Màn ảnh rộng Việt Nam thời gian gần đây là cuộc đua của hàng loạt phim Việt Nam với những màu sắc, thể loại khác nhau, từ phim tình cảm, hài hước như: Chú ơi đừng lấy mẹ con, Chàng vợ của em, Hoán đổi; phim đậm màu sắc nghệ thuật như Song Lang; cho đến phim âm nhạc như Mùa viết tình ca. Các tác phẩm này đều mang đến thông điệp về giá trị gia đình với những cách thức khác nhau.
“Chú ơi đừng lấy mẹ con”: Câu chuyện ấm áp về tình yêu và tình cảm gia đình
Tạm gác lại ồn ào xung quanh lùm xùm phim giả tình thật của Kiều Minh Tuấn và An Nguy những ngày qua, cùng với diễn xuất khiên cưỡng trên màn ảnh rộng. Thì phim điện ảnh Chú ơi, đừng lấy mẹ con của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, khởi chiếu ngày 21/9 dường như đã phần nào chiếm lại cảm tình khán giả nhờ nội dung cốt truyện đáng yêu, đặt các cô cậu bé làm trọng tâm, hai diễn viên nhí Hữu Khang và Chu Diệp Anh trở thành điểm sáng của cả tác phẩm, khi vào vai hai đứa trẻ phải làm quen với cuộc sống mới vì bố mẹ đi bước nữa.
Trong vai cậu bé Nhện lém lỉnh, không muốn chia sẻ tình cảm của mẹ cho bất cứ ai, Hữu Khang thể hiện tròn trịa những phân đoạn nóng giận, ghen tuông khi mẹ Thủy Tiên (An Nguy) thân mật với người đàn ông lạ. Trong khi đó, bé Bảo Ngọc luôn coi nụ cười của bố Đông Bắc là tất cả và sẵn sàng chấp nhận người mẹ mới vì thiếu vắng tình thương.
Chú ơi, đừng lấy mẹ con là câu chuyện xoay quanh Nhện hay còn gọi là Đức Anh (bé Hữu Khang). Nhện có cuộc sống bình yên, vui vẻ bên mẹ Tiên (An Nguy), cho đến một ngày người đàn ông tên Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn) cùng con gái là Bảo Ngọc (bé Chu Diệp Anh) xen vào và phá hủy sự bình yên ấy. Cậu bé lo sợ chú Đông Bắc sẽ cướp đi mẹ Tiên nên đã ra sức phá hoại nhằm ngăn cản cả hai đến với nhau. Song bằng sự nhiệt tình và tình cảm chân thành của mình, Đông Bắc đã cảm hóa được Nhện cứng đầu và chiếm được cảm tình của cậu bé.
Song Lang và Mùa viết tình ca: Khi gia đình xuất hiện thoáng qua nhưng để lại ấn tượng mạnh mẽ
Bộ phim Song Lang là tác phẩm dịp kỷ niệm 100 năm môn cải lương ra đời, do đơn vị của Ngô Thanh Vân sản xuất. Tái hiện gần như trọn vẹn không khí Sài Gòn những năm 1980, tác phẩm mở đầu với những tự sự về cải lương, quá khứ của nhân vật Dũng "Thiên Lôi" (Liên Bỉnh Phát đóng). Anh vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống nhạc dân tộc nhưng do thời cuộc trở thành kẻ đòi nợ thuê. Cuộc đời Dũng là những trận chiến dữ dội trên đường phố, trong những căn nhà của kẻ mắc nợ, còn trái tim dần trở nên sắt đá.
Với câu chuyện đẹp nhưng nhiều tiếc nuối, day dứt giữa kép hát Linh Phụng (Isaac đảm nhận) và Dũng "Thiên lôi" (Liên Bỉnh Phát). Hai người giống như hai thái cực đối lập khác biệt hoàn toàn về tính cách và thái độ với môn nghệ thuật cải lương. Song thực tế, Linh Phụng và gã đòi nợ thuê có sự đồng cảm sâu thẳm trong nghệ thuật. Trong khi nhân vật của Isaac rời bỏ quê hương để theo đuổi đam mê, thì Dũng Thiên lôi cố phủ nhận tình yêu dành cho cải lương vì bi kịch gia đình.
Gia đình của Linh Phụng và Dũng Thiên lôi được nhắc đến không nhiều, song đó là chi tiết đắt giá của Song lang. Bởi, chính kí ức về người thân đã hình thành nên hai con người đối lập như ngày hôm nay; sau khi quá khứ được phơi bày, hai kẻ xa lạ mới thấu hiểu, đồng cảm và gần gũi nhau hơn.
