Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin về 15 ngày thực hiện gói 26 nghìn tỷ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin về 15 ngày thực hiện gói 26 nghìn tỷ

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Chủ nhật, 25/07/2021 14:27

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã báo cáo trước Quốc hội về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, triển khai các gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ và 26 nghìn tỷ.

Gói 62 nghìn tỷ triển khai trong thời điểm chưa có tiền lệ

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (bộ LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung khái quát, thời gian qua, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, tình hình an sinh xã hội nhìn chung được đảm bảo, các chính sách triển khai tương đối đồng bộ và hiệu quả.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2021, nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 có diễn biến phức tạp. Đến nay, số ca tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tỉ lệ thất nghiệp là 2.52%. Khu vực dịch vụ ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Một số ngành đã suy giảm năm 2020 nay tiếp tục giảm sâu hơn. Lữ hành giảm 54,8%, dịch vụ, lưu trú giảm tiếp 2, 7% khu vực vận tải 0,7%, 70.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Đặc biệt, dịch bệnh đã tấn công vào thành trì rất quan trọng của chúng ta, đó là khu công nghiệp, khu chế xuất và doanh nghiệp sử dụng lực lượng lớn lao động, nơi có đóng góp nhiều cho kinh tế, thu ngân sách, nơi chiếm tỷ lệ lớn lực lượng lao động, xấp xỉ 4 triệu người, như Thành phố Chí Minh 1,6, Bình Dương 1,2 triệu, Đồng Nai 1,2 triệu và một số tỉnh như Long An, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội có tỉ lệ lớn lực lượng lao động trực tiếp.

Một số khu công nghiệp, doanh nghiệp của chúng ta đã tạm thời phải dừng hoạt động như Bắc Giang phải đóng cửa 4 khu công nghiệp, với 322 doanh nghiệp, 150.000 người lao động tạm ngừng việc; Bắc Ninh 42.000 người.

Tại thành phố Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc và nhiều địa phương đã phải phong tỏa, giãn cách toàn bộ hoặc từng khu vực, phải đóng cửa ở hầu hết các dịch vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của hàng chục triệu lao động.

Thực hiện mục tiêu kép với phương châm đề cao tính chủ động linh hoạt sáng tạo của các địa phương, với mục tiêu hàng đầu là chăm lo bảo vệ sức khỏe tính mạng của người dân, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh và lao động.

Các cơ sở công nghiệp chấp nhận hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế để đảm bảo sức khỏe người dân. Các DN, KCN và người lao động đã đang vượt qua nhiều khó khăn, chấp nhận “3 tại chỗ”, để đảm bảo sản xuất và kinh doanh cũng như sức khỏe, an toàn tính mạng người dân.

Trong điều kiện khó khăn đó, Đảng nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp và người sử dụng lao động như giảm giá điện nước, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm một số khoản phí, lệ phí, hỗ trợ khẩn cấp người dân và chủ lao động.

Bộ tưởng Đào Ngọc Dung thông tin: “Đến nay, theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ta đã hỗ trợ 168,8 nghìn tỷ đồng cho các lực lượng trên. Riêng Nghị quyết 42 - gói 62 nghìn tỷ năm 2020 là gói hỗ trợ triển khai trong thời điểm chưa có tiền lệ, trong thời gian gấp, tuy chưa được như mong muốn, nhưng qua ngân sách Nhà nước và chính sách đã hỗ trợ hơn 39 nghìn tỉ cho 14,4 triệu người thụ hưởng. Riêng tiền mặt hỗ trợ trực tiếp là 13 nghìn tỉ. Chính phủ giao bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tổng kết Nghị quyết và đề xuất chủ trương biện pháp tiếp theo”.

Sự kiện - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin về 15 ngày thực hiện gói 26 nghìn tỷ

Các đại biểu tham gia phiên họp.

Kết quả thực hiện gói 26 nghìn tỷ trong 15 ngày

Trình bày về chính sách áp dụng hiện nay, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết riêng đợt thứ 4, Chính phủ chỉ đạo bộ LĐ-TBXH phối hợp các ngành chủ động đề xuất các cấp có thẩm quyền và Chính phủ phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn quốc hội kịp thời ban hành Nghị quyết 68 và quyết định 23 của Thủ tướng về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.

