Zing đưa tin, sáng 20/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cùng Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đến hiện trường tàu hàng VietSun Integrity chìm trên sông Lòng Tàu, chỉ đạo trục vớt và hút 150 tấn dầu từ tàu này.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, cho biết sau khi tàu chìm, lực lượng cứu hộ quay phao quanh khu vực ngừa sự cố tràn dầu. Đồng thời, đơn vị đã chỉ đạo thợ lặn kiểm tra, chuẩn bị hút toàn bộ 150 tấn dầu ra khỏi tàu.
Bên cạnh đó, 285 container cũng đang được lực lượng chức năng trục vớt từ lòng sông đưa lên bờ. Tuyến đường thủy trên sông Lòng Tàu được phong tỏa để khắc phục sự cố.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, lấy mẫu nước khu vực tàu chìm, nếu phát hiện sự cố tràn dầu, sẽ có phương án xử lý.
Tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã có mặt kịp thời xử lý vụ tai nạn. Bộ trưởng yêu cầu các ngành chức năng phối hợp hoàn thành việc hút dầu ra khỏi tàu hàng trong 1-2 ngày để tránh ách tắc giao thông thủy trên sông Lòng Tàu và xác định rõ nguyên nhân tai nạn.
Theo Vietnamnet, trước đó, vào khoảng 21h15 18/10, tàu Viet Sun Integrity số hiệu XVPI9 (Công ty CP Nhật Việt) dài 132 m, trọng tải 8.015 tấn, do thuyền trưởng Nguyễn Hồng Nam điều khiển hành trình từ cảng VICT (TP.HCM) đi Hải Phòng.
Đến 23h45, phương tiện di chuyển đến khu vực phao số 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, Hoa tiêu dẫn tàu thông báo cho trung tâm VTS là tàu bị sự cố máy, nghiêng 25 độ, rớt 1 container bên mạn phải của tàu.
9 phút sau, Hoa tiêu thông báo cho Trung tâm VTS tàu nghiêng rất nhanh, khoảng 70 độ, mất khả năng điều động, xoay ngang ra luồng hàng hải.
Gần 1 giờ sau, Hoa tiêu tiếp tục thông báo tàu bị chìm trên luồng ở khu vực phao số 28 (thượng lưu mũi An Thạnh). Toàn bộ 17 thuyền viên đã rời tàu an toàn. Vụ tai nạn chìm tàu không gây thiệt hại về người nhưng tàu Viet Sun Integrity lật úp, chìm xuống sông.
Quốc Tiệp (tổng hợp)