Còn trong bộ phim âm nhạc, hiện đại Mùa viết tình ca, yếu tố gia đình được thể hiện qua mối quan hệ giữa nàng thơ miền biển - Lam (Phan Ngân đảm nhận) và bố của mình. Mang tình yêu sâu sắc dành cho âm nhạc và lối sống phóng khoáng, tự do của người nghệ sĩ, bố Lam rời bỏ gia đình để tìm đến cuộc sống hoang dã, vẫy vùng với thiên nhiên. Song cuối cùng, ông vẫn nhận ra giá trị đích thực và trở về bên con gái; thậm chí, bố Lam cũng là người nối tiếp mối duyên tưởng chừng đứt gãy của nữ chính và nhạc sĩ Bảo Trung (Isaac thủ vai).
Chàng vợ của em và Hoán đổi: Tình cảm gia đình lấn át tình yêu đôi lứa
Ứng viên sáng giá trên đường đua phòng vé Việt Nam thời gian gần đây là bộ phim Chàng vợ của em của cặp đôi diễn viên - đạo diễn ăn ý Charlie Nguyễn và Thái Hòa. Bộ phim xoay quanh chuyện tình giữa Mai (Phương Anh Đào), một cô gái sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo đuổi công việc và Hùng (Thái Hòa), anh chàng có biệt tài nội trợ, chăm sóc nhà cửa. Hùng là một chàng trai khù khờ, luôn trốn mình trong tiệm sách cũ tại nhà để chăm lo cho cô em gái, em gái của Hùng là Ngọc, trong một lần tìm kiếm việc làm để kiếm thêm thu nhập thì cco được Mai nhận về làm giúp việc. Nhưng công việc vượt ngoài kiểm soát, Ngọc phải kêu cứu anh trai và Hùng bất đắc dĩ đóng vai em gái để trở thành người giúp việc cho Mai. Mai do bận bịu công việc nên không có thời gian gặp được giúp việc của mình, và cũng chính sự bận rộn ấy khiến mỗi nhân vật bộc lộ ra góc khuất trong mỗi người.
Bộ phim có giá trị giải trí cao nhờ câu chuyện tình yêu vừa hài hước, vừa ngọt ngào, ngoài ra nó còn đem đến cho khán giải câu chuyện gia đình, tình cảm anh em và tình cảm mẹ con đây mới là điều khiến khán giả rơi nước mắt.
Một dự án phim có doanh thu khá khả quan tại phòng vé tiếp theo là Hoán đổi. Bộ phim xoay quanh màn tráo đổi thân xác kỳ lạ giữa Tiên Tiên (Nhã Phương) và Mai Ngọc Hoa (Việt Hương).
Vốn là nữ ca sĩ đang có sự nghiệp tụt dốc không phanh, Tiên Tiên quyết định ra biển để tự sát. Tại đây, cô vô tình gặp bà Hoa - một nữ võ sư lớn tuổi cũng đang gặp nhiều nỗi buồn trong cuộc sống.
Một cơn gió lốc bất ngờ xuất hiện khiến cả hai bị tráo đổi thân xác. Từ đây, hàng loạt sự kiện dở khóc, dở cười xảy ra khi họ phải cố gắng thích nghi với cuộc đời của đối phương, đồng thời cùng nhau giải quyết nhiều điều rắc rối.
Bộ phim khá mạch lạc khi phân chia rõ ràng vấn đề mà hai nhân vật khác biệt phải đối mặt. Trong khi ca sĩ trẻ Tiên Tiên bị bủa vây bởi thị phi showbiz, có chuyện tình dang dở với nhân vật của Ngô Kiến Huy; thì những rắc rối của võ sư Mai Ngọc Hoa chỉ xoay quanh gia đình. Đặc biệt, câu chuyện về tình thân được ưu tiên thời lượng và nổi bật hơn hẳn yếu tố đôi lứa. Nhờ việc tráo đổi ngoại hình éo le, bà Mai Ngọc Hoa đã có cơ hội tâm tình với con dâu (Khả Như), còn vợ chồng Sơn và Mỹ cũng hiểu tấm lòng và sự quan trọng của mẹ hơn.
Phim màn ảnh rộng Việt Nam thời gian gần đây có thể nhận nhiều lời khen tích cực hoặc không được đánh giá cao nhưng nhìn chung yếu tố gia đình ở tác phẩm nào cũng nổi bật hơn cả, ngay cả trong dự án phim vướng không ít lùm xùm như Chú ơi đừng lấy mẹ con. Bởi tình thân, tình thương của gia đình là yếu tố luôn được khán giả quan tâm, nó chạm đến cảm xúc sâu thẳm và sự đồng cảm mạnh mẽ trong lòng khán giả Việt Nam.
Quốc Tiệp (Tổng hợp)