phục dữ liệu, phim được làm lại bản 4K, mang đến trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF 2022) lần thứ 35 rồi dần phát hành tại các thị trường. Tại Việt Nam, bộ phim được khởi chiếu từ ngày 7/6.
Bảo Nam