Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời trước tình trạng hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí. Theo đó, loại hình kinh doanh vận tải bằng ôtô hiện quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Về giá cước vận tải, theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng ôtô do thị trường điều tiết, quyết định. Bên cạnh đó, nghĩa vụ công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.
Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành (trong đó gồm Bộ Giao thông Vận tải - Bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.
Trước đó, từ ngày 6/7, hãng xe công nghệ Grab cho biết sẽ áp dụng thu phí nắng nóng 5.000 đồng/cuốc đối với dịch vụ Grab bike, Grab food (xe máy và giao đồ ăn) ở các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hoà, Vũng Tàu, Bình Dương….
Thông tin này bị khách hàng và dư luận phản ứng dữ dội vì cho rằng đây là kiểu tận thu, đẩy khó cho khách hàng, người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều ý kiến còn cho rằng các hãng xe công nghệ đang thể hiện sự độc quyền trong thị trường gọi xe công nghệ, đơn phương áp dụng các loại phí, vi phạm các quy định của luật pháp Việt Nam.
Ngay sau khi Grab đơn phương thu phụ phí, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đã yêu cầu hãng này báo cáo giải trình về lý do và cơ chế thu loại phí này. Đồng thời, nhiều chuyên gia phản đối với việc thu thêm phụ phí trong bối cảnh giá cả hàng hoá tăng cao và đòi Grab phải công khai số tiền này sẽ vào túi ai.
Sau khi lỡ thời hạn giải trình vào ngày 18/7, Grab đã cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng.