Ngày 3/6, các đại biểu thảo luận ở hội trường về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Sau đó, bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.
Theo đó, bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Trước hết, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ phân công, xin làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu đã phát biểu xung quanh việc phân bổ dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Đa số các đại biểu đã nêu các ý kiến rất chính xác, hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật, các nghị quyết của Quốc hội và tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, để làm rõ một số vấn đề Chính phủ trình và để Quốc hội có đầy đủ thông tin để đưa đến quyết định của mình.
Mục tiêu chung của tất cả các ĐBQH đều mong muốn kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội phê duyệt được thực hiện, thực thi một cách hiệu quả và đạt được các yêu cầu của đầu tư công trong giai đoạn này để đảm bảo cho mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước, để đảm bảo hiệu quả, tính khả thi và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế không bị phá vỡ, đồng thời phù hợp với điều kiện, khả năng cân đối của ngân sách và giải quyết được các yêu cầu bức xúc phát sinh đặt ra đối với các địa phương, các bộ, ngành và nền kinh tế.
Sự cần thiết đối với phân bổ dự phòng này như thế nào? Đất nước ta đang trong quá trình phát triển nên nhu cầu cho đầu tư rất lớn, từ đầu tư kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh cho đến phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu…”.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ: “Trong giai đoạn vừa qua các đại biểu hết sức chú ý vấn đề kế hoạch đầu tư công trung hạn, tập trung chủ yếu vào giải quyết vấn đề tồn tại của các nhiệm kỳ trước đây. Trong 9.600 dự án mà chúng ta triển khai ở kế hoạch đầu tư năm nay thì 8.000 dự án là chuyển tiếp. Chúng ta chỉ khởi công mới 400 dự án, còn lại là trả nợ và thanh toán.
Trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông, nhưng báo cáo Quốc hội, hiện nay ngành giao thông vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ. Nếu như vậy chúng ta còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết.
Vì đã dừng hoãn rất nhiều công trình mà chúng ta không có khả năng. Nhu cầu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản hiện nay đang còn rất lớn, mặc dù chúng ta trong nhiệm kỳ vừa qua đã “thắt lưng buộc bụng”, tập trung vào trả nợ, tập trung vào cho các dự án chuyển tiếp và hạn chế tối đa các dự án khởi công mới, cho nên trong nhiệm kỳ vừa rồi không thấy công trình nào khởi công mới cũng là cả lý do đó”.
Nói về nguồn lực còn lại để phân bổ, bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Bây giờ, có nhiều ý kiến các đại biểu nêu rằng vậy các nguồn lực chúng ta lấy ở đâu? Đây là câu hỏi rất lớn. Hiện nay, chúng ta đang thiếu so với kế hoạch được phê duyệt là 155 nghìn tỷ đồng. Mỗi một năm, tốc độ giải ngân mới chỉ đạt 80%, như vậy chúng ta đang còn khoảng 20% không giải ngân hết. Trái phiếu Chính phủ cũng không giải ngân hết. Các công trình, dự án lớn, quan trọng quốc gia hiện nay như sân bay Long Thành, đường bộ cao tốc Bắc Nam, chỉ còn hơn 1 năm nữa nhưng đang để ở đó hơn 80 nghìn tỷ không giải ngân hết”.
Giải trình cuối phiên thảo luận về khoản 4.000 tỷ đồng của VIDIFI, bộ trưởng bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là khoản cam kết của Chính phủ mà chúng ta đã xác định là nợ của Trung ương, thuộc ngân sách phải trả và Nghị quyết của Bộ Chính trị đã có ý kiến, Nghị quyết của Quốc hội phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay: “Chúng ta chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngày đó. Nếu Quốc hội thấy tỷ lệ để trả nợ cao quá thì chúng tôi hoàn toàn chấp hành ý kiến của Quốc hội sẽ xem xét, rà soát để giảm bớt tỷ trọng đó dành ưu tiên cho một số công trình cấp bách hay xử lý một số công việc khác, một phần trả cho VIDIFI, cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không sử dụng hết 4.000 tỷ”.
Nhóm PV Quốc hội