Qua triển khai, đến nay 15 ngày cho thấy việc ban hành 12 chính sách trong Nghị quyết 68 và quyết định 23 là kịp thời, đúng và trúng đối tượng. Nhìn chung thông thoáng về hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian, giảm 2/3 và rút ngắn 2/3 thủ tục.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Thậm chí có những chính sách không cần yêu cầu người lao động người sử dụng lao động cung cấp hồ sơ trên cơ sở dữ liệu có sẵn”.

Qua 15 ngày triển khai nghị quyết 68, quyết định 23, có 63/63 địa phương đã ban hành kết hoạch chủ trương và đang triển khai nghị quyết, nhiều địa phương có kết quả cao. Cụ thể, nhóm chính sách hỗ trợ  từ quỹ Bảo hiểm lao động đã hoàn thành rà soát 375.000 đơn vị sử dụng lao động với kinh phí 4.300 tỷ đồng cho 11 triệu lao động người được thụ hưởng.

Đã hỗ trợ tiền ăn cho tất cả người điều trị F0 và cách ly F1. 52.081 người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ ko hưởng lượng tại 5.922 doanh nghiệp được hưởng chính sách. 5.500 hộ sản xuât kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ. Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tái cấp vốn hỗ trợ qua một tuần có 62 người sử dụng lao động đăng kí, giải ngân 50,4 tỷ, hỗ trợ cho 13.577 lao động, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung con số này gấp 10 lần gói 62 nghìn tỷ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng báo cáo thêm về việc triển khai nghị quyết 135 QH khóa XIV về hỗ trợ tổng công ty Hàng không. Báo cáo sáng nay, của ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng ký với tổng công ty Hàng không 4.000 tỷ, đến nay ngân hàng đã tái cấp vốn 2.000 tỷ và giải ngân 600 tỷ, sang tuần sau sẽ giải ngân phần còn lại.

Chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do). Đây là đối tượng bị ảnh hưởng sâu nhất nhưng khó triển khai nhất. Theo Bộ trưởng, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, linh hoạt sáng tạo phân quyền mạnh cho địa phương xem xét quyết định vấn đề này.

Đến nay, chính sách này được triển khai nhanh, có hiệu quả nhất là các địa phương phải giãn cách xã hội. Tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ Đà Nẵng, Cà Mau với hàng trăm nghìn người được các địa phương xem xét đã và đang triển khai hỗ trợ.

TP.HCM và các địa phương ban hành, thường xuyên cập nhật đối tượng lao động tự do được hưởng chính sách. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương lãnh đạo TP.HCM, UBMT, đoàn đại biểu, ngành lao động dù trong điều kiện giãn cách đã khắc phục khó khăn, ngày và đêm với tinh thần chỉ đạo quyết liệt sáng tạo trong 15 ngày, đến từng nhà gặp các đối tượng trực tiếp hỗ trợ cho 284.465 người. Đạt 100% đối tượng được thụ hưởng với 426 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, Chính phủ đã chỉ đạo bộ LĐ-TB&XH, Văn phòng Chính phủ cập nhật từng ngày từng trường hợp từng kết quả cụ thể được hỗ trợ trên toàn quốc trên cổng thông tin dịch vụ thông tin quốc gia do Văn phòng Chính phủ đảm nhận và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như giám sát của các cấp theo phân công

“Như vậy, các chính sách ban hành thời gian qua nhất là nghị quyết 68 và quyết định 23 đang được triển khai đúng hướng thiết thực, dễ triển khai, đúng đối tượng, đối tượng thụ hưởng dễ tiếp cận chính sách hơn”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan sớm tham mưu tổng kết các chính sách hỗ trợ người dân, DN, NLD, chủ sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 để điều chỉnh bổ sung chính sách mới kịp thời.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Với phương châm càng khó khăn, càng phải quan tâm an sinh phúc lợi chính sách xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần, như Tổng Bí thư đã chỉ đạo”.

Bộ trưởng cũng nhắc tới Nghị quyết 75 Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành hôm qua về chính sách chăm lo đối tượng người có công, gia đình chính sách. Trong tháng 7 năm nay, các cơ quan nhà nước đã trao quà tới 1 triệu người có công, gia đình chính sách.

Hoàn thiện và triển khai ngay các chính sách giảm nghèo đa chiều bao trùm và bền vững sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết và các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và an ninh con người.

Hoàng Bích

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.