Điều chỉnh khái niệm "Tàu bay không người lái"
Chiều 30/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý có 8 chương với 55 điều.
Về khái niệm "Tàu bay không người lái", "Phương tiện bay siêu nhẹ", tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý lại khái niệm này đảm bảo phù hợp, đầy đủ, bao quát đối với cả những thiết bị bay khác không người lái có thể có trong tương lai như taxi bay, motor bay.
Để bảo đảm bao quát, thống nhất với các quy định có liên quan; trên cơ sở ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bỏ từ "siêu nhẹ" và xây dựng khái niệm theo hướng liệt kê các loại khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay (trừ diều bay dân gian) và thiết bị bay khác có người điều khiển hoặc không có người điều khiển mà không phải là tàu bay, máy bay trực thăng, tàu bay không người lái.
Cấp phép bay đối với tàu bay không người lái
Về cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, ông Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay.
Có ý kiến đề nghị phân định thẩm quyền của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong đăng ký cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; giao thẩm quyền cho địa phương để quản lý thuận lợi trên từng khu vực bầu trời.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ được quy định tại Quyết định số 18 ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn thực hiện Luật Hàng không dân dụng và Nghị định 36 về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
Trên cơ sở ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý, bổ sung quy định Bộ Quốc phòng cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay khác.
Bộ Quốc phòng sẽ căn cứ vào loại phương tiện, độ cao, tính chất hoạt động của tàu bay không người lái và phương tiện bay khác để phân cấp thẩm quyền cấp phép bay cho Bộ Tư lệnh quân khu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh.
Bổ sung Bộ Công an cấp phép bay cho các chuyến bay của tàu bay không người lái và phương tiện bay khác của Bộ Công an và phải thông báo cho Bộ Quốc phòng biết để quản lý vùng trời theo quy định.
Dự thảo luật quy định các trường hợp tạm giữ, chế áp được quy định như sau:
Bay khi không có giấy phép bay; bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay; không tuân thủ yêu cầu đình chỉ bay.
Xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay dân dụng, tàu bay quân sự.
Sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác nhằm mục đích tuyên truyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác;
Sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác mang theo thiết bị, vũ khí, vật liệu nổ, các chất cấm trái pháp luật; trường hợp đặc biệt khác khi có lệnh của cấp có thẩm quyền quy định.
Về thẩm quyền ra lệnh tạm giữ, chế áp được quy định như sau: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an có quyền ra lệnh tạm giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay khác vi phạm.
Tư lệnh quân khu, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, cấp xã được quyền ra lệnh tạm giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay khác vi phạm quy định.
Chỉ huy lực lượng an ninh hàng không, Chỉ huy đơn vị bộ đội biên phòng, cảnh sát biển được quyền ra lệnh tạm giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay khác vi phạm trên địa bàn, khu vực quản lý.
Chỉ huy các đơn vị Quân đội, Công an được quyền ra lệnh tạm giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay khác xâm phạm khu vực quản lý, mục tiêu bảo vệ.
Tổ trưởng tổ chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay khác được quyền ra lệnh chế áp, tạm giữ khi phát hiện các phương tiện bay khác vi phạm quy định.